+
Aa
-
like
comment

Tài xế taxi lấy điện thoại của 2 nữ du khách sẽ bị xử lý thế nào?

06/05/2022 12:04

Theo luật sư, tùy thuộc ý chí của tài xế khi thực hiện hành vi, người này có thể bị xử lý về một trong 2 tội theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.

Rạng sáng 5/5, 2 cô gái quốc tịch Nga bắt taxi đến phố Cấm Chỉ, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Hai nữ du khách Nga nhận lại tài sản bị cướp.

Quá trình di chuyển, 2 du khách nhờ sạc điện thoại từ nguồn điện trên ôtô. Khi đến nơi, 2 cô gái vừa xuống xe thì lái xe taxi tăng ga bỏ đi, mang theo 2 điện thoại của du khách. Chiều cùng ngày, công an xác định lái xe là Trần Quốc Hưng (34 tuổi, quê Nam Định) và đã tạm giữ người này, đồng thời trả lại điện thoại cho nạn nhân.

Tại Công an quận Hoàn Kiếm, hai nữ du khách người Nga rất vui mừng khi nhận ra hai chiếc điện thoại di động bị mất, đã được công an thu hồi. Hai nữ du khách cho biết, dù giá trị không lớn, nhưng trong điện thoại lưu giữ rất nhiều thông tin, hình ảnh cá nhân. Mặc dù xảy ra câu chuyện đáng tiếc nhưng qua đó họ đã cảm nhận được sự mến khách của người dân Thủ đô, tinh thần tận tụy đấu tranh với tội phạm của lực lượng công an.

“Thực sự không nghĩ công an Việt Nam lại điều tra nhanh đến vậy. Khi bị mất, chúng tôi đã rất tuyệt vọng và nghĩ rằng không bao giờ tìm lại được nữa. Nhưng khi nhận được thông tin từ cơ quan công an, chúng tôi rất bất ngờ và xúc động. Cảm ơn các anh và chắc chắn chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn bè về sự hỗ trợ này cũng như những trải nghiệm tuyệt vời khi đến với Thủ đô Hà Nội”, nữ du khách chia sẻ,

Trước đó, khoảng 3h ngày 5/5, Công an quận Hoàn Kiếm nhận thông tin về việc 2 du khách người Nga bị lái xe taxi chiếm đoạt điện thoại tại khu vực đường Hàng Bông. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm đã khẩn trương xác minh làm rõ.

Đến 11h30 cùng ngày, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ người lái xe taxi chở 2 du khách nữ người Nga là Trần Quốc Hưng, sinh năm 1988, trú tại Xuân Phương, Xuân Trường, Nam Định. Hưng đã giao nộp 2 chiếc điện thoại của 2 nữ du khách.

Tại cơ quan công an, tài xế khai sau khi đón hai cô gái nước ngoài, họ có nhờ sạc điện thoại. Vừa lên xe thì họ xuống và nói điều gì đó nhưng anh không hiểu. Tưởng rằng hai người không đi nữa nên anh lái xe đi. Lúc về anh mới phát hiện hai chiếc điện thoại nên sáng nay đến công ty nộp lại. Công an phường Hàng Bông sẽ tiếp tục làm rõ sự việc để kết luận tài xế có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay không.

lay dien thoai cua khach Nga anh 1
Tang vật vụ án. Ảnh: Công an cung cấp.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp) cho biết cần củng cố lời khai, xác định ý chí chủ quan và ý thức của lái xe trong trường hợp này. Nếu anh ta không nhớ trên xe có điện thoại, không có chủ đích chiếm đoạt tài sản, sau khi phát hiện điện thoại bỏ quên mà báo cho hãng xe hoặc chính quyền địa phương để tìm chủ nhân thì không vi phạm pháp luật.

Ngược lại, nếu người này có mục đích chiếm đoạt tài sản, cố tình rời đi hoặc biết khách bỏ quên điện thoại sau khi rời đi nhưng không trả lại thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu tài xế không có chủ đích chiếm đoạt tài sản từ đầu song khi rời đi, anh ta phát hiện trên xe có điện thoại và không trả cho khách, người này có thể bị xử lý hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015.

Với giá trị tài sản trong khoảng từ 10 triệu đến dưới 200 triệu đồng, khung hình phạt áp dụng là phạt tiền 10-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu kết quả xác minh cho thấy người lái xe biết rõ 2 du khách đang sạc pin trên xe, chưa trả tiền taxi nhưng sau khi họ xuống xe đã lập tức rời đi nhằm mục đích chiếm đoạt 2 chiếc điện thoại, anh ta có thể bị khởi tố về tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản theo Điều 172 Bộ luật Hình sự 2015.

Với giá trị tài sản từ 2 triệu đến dưới 50 triệu đồng, mức án áp dụng sẽ là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Hồng Anh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều