+
Aa
-
like
comment

Tại sao “lá lành” lại đi giành với “lá rách”? 

22/10/2020 17:06

Trước những khó khăn chồng chất của thiên tai, liên tiếp các cơn bão và lũ lụt, sạt lở đất núi khiến hàng ngàn hộ gia đình ở các tỉnh miền Trung rơi vào hoàn cảnh khó khăn, trên tinh thần tương thân tương ái, hàng triệu tấm lòng hướng về miền Trung. Có em học sinh nhịn ăn sáng 20 ngàn để gửi về miền Trung, có cụ già chắt chiu gửi thùng mì tôm cho đoàn cứu trợ. Tất cả là tấm lòng chia sẻ, trên tinh thần một miếng khi đói bằng một gói khi no, lá lành đùm lá rách. Ấy thế mà, nở lòng nào tại nơi lũ lụt ấy, lại có tình trạng “lá lành giành của lá rách”?

Hình ảnh phía bên trên được Cộng tác viên của Cánh Cò ghi nhận ở một số khu vực mà các đoàn cứu trợ đặt chân đến. Trong ảnh là đội quân xin quà xuất hiện thường xuyên dọc các trục đường chính, trên địa bàn huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Khi đoàn từ thiện đi đến đây, một số bà cô bán hàng tạp hóa liên tục xua người nhà ùa ra đường, đón và níu chân những người cứu trợ để xin quà. Những nhóm người này vòi quà rất chuyên nghiệp như đội quân khóc mướn, chèo kéo, níu áo, với kịch bản không xin được trọn vẹn một phần quà, họ chuyển sang xin một thùng mì. Và khi không được cho thì thái độ quay quoắt, buông lời suồng sả, chửi rủa. Thật không ngôn từ nào có thể diễn tả được sự tha hóa, bất lương của những thành phần này. Trong khi đồng bào mình, bà con mình đang đói, đang khát, đang cần những phần quà đó để cứu sống, nở lòng nào “chặn” lại. Mỗi phần quà là cứu cánh của người dân mình, mà biết đâu cũng chính là bà con của mình, cô, dì, chú, bác dòng họ mình đang kẹt cứng phía trong kia đình làng!

Nhiều người dân lương thiện nói rằng, sau đợt lũ này nhiều nhà mặt đường có thể sẽ mở cửa hiệu tạp hóa vì số lượng mỳ tôm, bánh kẹo, nước uống… nhận được quá nhiều. Trong khi đó ở nhiều nơi bà con vẫn đang kêu cứu vì đói và rét do bị nước lũ phong tỏa. Rất chua chát nhưng nó là hiện thực, phản ánh đúng thực chất những gì đang diễn ra ở miền Trung.

Những phần quà cứu trợ là cứu cánh của người dân bị lũ cô lập

Vì vậy, Cánh Cò xin khuyến cáo mọi người không nên phát tiền, quà cho đội quân “chuyên nghiệp” xin quà như trên. Thay vào đó nên cố gắng tiếp cận những ngôi làng bị nước lũ cô lập suốt nhiều ngày qua, cùng chính quyền địa phương đến tận nơi bà con khốn khó và thiếu thật sự để chia sẻ. Một phần quà khi trao đúng tay, đúng người và đúng đối tượng trong lúc ngặt nghèo này là cứu sống tính mạng của một gia đình. Là xoa dịu đau thương, và thực hiện đúng nghĩa hạnh nguyện từ bi, cứu khổ, chia sẻ yêu thương đến đồng bào của mình.

Thảo Trang

Bài mới
Đọc nhiều