+
Aa
-
like
comment

Tài xế ‘méo mặt’ vì bị thu 400.000 đồng/ngày với xe đỗ, chờ thông quan tại cửa khẩu

23/12/2021 17:56

Hơn 4.000 xe nông sản bị ùn ứ tại Lạng Sơn đang gặp phải áp lực rất lớn do chi phí thuê bến, bãi lên tới 200.000 – 400.000 đồng/ngày. Nhiều xe nằm chờ tại khu vực cửa khẩu đã 20 ngày, như vậy chi phí lên tới 4 – 8 triệu đồng, đó là chưa kể các chi phí ăn nghỉ của lái xe.

Hàng nghìn thương lái bị mắc kẹt tại cửa khẩu chờ ngày thông quan.

Sau nhiều phiên hội đàm, cho đến ngày 23/12, tình hình cửa khẩu Trung Quốc hôm nay tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), các xe nông sản vẫn chưa thể xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo nguồn tin của PV, chiều 22/12, phía Trung Quốc mới mở cửa cho xe hàng của Việt Nam bị kẹt ở Trung Quốc về, nhưng chưa nhận hàng Việt Nam nhập sang Trung Quốc.

Hiện có khoảng hơn 2.300 xe nông sản các loại như: Mít, thanh long, xoài và sắn đang đỗ ở khu vực bãi chờ thuộc Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn.

Mức thu đối với các xe này là 87.000 đồng/ngày đêm cho xe từ 18 tấn trở lên. Giá phí này được các lái xe cho rằng hợp lý trong điều kiện phải chờ đợi dài ngày ở khu vực chờ thông quan.

Phiếu thu tiền của Công ty CP Vận tải Thương mại Bảo Nguyên. Tổng tiền 2,6 triệu đồng gồm 2,4 triệu đồng cho 6 ngày và 200.000 đồng phí phát sinh. Ảnh: Gia Tưởng

Tuy nhiên, tại bến xe Tân Thanh của Công ty CP Vận tải Thương mại Bảo Nguyên (xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) đang có hơn 1.000 xe hàng nông sản các loại nằm chờ. Nhiều lái xe chờ đợi nhiều ngày đang rất lo lắng vì giá lưu bãi ở đây rất cao, tới 400.000 đồng/ngày đêm.

Anh Nguyễn Thành Tài, một lái xe từ Bình Định cho biết: “Chuyến trước tôi đậu xe ở bãi ngoại quan Bảo Nguyên 6 ngày, đã nộp 2,4 triệu đồng. Chuyến này đã đậu tới 8 ngày mà chưa biết khi nào được đi nữa. Rất mong được phía công ty, các ngành chức năng và chính quyền địa phương hỗ trợ cho tài xế, chủ xe chúng tôi phần nào. Chứ giá lưu bãi thế này thì chúng tôi cực quá, chạy xe hàng đã có nguy cơ lỗ vốn, mất trắng mà lại gánh tiền bến bãi cao quá trời thế này, chịu không thấu”.

Có mặt ở bến xe Tân Thanh của Công ty CP Vận tải Thương mại Bảo Nguyên, PV ghi nhận đây là một bến xe khá quy mô. Tại bến xe này có lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự, có đơn vị làm việc thông quan, các dịch vụ phục vụ lái xe lưu trú khá đầy đủ như nhà vệ sinh, phòng ở…

Quyết định của UBND tỉnh Lạng Sơn về quy định tạm thời giá dịch vụ xe ra, vào bến xe Tân Thanh của Công ty CP thương mại vận tải Bảo Nguyên áp dụng suốt 2 năm qua.

Để tìm câu trả lời cho việc thu phí 400.000 đồng/ngày đêm đối với xe hàng, PV liên hệ làm việc với một người đàn ông tên T. – Phó Giám đốc phụ trách tại bến xe của Công ty CP Vận tải Thương mại Bảo Nguyên.

Mặc dù ông T. xác nhận đang có mặt tại bến xe, nhưng ông này từ chối làm việc với PV, cũng không cho biết tên họ đầy đủ, với lý do “bận xử lý công việc”.

“Mọi thứ đều thu theo quy định của UBND tỉnh Lạng Sơn, lúc nào thấy phù hợp thì chúng tôi sẽ gửi tài liệu về các quy định đó cho PV xem”, ông T. nói.

Sáng 23/12, PV tiếp tục liên lạc và được ông T. trả lời rằng “không có nhu cầu làm việc”.

PV được Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cung cấp Quyết Định số 2752/QĐ-UBND về quy định tạm thời giá dịch vụ xe ra, vào bến xe hàng hóa xuất nhập khẩu cửa khẩu Tân Thanh của Công ty CP thương mại vận tải Bảo Nguyên.

Quyết định này do ông Nguyễn Công Trưởng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ký ngày 30/12/2019.

Theo quyết định này, đây là bảng giá phê duyệt tạm thời, nhưng Công ty CP thương mại vận tải Bảo Nguyên vẫn áp dụng để thu suốt 2 năm qua mà chưa có một sự điều chỉnh chính thức nào?!

Lạng Sơn quy định 400 nghìn/ ngày xe nông sản đỗ chờ thông quan? - Ảnh 2.
Bến xe Tân Thanh, nơi mọi xe hàng hóa xuất khẩu ở đây đều phải vào làm thủ tục song những ngày qua bị ùn ứ nông sản sang Trung Quốc. Ảnh: Gia Tưởng

Tài xế kiến nghị hỗ trợ giảm giá phí bến bãi ở Tân Thanh khi ùn ứ nông sản sang Trung Quốc.

Bà Lý Thị Bình (52 tuổi) là một người chạy hàng nông sản nhiều năm ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết: “Nếu xe hàng nằm ở bến xe độ 3 ngày trở xuống thì các chủ hàng cũng vui vẻ đóng tiền bến bãi. Từ trước tới nay chưa ai kêu ca điều gì. Nhưng hiện nay xe hàng nằm chờ thông quan cả chục ngày, chủ hàng thiệt đơn thiệt kép mà hiện tại chưa nhận được một sự hỗ trợ miễn giảm nào”.

Cho đến lúc này, dư luận cả nước đều ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền tỉnh Lạng Sơn khi đã tìm mọi biện pháp tháo gỡ tình trạng nông sản ùn ứ ở các cửa khẩu của tỉnh này.

Nhưng nhiều chủ hàng và lái xe cũng mong muốn được hỗ trợ về giá dịch vụ đỗ xe chờ thông quan để bớt khó khăn phần nào khi cả hàng chục nghìn tấn nông sản đang có nguy cơ thối, hỏng, và cả vạn lái xe phải nằm lại bến bãi dài ngày.

Hà Anh

Bài mới
Đọc nhiều