+
Aa
-
like
comment

Tại sao ông Trump thay Bộ trưởng Quốc phòng giữa lúc chính trường Mỹ sôi sục?

13/11/2020 11:51

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper được cho là có nhiều bất đồng với Tổng thống Trump. Đó cũng là nguyên nhân khiến ông bị đột ngột sa thải.

Sự bất đồng quan điểm và hành động là lý do chính khiến Tổng thống Donald Trump sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Esper.

Qua Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Trump thông báo ông đã sa thải Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mark Esper, đồng thời cho biết ông Christopher Miller, giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia sẽ thay thế ông Esper trở thành quyền Bộ trưởng Quốc phòng.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh ông Trump không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống vào ngày 8/11 khi ứng cử viên Đảng đối lập, ông Joe Biden được nhiều tờ báo lớn thông báo sẽ dự kiến trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Theo trang CNN, mối quan hệ giữa ông Esper và Tổng thống Trump vốn đã căng thẳng trong một thời gian dài, và ông Esper đã soạn một lá thư từ chức từ nhiều tuần trước để chuẩn bị cho trường hợp có quyết định sa thải.

Sự sa thải này bắt nguồn từ việc một viên cảnh sát khống chế, đè chết George Floyd – một gã da đen có tiền án 10 lần, nghiện ma túy, từng cướp có vũ trang, chống lại cảnh sát. Lợi dụng vấn đề này, nhóm người theo đuổi phong trào “Black Lives Matter” đã gây ra bạo loạn kinh hoàng tại nước Mỹ. Nhiều khu vực, người da màu còn đòi thành lập khu tự trị riêng. Kể cả Nhà trắng cũng có nguy cơ bị bạo loạn bao vây, đập phá. Trước tình hình ngày càng xấu đi khi nhóm Black Lives Matter (BLM) được Đảng Dân chủ và một vài tỷ phú đứng sau tài trợ, cổ vũ, ông Trump đã tính đến việc sử dụng Vệ binh quốc gia của Quân đội để dẹp loạn. Khi đó đã xảy ra bất đồng giữa Bộ trưởng quốc phòng và ông Trump trong việc có nên sử dụng Vệ binh quốc gia để dẹp loạn hay không?

Thông báo sa thải được ông Trump đăng tải trên Twitter.

Bên cạnh đó, ông Esper cũng từng cảnh báo Tổng thống Trump không nên rút hoàn toàn quân đội tại miền Bắc Syria hồi tháng 10/2019. Ông Esper tỏ ra có những bất đồng quan điểm với Nhà Trắng, cho rằng quyết định rút quân của ông Trump đã mở đường cho chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định sẽ không bỏ rơi đồng minh người Kurd ở khu vực này. Rạn nứt giữa ông Trump và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Mark Esper đã bắt đầu từ đó cho đến tận ngày bầu cử Mỹ.

Đến nay nước Mỹ đang đứng trước tình thế rất căng thẳng và nhạy cảm. Nếu Đảng Cộng hoà và ông Trump chiến thắng tại Tối cao pháp viện và đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2 thì mấy kịch bản sau có thể sẽ xảy ra:

Đầu tiên, dưới sự hỗ trợ của Quân đội, FBI, Tổng thống Donald Trump sẽ cho bắt giam hàng loạt lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ do dính đến bê bối gian lận phiếu bầu cử. Bắt giam luôn cả những kẻ đầu trò phong trào Antifa, BLM do chính phủ ông Trump đã có đủ hồ sơ phạm tội của nhóm người này, nhưng do vướng bầu cử mà trước đó ông Trump chưa thể cho thực hiện.

Thứ hai, khi đó Đảng Dân chủ và truyền thông cánh tả sẽ kích động bạo lực, Antifa, nhóm BLM da màu, những kẻ chống ông Trump sẽ nghe theo lệnh của Đảng dân chủ xuống đường, một mất, một còn, tiếp tục gây bạo loạn kinh hoàng hơn trước để làm rối loạn nước Mỹ.

Nếu không có phương án chuẩn bị trước thì nước Mỹ có thể sẽ rơi vào một cuộc nội chiến đau thương, đẫm máu. Vậy thì Bộ trưởng quốc phòng phải là cánh tay đắc lực của Tổng thống cùng kề vai, sát cánh bên Tổng thống chủ động trấn áp dẹp loạn để ổn định tình hình. Với bài toán đặt ra như vậy thì hôm 10/11/2020, ông Trump phải sa thải ông Mark Esper để thay người phù hợp hơn cũng là điều dễ hiểu.

Cao Sơn HD 

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều