+
Aa
-
like
comment

Tại sao lại lôi Phó Thủ tướng vào vụ Việt Á?

An Diễm - 11/01/2022 10:27

Vụ việc sai phạm liên quan đến công ty Việt Á đang được các cơ quan chức năng quyết liệt điều tra và xử lý, mọi thứ dần được công khai minh bạch. Nó vốn là thỏi nam châm thu hút các trang mạng chống phá lợi dụng để vẽ ra đủ thứ thuyết âm mưu.

Kể từ khi vụ án Việt Á được khởi tố và công khai đến người dân cả nước thì đã có nhiều đối tượng, trang mạng ở nước ngoài tận dụng để đăng nhiều tin bài xuyên tạc. Điểm chung của các bài viết này là không dựa trên sự thật, chỉ cốt câu view, câu like, tận dụng sự kiện đang nóng để vẽ ra các kịch bản như phim ảnh đánh vào óc tò mò của người đọc. Đôi khi vì mải mê “sáng tác”, người ta thậm chí còn không hiểu tác giả muốn nói gì với một đống “hổ lốn” các tình tiết được nhồi nhét. Video mới nhất trên kênh youtube của Việt Thành KTV là một ví dụ như vậy. Họ xuyên tạc vụ án Việt Á thành cuộc chiến đấu đá phe cánh, rồi suy đoán là sẽ có một vị Phó thủ tướng bị xử lý trong vụ việc này, rồi thì nguyên nhân có liên quan tới Trung Quốc và việc hiện đại hóa đường sắt.

Ngày 4/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long vừa có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và việc lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, Chính phủ báo cáo rõ về các vấn đề có liên quan đến vụ việc xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á cùng các bộ test kit. Bộ Y tế khẳng định các bộ kit được sản xuất tại cơ sở có hệ thống quản lý được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 13485:2016. Ngoài ra khi kiểm định tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế cũng như qua các đợt ngoại kiểm và thẩm định độc lập với sự trợ giúp của WHO, USCDC (Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ) thì đều đạt tiêu chuẩn. Điều này khẳng định sai phạm trong vụ việc chỉ còn liên quan đến hành vi hối lộ, nâng khống giá của công ty Việt Á.

Qua diễn biến điều tra vụ việc ta thấy được sự quyết tâm của Nhà nước trong phòng chống tham nhũng. Từ sự quyết liệt của cơ quan điều tra cùng động thái đưa vụ án vào diện chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, nhiều cán bộ có liên quan đã bị triệu tập. Đây là một động thái giúp củng cố niềm tin của người dân trong bối cảnh đại dịch, khi mà nhiều quốc gia trên thế giới cũng xuất hiện các sự vụ tham nhũng nhưng chưa ở đâu xử lý mạnh tay, quyết liệt như ở Việt Nam. Vụ việc liên quan đến sai phạm chính của một công ty tư nhân đơn thuần, cùng một số cán bộ cấp trung thoái hóa, biến chất, vậy mà không hiểu sao có những người giàu trí tưởng tượng cố dán nhãn cho nó thành một cuộc đấu đá phe phái liên quan đến cán bộ cấp cao.

Có lẽ chi tiết hoang tưởng nhất trong video của Việt Thành KTV là khi nói đến Phó thủ tướng Lê Văn Thành. Họ ghép sự kiện Phó Thủ tướng yêu cầu ngành đường sắt phải hiện đại hóa và việc từ chối nhập các toa xe cũ qua sử dụng của Nhật Bản là yếu tố chứng minh Phó Thủ tướng muốn lấy lòng Trung Quốc, “vì nguồn vốn Trung Quốc sẽ đổ vào”. Họ còn xuyên tạc đủ thứ đời tư của Phó Thủ tướng, vẽ ra các thuyết âm mưu liên quan đến việc đấu đá, thanh trừng, xử phạt như một phần của “cuộc chiến Việt Á” mà họ kỳ công vẽ ra. Bằng chất giọng đều đều dễ gây buồn ngủ, video của Việt Thành tra tấn người nghe với các tình tiết không đầu không cuối, chẳng hiếu bắt nguồn từ đâu và kết thúc ở đâu.

Nói dài, nói dai thành ra nói dại, nói quá nhiều thành ra nói lung tung. Những động thái của Đảng và Nhà nước trong phòng chống dịch hay trong đấu tranh chống tội phạm càng mạnh mẽ, quyết liệt đến đâu, thì ta thấy những luận điệu xuyên tạc càng trở nên ngô nghê, buồn cười đến đó. Hiện nay dịch bệnh đang dần được kiểm soát, người dân được tiêm phủ đủ vaccine, kinh tế mở cửa trở lại có nhiều khởi sắc, những kẻ phạm tội đang dần được lôi ra ánh sáng. Trong khi đó thì đủ thứ thuyết âm mưu, xuyên tạc, chống đối của các thế lực thù địch như Việt Thành KTV vốn được lan truyền từ xưa đến nay và không biết bao giờ mới thành sự thật.

An Diễm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều