+
Aa
-
like
comment

Tại sao Mỹ cương quyết không cấp cho Ukraine bất cứ hệ thống tên lửa Patriot nào?

13/03/2022 22:37

Theo các chuyên gia am hiểu công nghệ tên lửa Patriot, để vận hành hệ thống, binh sĩ Quân đội Ukraine có thể sẽ phải mất nhiều tháng huấn luyện nếu như được Mỹ chuyển giao.

Quân đội Mỹ thử nghiệm tên lửa Patriot vào năm 2019. Ảnh: CNN

Lầu Năm Góc quyết định sẽ không cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không Patriot tiên tiến tới cho Ukraine. Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi các quan chức Mỹ từ chối đề nghị từ Ba Lan về việc Mỹ và NATO chuyển giao máy bay chiến đấu MiG-29 cho Ukraine.

Theo trang American Military News, nếu cung cấp tên lửa Patriot cho Ukraine thì Mỹ sẽ phải đưa chính các lực lượng của mình tới đây để vận hành hệ thống, mà điều này không bao giờ được chính quyền Tổng thống Joe Biden chấp nhận ở thời điểm hiện tại.

“Đã không có cuộc thảo luận nào về việc triển khai các khẩu đổi Patriot tới Ukraine. Để làm việc đó, Quân đội Mỹ phải đưa binh lính tới để trực tiếp vận hành”, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết.

“Đó không phải là một hệ thống mà người Ukraine quen thuộc và như chúng tôi đã nói rất rõ ràng, sẽ không có binh lính nào Mỹ tham chiến ở Ukraine”.

Một khẩu đội tên lửa Patriot thường có khoảng 90 binh sĩ Mỹ kèm theo. Mỗi hệ thống bao gồm một radar mảng pha, một trạm điều khiển cùng 8 bệ phóng và mỗi bệ có thể chứa 4 tên lửa.

Theo các chuyên gia am hiểu công nghệ tên lửa Patriot, để vận hành hệ thống, binh sĩ Quân đội Ukraine có thể sẽ phải mất nhiều tháng huấn luyện nếu như được chuyển giao.

“Để trở thành một kỹ sư vận hành Patriot, phải tốn khá nhiều thời gian”, Thomas Karako, một chuyên gia về phòng thủ tên lửa của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho biết.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều