+
Aa
-
like
comment

Tại sao TP.HCM mưa lớn trưa nay?

27/07/2021 14:41

Nguyên nhân gây mưa là ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ và gió mùa Tây Nam. Dự báo sau 19h, mưa giảm dần.

Trưa 27/7, TP.HCM có mưa lớn. Radar thời tiết cho thấy mây dông phát triển từ huyện Củ Chi và các quận trung tâm. Ngoài ra, mây dông ở khu vực Long An cũng đang di chuyển về TP.HCM.

Dự báo đến khoảng 15h, mây dông sẽ tiếp tục phát triển gây mưa rào và dông cho Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Bình Tân và các quận trung tâm, TP Thủ Đức. Sau đó, mưa lan rộng sang các quận, huyện lân cận khác. Cục bộ có nơi mưa vừa. Trong cơn dông, người dân cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, ước lượng mưa tại các quận trung tâm TP.HCM chiều nay trong khoảng 30-40 mm.

mua tai TP.HCM anh 1
Mưa tại TP.HCM thường do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Lý giải nguyên nhân gây mưa, ông Quyết cho biết rãnh áp thấp qua Bắc Bộ duy trì, nối với hoàn lưu bão IN-FA hoạt động yếu. Các tỉnh Nam Bộ nằm ở rìa phía nam của rãnh áp thấp này, kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động trung bình đến mạnh, do đó, thời tiết Nam Bộ có nắng mưa đan xen.

Đến trưa, TP.HCM và các tỉnh như Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh có mưa vừa, mưa to và dông. Mưa có thể kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh và lốc xoáy.

Nhiệt độ cao nhất trong ngày dao động từ 31-34 độ C ở các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ. Sau 19h, mưa giảm dần, chỉ còn mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ thấp nhất khoảng 23-26 độ C.

Dự báo 24 giờ tới, rãnh áp thấp kể trên nâng dần trục lên phía bắc và suy yếu. Gió Tây Nam duy trì cường độ trung bình đến mạnh. Trong 2 đến 10 ngày tới, rãnh áp thấp yếu dần. Đến 31/7, rãnh áp thấp nói trên hoạt động mạnh trở lại và dịch về phía nam.

Do đó, thời tiết Nam Bộ có mây thay đổi, ngày nắng gián đoạn, có mưa, mưa rào rải rác. Có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Riêng từ ngày 29/7 đến 31/7 và từ ngày 4/8 trở đi, thời tiết xấu hơn, có mưa, mưa rào nhiều nơi, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Thu Hằng

Bài mới
Đọc nhiều