+
Aa
-
like
comment

“Tại sao tôi cản bạn bè đi cứu trợ miền Trung ngay lúc này?”

19/10/2020 14:48

Nhiều bạn bè, chiến hữu của tôi hỏi: “Khi nào thì đi miền Trung ?” – tôi toàn phải ngăn lại.

Thứ nhất, cái cần nhất bây giờ không phải là thiện nguyện, mà là cứu hộ. Nếu các bạn là thanh nhiên khỏe mạnh, có kinh nghiệm, mang áo phao, xuồng… vào sơ tán dân thì nên, chứ ôm mỳ vào phát thì chưa phải lúc. Thiện nguyện sẽ cần, nhưng sau khi nước rút đi, chứ vào bây giờ, ngơ ngơ ngáo ngáo vào, vừa nguy hiểm cho chính các bạn, vừa vướng chân những người cứu hộ khác.

Thứ hai, thiện nguyện là một công việc lâu dài. Hiện tại, Thủy Tiên đã góp được tới 60 tỷ. Hãy giúp bạn ấy bằng cách để bạn ý có thời gian giải ngân hết số tiền đó. Kinh nghiệm nhiều năm của mình cho thấy, có quá nhiều tiền một lúc cũng rất mệt, nếu không có kinh nghiệm quản lý quỹ, sẽ xảy ra nhiều hệ lụy – Phan Anh là một ví dụ điển hình.

Thiện nguyện là làm việc xuất phát từ tâm, không phải cạnh tranh hay show diễn, cũng không phải vì lợi lộc gì, người cho con cá hay người đem tới cái cần đều quan trọng cả. Nay Thủy Tiên đã có đủ cá, thì mọi người hãy để bạn ý ít nhất có thời gian phát cá cho xong. Hoặc xúm tay vào phát giúp, chứ mọi sự phân tích, chê bai hay lên án đều buồn cười, bởi mọi việc tốt đều nên khích lệ.

Thế nên hãy bình tĩnh, dừng lại đã. Sau khi nước rút còn nhiều việc để làm: dọn dẹp, xây dựng lại nhà cửa, cầu đường… Tôi chắc chắn sẽ ủng hộ các dự án NHÀ CHỐNG LŨ như tôi vẫn làm từ nhiều năm nay, hoặc tham gia trồng lại rừng nguyên sinh ấp ủ, xây cầu treo – thứ cầu duy nhất không sợ lũ cuốn. Hay mua áo phao, trang bị cho các trường trong vùng có thể xảy ra lũ, hướng dẫn sử dụng hay dạy bơi.

Tôi cũng đau lòng lắm nhưng không vội được. Muốn lũ không quay lại thì sau lũ, ngoài những việc phục hồi, còn phải vận động trồng lại rừng, hủy bỏ các dự án thủy điện nhỏ… nếu không thì sự việc này sẽ tái diễn hàng năm, sức đâu mà cứu trợ.

Mong mọi người bình tĩnh. Sẽ làm, nhưng chưa phải bây giờ. Muốn đi xa, nhiều khi phải đi chậm lại, muốn bền vững, phải suy nghĩ kỹ trước khi làm.

Việt Nam ơi, cố lên !

Phan Châu Thành

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều