+
Aa
-
like
comment

Tại sao Việt Nam có nền kinh tế số phát triển nhanh nhất Đông Nam Á?

Tuệ Ngô - 22/11/2022 15:01

Trong khi các ông lớn công nghệ ở phương Tây đang trải qua thời kỳ hỗn loạn, thì các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số đang tạo ra sự tăng trưởng kinh tế chưa từng có trên khắp Đông Nam Á, trong đó Việt Nam đang dẫn đầu. Nhưng điều gì đang thúc đẩy sự thay đổi này trong bối cảnh kỹ thuật số?, theo trang Cybernews.

Đứng đầu nền kinh tế số

Gần đây, nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á được dự đoán sẽ đạt 200 tỷ đô la GMV trong năm nay, vượt xa các dự đoán trước đó vài năm trong bối cảnh thế giới chứng kiến ​​​​sự sa thải công nghệ đáng kể trên khắp Thung lũng Silicon và lạm phát diễn ra trên toàn thế giới.

Trong khi phần lớn thế giới đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế, tình trạng bấp bênh và thiếu hụt kỹ năng công nghệ, thì Việt Nam lại được vinh danh là nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Không phải mọi nền kinh tế trên thế giới, chứ chưa nói đến châu Á, đều báo cáo tăng trưởng kinh tế trong hai năm đầu tiên của đại dịch, nhưng Việt Nam thì có. Ngay cả trong năm 2020, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có hiệu suất hàng đầu châu Á, một kỳ tích đạt được mà không có một quý nào bị suy giảm kinh tế vào thời điểm nhiều nền kinh tế trên toàn cầu đang gồng mình đối phó với đại dịch.

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam

Theo ấn bản mới nhất của báo cáo e-Conomy SEA của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co, dẫn đầu là lĩnh vực thương mại điện tử đang bùng nổ, đạt 14 tỷ USD trong năm nay. Việt Nam cũng được dự đoán sẽ chứng kiến ​​mức tăng trưởng 28% trong năm – tăng tổng giá trị hàng hóa (GMV) so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) lên 23 tỷ USD.

Báo cáo cho thấy người tiêu dùng kỹ thuật số ở các thành phố Việt Nam có mức độ chấp nhận kỹ thuật số cao nhất đối với thương mại điện tử, thực phẩm và cửa hàng tạp hóa khi người dùng ngày càng nắm bắt các nền tảng kỹ thuật số.

Sự gia tăng của kỹ thuật số cũng đã mở ra một cuộc đua trong đó cái gọi là ngân hàng kỹ thuật số đang chạy đua để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng.Ngoài ra, các ngân hàng truyền thống đang nỗ lực số hóa nhanh chóng trên tất cả các dịch vụ tài chính, từ thanh toán, chuyển tiền và cho vay đến đầu tư và bảo hiểm.

Hoà nhập “cộng đồng” kỹ thuật số

Trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, gã khổng lồ công nghệ Apple đang trong quá trình chuyển dây chuyền sản xuất các sản phẩm Apple Watch và Mac sang Việt Nam. Nhưng đây mới chỉ là bước khởi đầu cho tham vọng của quốc gia khi họ đặt mục tiêu thu hút một nửa trong số 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu được Fortune liệt kê vào khu vực này vào năm 2030 và lọt vào 60 quốc gia hàng đầu trong bảng xếp hạng Môi trường Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới.

Apple đã chuyển 11 nhà máy của các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) trong chuỗi cung ứng của hãng này sang Việt Nam hồi tháng 6/2022

Các doanh nghiệp ở Đông Nam Á cũng đang đổ xô lên công nghệ đám mây, trong đó Việt Nam một lần nữa thống trị các trang với tốc độ CAGR là 32% trong giai đoạn 2018 đến 2023. Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC) dự đoán rằng kỹ thuật số sẽ giúp một trong ba công ty trong khu vực tạo ra nhiều hơn hơn 15% doanh thu của họ từ các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến.

Năm ngoái, Techcombank đã hợp tác với Amazon Web Services để chuyển đổi khả năng đám mây của ngân hàng khi việc áp dụng đám mây trong ngành dịch vụ tài chính của Việt Nam tiếp tục phát triển.

Báo cáo cũng nhấn mạnh cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam được trao quyền để vận hành các hoạt động kinh doanh trực tuyến thông qua việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật số mặt trước và mặt sau và hỗ trợ từ chính phủ. Trong khi Singapore và Indonesia theo truyền thống là những điểm đến đầu tư chính, thì năm nay, Việt Nam và Philippines đang nhận thấy sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà đầu tư trong dài hạn, báo cáo e-Conomy lưu ý.

Nền kinh tế số Việt Nam dự báo đạt 43 tỷ USD vào năm 2025

Chỉ riêng lĩnh vực thương mại điện tử đã huy động được khoảng 230 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm nay, do đó dường như là lĩnh vực yêu thích của các nhà đầu tư. Lĩnh vực truyền thông trực tuyến cũng nhận được một lượng đầu tư đáng kể, 190 triệu đô la Mỹ cho đến nay, như Google, Temasek và Bain nhấn mạnh.

Cuối cùng, câu chuyện thành công của Việt Nam nêu bật những gì có thể đạt được với sự hỗ trợ của chính phủ và cách chính phủ trao quyền cho các doanh nghiệp. Điều này sẽ cải thiện trải nghiệm của khách hàng và thích ứng với các xu hướng kỹ thuật số để phục vụ cộng đồng địa phương của họ một cách tốt hơn. Những xu hướng này cho thấy khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể đang trên đà thống trị nền kinh tế kỹ thuật số.

Phó chủ tịch Stephanie của Google Châu Á – Thái Bình Dương, chịu trách nhiệm khu vực Đông Nam Á, cho biết Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng năm nay với nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh nhất. Lĩnh vực thương mại điện tử của nó đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. GMV của nó đang tăng dần lên mức ước tính là 50 tỷ đô la vào năm 2025.

Tuệ Ngô (Theo Cybernews)

Bài mới
Đọc nhiều