+
Aa
-
like
comment

Tại sao phải mượn giáo dân diễn hài khi rời mục vụ như thế?

Hải Anh - 01/07/2020 18:23

Mới đây trên trang facebook của Việt Tân đăng tải thông tin, hình ảnh giáo dân ‘níu kéo’ vị linh mục Đặng Hữu Nam, nhiều người hoài nghi rằng có hay không việc thuê mướn một số người đóng giả giáo dân ‘khóc thương’ cho linh mục đáng bị trừng phạt này.

Ngày 18-6-2020, trang mạng của Tòa Giám mục Giáo phận Vinh công bố Thông báo 1320/TB-TGM “Về việc thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục, tháng 6-2020”. Theo đó linh mục biến chất Đặng Hữu Nam vi phạm điều 1740-1741 giáo luật 1983 đã được giáo phận Vinh ký quyết định số 0720/QĐ–TGM quyết định do Giám mục Nguyễn Hữu Long ghi rõ lý do cho thôi mục vụ ngày 17/6/2020.

Trong Quyết định số 07 nêu rõ ngoài vi phạm 2 điều của giáo luật, Đặng Hữu Nam còn gây tổn hại đến lợi ích của giáo dân -bằng việc Hội đồng giáo phận Vinh đã xem xét đến lợi ích bị tổn hại nên mới quyết định dừng mục vụ. Ấy vậy, linh mục Đặng Hữu Nam lại ‘bày trò’ trước giáo dân, giáo phận về việc ‘giáo dân’ lưu luyến, khóc lóc, không muốn linh mục rời mục vụ của mình. Thậm chí Việt Tân còn lộng ngôn rằng” Linh mục Đặng Hữu Nam cũng là người nhiệt thành giúp đỡ người dân địa phương chống nạn lạm thu, thuế phí vô lý. Vì những nỗ lực đấu tranh cho xã hội tốt đẹp hơn, Cha Nam đã nhiều lần bị an ninh sách nhiễu, ngăn chặn.”

Trên trang facebook của Việt Tân đăng tải thông tin, hình ảnh giáo dân ‘níu kéo’  linh mục Đặng Hữu Nam.

Kỳ thực, với những việc làm, lời rao giảng của linh mục Đặng Hữu Nam trong thời gian qua, có thể thấy bản chất chống phá Đảng, Nhà nước, khối đại đoàn kết lương giáo của ông Nam đã đi đến tận cùng của sự giới hạn. Những tội trạng như vậy, việc bị cho nghỉ mục vụ là bản án quá nhẹ đối với vị linh mục này. Tuy nhiên, mượn cớ này, giới dân chủ giả danh được dịp vu cáo kêu oan rằng Linh mục Đặng Hữu Nam bị cho thôi mục vụ là vì nói chuyện chính trị và hướng lái thông tin theo hướng vu khống chính quyền xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo.

Phải chăng Linh mục Đặng Hữu Nam thuê giáo dân khóc thương cho mình là để kêu oan? Rõ ràng Hội đồng giáo phận Vinh đã xem xét đúng quy trình, thấu đáo nếu không không thể đưa ra kết luận vi phạm điều 1740-1741 giáo luật 1983. Điều này khẳng định rằng phải có chứng cứ xác đáng khi đánh giá một linh mục của mình. Bởi, nó ảnh hưởng không chỉ đến danh dự, uy tín của giáo phận, của tôn giáo. Là đấng bản quyền tại giáo phận Vinh, Đức cha Anphong và Ban Tư vấn giáo phận Vinh không công bố rõ lý do cho Đặng Hữu Nam “được nghỉ mục vụ” có thể là để cho Đặng Hữu Nam một đường lui, nhưng có vẻ Đặng Hữu Nam không biết điều, chưa xem xét có phải “lỗi tại tôi” hay không.

Việc linh mục Đặng Hữu Nam tổ chức thuê người ‘khóc lóc’, chụp ảnh, ghi hình phát tán lên mạng xã hội là nhằm mục đích ‘phản đối’ quyết định của Hội đồng giáo phận Vinh. Ông ngấm ngầm ‘chửi đổng’ những người trong Hội đồng giáo phận Vinh khi ra quyết định như vậy.

Bởi trước đó, trước những hành động ngông cuồng của linh mục Đặng Hữu Nam, Quản xứ Phú Yên, xã An Hoà, Quỳnh Lưu, Nghệ An như: Kích động giáo dân biểu tình, gây ách tắc quốc lộ 1A, đập phá xe của cơ quan chức năng, ném đá bị thương những người thi hành công vụ, buộc trẻ em xuống đường biểu tình, rao giảng xuyên tạc lịch sử, chống phá Đảng, Nhà nước, cuộc sống bình yên của nhân dân… người dân (trong đó có rất nhiều bà con giáo dân) đã kịch liệt phản đối linh mục Đặng Hữu Nam đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trong thời gian qua, bà con Công giáo ở Nghệ An luôn hăng hái thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, chung tay xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu đẹp, văn minh. Chỉ tính riêng trong lĩnh vực xây dựng Nông thôn mới, bà con giáo dân ở Nghệ An đã hiến gần 27.000 m² đất, đóng góp hàng tỷ đồng và hàng trăm ngàn ngày công xây dựng.

Cùng với sự quan tâm của Hội đồng Mục vụ các giáo xứ, giáo họ và Ủy ban đoàn kết công giáo các cấp, phong trào sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng xứ họ đạo tiên tiến, đời sống văn hóa khu dân cư trong cộng đoàn giáo dân được thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ học sinh tiên tiến, học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng.

Nhiều bà con Công giáo đều thấu hiểu cuộc sống về đạo và đời đến thế, vậy vì sao là một người được ăn học, đào tạo bài bản để trở thành linh mục nhưng ông Đặng Hữu Nam lại liên tục có những hành động, rao giảng đi ngược lại lời Chúa, ý dân? Bởi ông Đặng Hữu Nam đang câu kết với một số linh mục, đối tượng phản động khác mưu đồ lợi ích cá nhân.

Theo nhận xét của nhiều người thì hình ảnh trên càng làm trò hề trước thiên hạ bởi sự khóc lóc, níu kéo, xót thương của một nhóm người …. cho thấy sự giả tạo, đóng kịch và diễn tuồng. Nhân vật chính trong vở tuồng này lại là linh mục biến chất bị Hội đồng giáo phận xử lý kỷ luật.

Cuối cùng, khi chúng ta chưa biết được mục đích, suy nghĩ sâu xa của Đức cha Anphong khi quyết định cho cha Anton được nghỉ hoạt động mục vụ thì cần tin tưởng, phó thác mọi sự vào Chúa; đừng chỉ trích, phán xét để rồi chính chúng ta lại phải chịu phán xét; đừng tự biến mình thành những con rối, để kẻ khác lợi dụng mà ảnh hưởng đến sự hiệp nhất của giáo hội.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều