+
Aa
-
like
comment

Nỗ lực của Việt Nam trong việc phòng chống khủng bố

Công Luân - 04/07/2023 09:34

Theo Global Guardian, Việt Nam nằm trong top quốc gia an toàn nhất thế giới do tình hình chính trị ổn định và không có bất kỳ mối đe dọa khủng bố nào. Thực tế thì không phải Việt Nam không có khủng bố mà hàng loạt âm mưu khủng bố, ám sát cán bộ, phá hoại các mục tiêu, công trình trọng điểm đã bị cơ quan An ninh cùng các đơn vị chức năng phát hiện, đấu tranh ngăn chặn ngay từ trong trứng nước.

Các đối tượng tham gia phiên xét xử trong vụ ánhế tạo bom gây nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất và kho xe tang vật tỉnh Đồng Nai

Một trong những thành tích nổi bật đó là ngăn chặn những âm mưu phá hoại của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân cầm đầu. Năm 2015, tổ chức này âm mưu móc nối, lôi kéo phát triển lực lượng, thành lập các “chí nguyện đoàn” trong nước; khảo sát tìm địa điểm lập căn cứ, mua vũ khí nhằm thực hiện các hoạt động manh động, khủng bố… nhưng đã bị lực lượng An ninh kịp thời phát hiện ngăn chặn, bắt, xử lý 4 đối tượng. Năm 2017, tổ chức này ráo riết phát triển lực lượng, thành lập các nhóm “Phượng Hoàng”, “Mãng Xà”, “Biệt động quân”, “Đại Việt”, nhằm khủng bố, phá hoại, ám sát cán bộ. Các đối tượng đã về nước để chỉ đạo thực hiện ném bom xăng gây cháy 320 chiếc xe tại kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai vào ngày 8/4/2017; Đặt bom xăng tại nhà xe và cổng ga đến quốc tế, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 22/4/2017 và tiến hành khảo sát, lên kế hoạch gây cháy, nổ trụ sở các cơ quan công quyền và một số nhà máy, xí nghiệp, nhưng đã bị Cơ quan An ninh, lực lượng Công an Việt Nam ngăn chặn.

Một tổ chức khủng bố nữa cũng bị an ninh Việt Nam “vô hiệu hóa” là Triều Đại Việt do Ngô Văn Hoàng Hùng cầm đầu. Năm 2018, tổ chức này sử dụng thuốc nổ TNT tấn công trụ sở Công an Phường 12, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, khiến 01 người bị thương, làm hư hỏng 06 xe máy. Nhóm này còn chuẩn bị sẵn 08 quả nổ, 38 kíp nổ khác và đã lên kế hoạch tấn công khủng bố nhà riêng một số đồng chí lãnh đạo địa phương nhưng bị lực lượng chức năng Việt Nam ngăn chặn. Tháng 8/2018, Ngô Văn Hoàng Hùng chỉ đạo nhóm “Biệt đội bóng ma” tại Thái Lan do tên Nguyễn Văn Hùng cầm đầu, ý đồ cùng 06 đối tượng khác về Campuchia, sau đó xâm nhập về các tỉnh miền Đông Nam Bộ Việt Nam theo đường tiểu ngạch gây nổ, sát hại lực lượng chức năng và người dân vào dịp Lễ Quốc khánh 02/9/2018 nhưng đã bị ngăn chặn. Tháng 9/2018, Ngô Văn Hoàng Hùng móc nối, chỉ đạo các đối tượng Trần Văn Đoan, Điểu A Nam, Điểu Lé lôi kéo 15 đối tượng khác tại Bình Phước tìm cách thành lập “chiến khu Tây Nguyên” để chế tạo, thử nghiệm thuốc nổ, cất giấu vũ khí nhưng đã bị lực lượng chức năng của Việt Nam kịp thời phát hiện, ngăn chặn.

Tiếp theo là ngăn chặn kịp thời những âm mưu của tổ chức khủng bố Việt Tân do Hoàng Cơ Minh cầm đầu. Giai đoạn từ năm 1982 đến nay, hàng loạt các âm mưu tấn công khủng bố của tổ chức này đều bị cơ quan an ninh vô hiệu hóa. Chính vì lẽ đó mà Việt Tân đã phải chuyển hướng hoạt động từ chiến dịch “Sang sông – dựng cờ” sang chiến dịch “Đối đầu – công khai” với mục tiêu công khai hóa tổ chức chính trị đối lập ở trong nước trong năm 2016, liên kết với số chống đối trong nước.

Toàn bộ đối tượng cầm đầu trong vụ việc ở Đắk Lắk đã bị bắt giữ

Tóm lại, cho đến thời điểm hiện tại Việt Nam chưa có tổ chức khủng bố quốc tế hoạt động nhưng đã phát hiện âm mưu nhằm vào công dân ở nước ngoài hoặc dùng Việt Nam làm nơi ẩn náu. Chính vì vậy, Việt Nam có Trung tâm huấn luyện phòng, chống khủng bố lần đầu tiên vào năm 2022. 150 chiến sĩ tinh nhuệ hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện trong môi trường khó khăn và khắc nghiệt nhất. Đây là lực lượng chính quy đầu tiên bên cạnh lực lượng khác cũng có đủ khả năng phòng chống khủng bố ở mức tối ưu. Đơn cử như vụ khủng bố ở Đắk Lắk vừa qua. Nếu không có sự nhanh nhạy và kinh nghiệm xử lý kịp thời những đối tượng manh động liều lĩnh được dẫn dắt bằng một đối tượng từ Mỹ sang thì hậu quả khó có thể hình dung được.

Hình ảnh về lực lượng phòng chống khủng bố tinh nhuệ của Việt Nam

Vậy mới thấy, đằng sau những yên bình, an toàn của đất nước là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của lực lượng chức năng. Khủng bố không kịp phát triển đã bị tiêu diệt ngay từ trứng nước. Đây là một thành tích đáng khâm phục của Việt Nam mà quốc tế hết lời ca ngợi. Cứ nhìn cái cách lãnh đạo quốc tế ung dung đi lại trên đường phố Việt Nam thì sẽ thấy rõ!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều