+
Aa
-
like
comment

Tại sao lại phải tìm mọi cách ‘hạ bệ’ hiệu quả chống dịch của Việt Nam?

Quỳnh Quỳnh - 01/06/2020 17:17

Phải khẳng định một điều chắc chắn rằng đến hôm nay, những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong phòng, chống đại dịch Covid-19 là sự thật không thể bàn cãi, là sự thật mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã phải ngả mũ công nhận. Tuy nhiên, mới đây một tác giả ở tạp chí Foreign Policy (Chính sách đối ngoại) xuất bản tại Mỹ lại suy diễn nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam là do “Đảng Cộng sản cố gắng lấy lại uy tín xã hội”.

Một tác giả ở tạp chí Foreign Policy (Chính sách đối ngoại) xuất bản tại Mỹ lại suy diễn nỗ lực phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam là do “Đảng Cộng sản cố gắng lấy lại uy tín xã hội”.

Trước đó ngày 12-5, sau khi đăng tải bài viết “Vài suy nghĩ về sự đàn áp ở Việt Nam thời chống dịch covid-19” thì B.Hayton và Tro Ly Ngheo tiếp tục đăng bài “Thành công của Việt Nam trước coronavirus được xây dựng dựa trên sự đàn áp” trong đó khai thác một số thông tin từ Twitter rồi xuyên tạc, bịa đặt, tùy tiện cho rằng: “Các công cụ kiểm soát của Đảng Cộng sản được chế tạo thành các vũ khí chống virus hiệu quả”!

Thế nhưng, ngay lập tức những luận điệu xuyên tạc về nỗ lực chống dịch của Việt Nam của B.Hayton và Tro Ly Ngheo đã bị vạch trần. Bởi ngày 27-5, trang mạng tạp chí Counter Punch (Cú đấm phản đòn) xuất bản tại Mỹ đã công bố bài “Việt Nam bị chỉ trích vì bước đầu đã chiến thắng trước Covid-19” của M.Ashwill – một người Mỹ nhiều năm sống và làm việc tại Việt Nam. Trong bài, tác giả khẳng định “B.Hayton và người ủng hộ anh ta là những người không thật sự hiểu biết về Việt Nam năm 2020; điều khiến họ gặp nhau là sự căm ghét Việt Nam, tức tối về thành công phi thường của Việt Nam trong việc đối phó với coronavirus”.

Ngay lập tức những luận điệu xuyên tạc về nỗ lực chống dịch của Việt Nam của B.Hayton và Tro Ly Ngheo đã bị vạch trần

Trong bài viết, tác giả đã tiết lộ rằng trong các năm 2006 – 2007, khi làm phóng viên thuộc BBC, B.Hayton đã bị Việt Nam từ chối gia hạn visa, và từ đó đến nay, B.Hayton không có bất cứ liên hệ nào với thực tế ở Việt Nam, nên nội dung bài viết của B.Hayton chỉ là sự trống rỗng và phiến diện. Ngoài ra tác giả cho rằng “Phương châm của B.Hayton là không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để thể hiện sự cay cú… Sự tức giận, cay đắng, và tự coi bản thân là nạn nhân dường như là động lực chính của B.Hayton khi viết bài này”.

Để đạt mục đích, B.Hayton đã giả mạo báo chí qua việc sử dụng một số mô tả trên Twitter về hoạt động phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam nhưng đưa ra khỏi bối cảnh, không hề phỏng vấn người viết. Và M. Ashwill dẫn rất nhiều ý kiến phản đối luận điệu xấu xa của B.Hayton, trong đó nổi lên là phản ứng của C.Mills – người điều hành một khu nghỉ dưỡng gần Hội An, và B. Hayton đã dựa trên câu chữ của C.Mills viết trên Twitter vào tháng 2-2020 để dựng chuyện. Tác giả nói thẳng: “Tôi không thể đồng ý với mọi từ B.Hayton đã viết và thành thật mà nói, nếu anh ta không hiểu tầm quan trọng của việc theo dõi, giám sát, thì anh ta còn lớn hơn con bò.

Theo dõi, giám sát là một yếu tố quan trọng trong thành công của Việt Nam giữ con số về các trường hợp nhiễm virus dưới 300, đến nay không có trường hợp tử vong nào. Tôi đã viết về điều đó và tuyệt vời sao, nó làm cho tôi cảm thấy an toàn trong một khu nghỉ mát, và chấp nhận hướng dẫn từ chính quyền mà tôi có thể tin tưởng”. Sau khi dẫn ra số liệu và đánh giá khách quan của một số chuyên gia nước ngoài trực tiếp khảo sát phòng, chống đại dịch Covid-19 ở Việt Nam, tác giả kết luận: “B.Hayton thật sự đã nói dối, còn tạp chí Chính sách đối ngoại muốn độc giả của họ phải nuốt trôi”!

Và thực tế, nỗ lực, thành công chống dịch của Việt Nam đã được cả thế giới công nhận.

Chúng ta đã đi được một chặng đường dài trên mặt trận chống đại dịch COVID-19. Hai chữ “Việt Nam” được nhắc tới nhiều lần trên các phương tiện truyền thông đại chúng toàn cầu về những thành tựu mà nước ta đạt được.

Truyền thông Nga coi mô hình phòng, chống Covid-19 của Việt Nam là: “có một không hai”; Thời báo Berlin (Ðức) khẳng định: “Thành tích chống Covid-19 của Việt Nam thật phi thường và đáng kinh ngạc mà nhiều nước châu Âu phải học hỏi…”; Báo Lemonde (Pháp) ngày 20-4 dành vị trí trang trọng với tiêu đề: “Ngoài Ðại thắng mùa Xuân năm 1975, Việt Nam có thêm một đại thắng mùa xuân năm 2020, đó là chiến thắng đại dịch Covid- 19”. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới Reuters, CNN, NewYork Times, ABC, BBC… trong những ngày qua cũng đồng loạt ca ngợi sự kỳ diệu của Việt Nam trong phòng, chống đại dịch.

Trong cuộc chiến toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19 cam go hiện nay, ít có nước nào nhận được nhiều đánh giá tích cực của quốc tế như Việt Nam chúng ta. Thật xúc động và tự hào khi rất nhiều chính khách, nhà nghiên cứu, học giả, văn nghệ sĩ, nhà báo và người dân từ khắp các nơi trên thế giới đều khen ngợi cách thức phòng chống dịch bệnh của Việt Nam, coi Việt Nam là hình mẫu trong cuộc chiến chống COVID mà các nước có thể học hỏi.

Một trong những nguyên nhân chính làm nên thành công của Việt Nam, theo nhiều nhận xét, là Đảng và Nhà nước ta đã có quyết tâm chính trị chống dịch rất cao, xác định ngay từ đầu và nhất quán là ưu tiên đặt sức khoẻ, tính mạng của người dân lên trên hết, cho dù phải hy sinh lợi ích kinh tế, và huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, kiên quyết không bỏ ai lại phía sau.

Bạn bè quốc tế rất ấn tượng trước sự đoàn kết xã hội của Việt Nam, niềm tin và sự ủng hộ của người dân đối với chủ trương của Đảng và những biện pháp của Chính phủ. Nhiều nhận xét cho rằng, những gì Việt Nam đã và đang làm thể hiện sự đồng lòng, tinh thần quyết thắng “chống dịch như chống giặc” của dân tộc Việt Nam và đây chính là sức mạnh của dân tộc ta, sức mạnh của lòng yêu nước, đoàn kết muôn người như một khi đất nước gặp khó khăn.

Tôi rất ấn tượng về nhận xét của một người nước ngoài có tên Mike Turner trên mạng internet: “Không có gì là không thể ở Việt Nam. Đây là dân tộc có sức chống chịu cao nhất và lạc quan nhất”. Chắc chắn rằng, những hình ảnh về một dân tộc Việt Nam nhân hậu, có nền văn hoá đậm tính nhân văn, kiên cường, dẻo dai và sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ bạn bè trong lúc hoạn nạn khó khăn, sẽ còn lại mãi, không phai mờ trong tâm trí bạn bè quốc tế.

Thật cảm động khi nghe những lời nói nghẹn ngào của một bệnh nhân người Anh: “Bác sĩ Việt Nam tuyệt vời. Các bạn đã cứu sống tôi”.

Hai cha con bệnh nhân người Trung Quốc được chữa khỏi ở Việt Nam là anh Li Zichao và ông Li Ding đã cảm ơn các bác sĩ, y tá Việt Nam và nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu rằng chính lòng tốt của các bạn đã cứu chúng tôi và chúng tôi sẽ ghi nhớ mãi mãi”.

Quỳnh Quỳnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều