+
Aa
-
like
comment

Tại sao người Trung Quốc chọn Đà Nẵng nhập cảnh trái phép?

27/07/2020 06:00

Cổ nhân dạy rằng “người không biết lo xa, ắt tai vạ đến gần”. Ta và Trung Quốc ở gần nhau, lại có mối quan hệ bang giao hữu hảo. Người Việt làm ăn và sinh sống, du lịch ở Trung Quốc và người Trung Quốc đến Việt Nam theo chiều ngược lại. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người Việt lo lắng là tại sao họ không nhập cảnh vào Việt Nam theo kiểu chính ngạch, vì giao thương, đi lại giữa ta và họ là rất dễ dàng, mà họ lại chọn cho mình con đường kiểu trốn chui trốn nhủi. Đặc biệt là mới đây, khi Đà Nẵng có các ca tái nhiễm trong cộng đồng thì chúng ta mới vỡ lẽ, hoá ra họ đến Việt Nam trái phép rất nhiều. Điều khiến chúng ta thắc mắc nữa là: tại sao người Trung Quốc chỉ đến Đà Nẵng và Khánh Hòa chứ không phải là các địa phương khác? Có đôi điều cảm nhận và lý giải như sau:

Chiều ngày 22/7, Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã trao trả 4 đối tượng quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Chúng ta không bài Trung Quốc một cách cực đoan, mất hết lý trí nhưng cũng không được phép chủ quan. Tôi thường xuyên đi Đà Nẵng và Khánh Hòa, quả thật là nơi đây có rất nhiều người Trung Quốc, đặc biệt là những khu vui chơi giải trí… Có thể lý giải theo cách giản đơn nhất là họ đi du lịch, sang để làm ăn, sinh sống. Đà Nẵng và Khánh Hòa là những thành phố biển đẹp và là nơi thuận lợi để đầu tư làm ăn. Tuy nhiên, tại sao có rất nhiều địa phương có những điều kiện tốt hơn nhưng lại rất ít, thậm chí là vắng bóng người Trung Quốc?

Khách Trung Quốc bịt khẩu trang đi dạo trên đường phố

Đà Nẵng và Khánh Hòa là yết hầu của Việt Nam, ngày xưa giặc Pháp, Bồ Đào Nha, Mỹ… vào xâm lược nước ta từ đây. Khánh Hòa là nơi có quân cảng Cam Ranh, hải quân chủ lực của ta ở đó. Không ngẫu nhiên mà hai địa phương này tràn ngập người Trung Quốc. Nhất là việc người Trung Quốc nhờ một số dân Đà Nẵng đứng tên để họ thâu tóm những khu đất trọng yếu tại Đà Nẵng vừa qua, điều này làm chúng ta không khỏi lo âu, suy nghĩ về động cơ, mục đích của họ. Chúng ta không nên đặt ra chủ thuyết âm mưu nhưng cũng chẳng thể mất cảnh giác. Chủ quan là mất “nỏ thần” ngay.

Cần lắm việc chính quyền Đà Nẵng và Khánh Hòa tổ chức kiểm tra, rà soát lại những người Trung Quốc hiện đang có mặt tại địa phương; những kẻ nhập cảnh chui hoặc không có lý do chính đáng thì trục xuất về nước. Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và chính Đà Nẵng là địa phương có các ca tái nhiễm trong cộng đồng thì việc kiểm soát đầu vào là then chốt. Điều tra, làm rõ động cơ, mục đích của những người Trung Quốc đến Đà Nẵng. Không thể chủ quan để rồi mọi công lao của cả nước tan tành như bong bóng xà phòng!

Mai Ngọc Quý

(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả) 

Bài mới
Đọc nhiều