+
Aa
-
like
comment

Tại sao tiêm 2 mũi vaccine Covid-19 mà vẫn tử vong?

Hạnh Nhân - 12/11/2021 09:28

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong 38 người tử vong do Covid ngày 11/11 vừa qua có đến 10 người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Chính vì vậy người dân vẫn phải hết sức cảnh giác. 

Từ tuần thứ hai của tháng 11, số ca tử vong tại TP.HCM có xu hướng tăng. Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, trong 38 người tử vong ngày 11/11, có 34 trường hợp có bệnh nền, 4 người không có bệnh nền. Số ca tử vong từ 18 – 50 tuổi có 2 trường hợp, từ 51 – 65 tuổi là 15 người, trên 65 tuổi là 21 bệnh nhân.

Về tiền sử tiêm vaccine, có 20 bệnh nhân chưa tiêm vaccine tử vong, trong đó có 12 người trên 65 tuổi và có bệnh nền. Tử vong sau tiêm 1 mũi gồm 2 trường hợp, tiêm đủ 2 mũi vaccine không qua khỏi có 10 bệnh nhân trên 50 tuổi và có bệnh nền.

Như vậy có thể thấy, việc tiêm vaccine có hiệu quả ngăn ngừa tử vong hiệu quả khá tốt, nhất là với người có tuổi dưới 50. Tuy nhiên, với người trên 50 tuổi, có bệnh nền thì nguy cơ tử vong vẫn ở mức lo ngại. Được biết, ngành y tế TPHCM đang lên phương án bảo vệ nhóm người này. Sở Y tế TPHCM đề nghị, thời gian tiếp theo, các địa phương cần rà soát, đưa ra những biện pháp phòng, tránh lây nhiễm, ngăn chặn chuyển nặng đối với nhóm người cao tuổi, người có bệnh nền. Trong đó, những người chưa tiêm vaccine Covid-19 cần được quan tâm đặc biệt.

Bên cạnh đó, Lý giải về tiêm đủ 2 mũi vẫn nguy hiểm tính mạng, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, vaccine Covid-19 hay bất kỳ loại vaccine nào khác chỉ làm giảm khả năng mắc bệnh và chuyển nặng. Khi mắc, bệnh nhân vẫn có khả năng chuyển nặng và tử vong.

“Khi so sánh, người đã tiêm đủ vaccine Covid-19 thì tỉ lệ chuyển nặng, tử vong sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa việc đã tiêm vaccine là không sao hết”, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu nhấn mạnh.

Không chỉ ở TP.HCM mà sắp tới, dịch bệnh nhiều khả năng bùng phát ở các tỉnh phía Bắc, nhất là tại Hà Nội – nơi có mật độ dân cư đông, thường xuyên đón nhận người ta các vùng dịch khác di chuyển đến. Số ca nhiễm/ngày của Hà Nội vài tuần tới hoàn toàn có thể lên tới trên 1000 ca – nếu vẫn còn tâm lý chủ quan bây giờ. Đến lúc đó, hệ thống y tế phải đối diện với nhiều thách thức lớn.

Chính vì vậy, đề nghị người dân phải nâng cao hơn tinh thần và ý thức chống dịch, luôn đeo khẩu trang và tránh tụ tập đông người. Đặc biệt, cần có sự quan tâm chăm sóc hơn nữa với nhóm người lớn tuổi và có bệnh nền.

Hạnh Nhân

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều