+
Aa
-
like
comment

Tài xế bị phạt 17 triệu vì bữa rượu tối hôm trước

22/01/2020 16:13

Tài xế xe buýt vừa bị phạt cho biết đã uống rượu từ hôm trước, nghĩ rằng sáng tỉnh dậy là hết nồng độ cồn.

Sáng 21/1, tài xế Lê Thành Tuấn (Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu) bị CSGT phát hiện có nồng độ cồn khi đang lái xe buýt. Theo Nghị định 100/2019, CSGT đã tạm giữ xe buýt, phạt ông Tuấn 17 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 17 tháng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Ngô Văn Hùng, Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu, cho biết đã đình chỉ công tác với tài xế Tuấn, yêu cầu người này tường trình lại sự việc.

Tai xe bi phat 17 trieu vi bua ruou toi hom truoc hinh anh 1 20200121_080800_0_1579571911_width4032height1960.jpg
Tài xế xe buýt bị phạt 17 triệu, tước giấy phép lái xe 17 tháng. Ảnh: Đ.X.

Khi được hỏi, tài xế Tuấn cho biết tối hôm trước có uống rượu bia trong bữa liên hoan tất niên tại nhà, sau đó ngủ một giấc đến sáng. Ông Tuấn tưởng đã hết cồn nên vẫn đi làm bình thường.Lãnh đạo Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu khẳng định tài xế Tuấn nhận ca từ sáng sớm (4h45), đến 7h30 thì bị CSGT xử phạt, ít có khả năng uống rượu trong thời gian trên.

Sau sự việc, Xí nghiệp Xe buýt Cầu Bươu đã tăng cường kiểm tra nồng độ cồn tài xế trước khi nhận ca bằng 2 máy đo được Tổng Công ty vận tải Hà Nội trang bị.

Trước đó, trả lời Zing.vn bao lâu sau khi uống rượu bia thì nồng độ cồn trong máu trở về 0, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp Chế, Bộ Y tế, thừa nhận hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể về vấn đề này.

Theo ông Quang, điểm khó khăn trong nghiên cứu là tửu lượng mỗi người là khác nhau, tần suất uống khác nhau, thời gian đào thải cồn khỏi cơ thể cũng khác nhau, do đó không có ngưỡng cụ thể. “Tốt nhất là không sử dụng rượu bia. Có sử dụng thì không tham gia giao thông”, đại diện Bộ Y tế chia sẻ.

Câu hỏi “sau bao lâu thì hết cồn” cũng được đại diện Vụ ATGT (Bộ GTVT) nhìn nhận như một vấn đề mà Nghị định 100/2019 chưa thể quy định chi tiết.

“Bộ Y tế phải xây dựng những thử nghiệm, nghiên cứu như uống bao nhiêu rượu thì sau bao lâu sẽ hết nồng độ cồn. Nghị định mới ban hành. Sẽ cần có sự tiếp thu ý kiến, thậm chí sửa đổi các điều khoản nếu thấy cần thiết chứ không duy ý chí”, đại diện Vụ ATGT nói.

Theo bà Trần Thị Xuân Hằng, chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), mức độ đào thải cồn ra khỏi cơ thể thì tùy từng người, mức chung với nam giới khoảng 2-3 giờ để đào thải 1 đơn vị cồn. Với nữ giới khoảng 3-4 giờ. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là mức khuyến cáo. Trên cơ sở đó, người dân có thể tính toán tương đối trước khi quyết định tham gia giao thông.

Ngọc Tân/ZN

Bài mới
Đọc nhiều