+
Aa
-
like
comment

Tại sao Mỹ lại cấm Tik Tok với lý do vì an ninh quốc gia?

14/08/2020 16:00

Có người từng phát biểu rằng: “Tiktok là công nghệ phát triển nhanh nhất”. Vâng, nhanh nhất có nghĩa là sẽ vượt mọi đối thủ, leo lên vị trí hàng đầu. Ở Mỹ, có 80 triệu người sử dụng và mỗi người Mỹ trung bình sử dụng 52 phút/1 ngày để lên tiktok, cao hơn cả FB, Instagram lẫn Twitter. Và điều quan trọng là cứ 1 giờ Tiktok sẽ có khoảng hàng trăm triệu video đề cập đến các xu hướng giải trí, sở thích, thời trang.

TikTok hiện có khoảng một tỷ người sử dụng trên khắp thế giới.

Đây là kho dữ liệu siêu khổng lồ giúp cho “trí tuệ nhân tạo” của Tiktok nói chung và Trung Quốc nói riêng về nước Mỹ phát triển cực nhanh, chuẩn đến mức “good of good”. Còn trên thế giới, TikTok có mặt tại hơn 180 quốc gia.

Nếu Tiktok hoạt động ở Mỹ trong 10 năm nữa thì Trung Quốc sẽ nhanh chóng vượt mặt Mỹ về cái gọi là “công nghệ trí tuệ nhân tạo”. Cho nên, Tổng thống Donald Trump phải cấm TikTok, đơn giản vì nước Mỹ không thể thua bất kỳ điều gì (trừ dân số) trong cuộc chiến vị trí đứng đầu thế giới. Tất nhiên, điều này về Luật không ảnh hưởng gì đến an ninh quốc gia của Mỹ còn thực tế là có. Nhưng Mỹ chỉ có thể dùng an ninh quốc gia để làm lưỡi câu thôi, bởi rõ ràng cái cớ này là thứ dễ dàng nhất và đỡ phải bị Tòa Án Liên Bang tuýt còi. Tổng thống Donald Trump cũng cần một khoảng bù vào ngân sách nữa, cơ mà có vẻ không phù hợp pháp luật.

TikTok đã đâm đơn kiện chính quyền Donald Trump, tức là cái Điều khoản cấm Tik Tok và WeChat 45 ngày của ông Trump sẽ bị câu lưu lại nếu Tòa án Mỹ nhận đơn kiện. Có lẽ chỉ cần kéo dài qua tháng 11 thôi. Có điều, nếu TikTok thắng, điều đó đồng nghĩa với việc chính quyền Mỹ kể cả bây giờ hay hậu thời kỳ ông Donald Trump đều sẽ đối mặt với hàng tá đơn kiện đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc, điều mà rõ ràng cực kỳ nguy hiểm cho chính quyền Mỹ. Cho nên, chúng ta hãy chờ xem Toàn án Mỹ có đề cao yếu tố chính trị hơn Luật không?

Một điều nữa, nếu TikTok thất bại thì tất nhiên Mỹ sẽ kêu gọi các nước đồng minh trên thế giới tẩy chay TikTok… Mọi chuyện qua tháng 11 sẽ rõ.

Tổng hợp

Bài mới
Đọc nhiều