+
Aa
-
like
comment

Tại sao hơn 200 người giúp ông Trịnh Văn Quyết phạm tội không phải hầu tòa?

Bích Ngân - 05/07/2024 15:24

Vào ngày 22/7 sắp tới đây, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC, ông Trịnh Văn Quyết, cùng 49 bị cáo khác sẽ ra hầu tòa tại TAND TP Hà Nội với những hành vi phạm tội đã gây ra. Một trong những điểm đáng chú ý của vụ án này là sự tham gia của hơn 200 người giúp ông Quyết thực hiện hành vi phạm tội, nhưng không phải hầu tòa. Những người này bao gồm anh rể, người thân, họ hàng trong gia đình ông Quyết, cùng nhân viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn FLC và các công ty liên quan.

Cụ thể, Công ty cổ phần Chứng khoán BOS (trước đây là Công ty CP Chứng khoán FLC và Công ty Chứng khoán Artex) là một trong những đơn vị liên quan chặt chẽ tới vụ án. Ông Trịnh Văn Quyết là một trong những cổ đông sáng lập của công ty này. Trong quá trình hoạt động, Công ty BOS đã có nhiều thay đổi và được điều hành bởi các thành viên HĐQT như ông Lê Bá Nguyên (anh vợ ông Quyết), Chu Tiến Vượng, Nguyễn Quỳnh Nga và Tống Hải Ninh.

Ông Trịnh Văn Quyết.

Theo kết luận điều tra, các cá nhân Lê Bá Nguyên, Nguyễn Quỳnh Nga và Tống Hải Ninh không góp vốn vào công ty mà chỉ đứng tên thành viên HĐQT theo chỉ đạo của bà Trịnh Thị Thúy Nga, em gái ông Quyết. Dù không tham gia họp HĐQT, ông Nguyên vẫn ký biên bản họp HĐQT số 01/2020/BBH-HĐQT-BOS ngày 20/1/2020 và biên bản số 10/2020/BBH-HĐQT-BOS ngày 28/4/2020. Các biên bản này là căn cứ để bà Hương Trần Kiều Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty BOS, ký ban hành các nghị quyết giao bà Trịnh Thị Thúy Nga chỉ đạo việc cấp hạn mức sức mua khống cho các tài khoản chứng khoán của Trịnh Thị Minh Huế, em gái ông Quyết.

Điều tra cho thấy, các ông bà Lê Bá Nguyên, Tống Hải Ninh và Nguyễn Quỳnh Nga không được nhận các báo cáo quan trọng và không hiểu rõ bản chất cũng như mục đích của các biên bản, nghị quyết họ ký. Tại cơ quan điều tra, họ thừa nhận không biết về hành vi cấp hạn mức khống cho các tài khoản của bà Huế để thao túng thị trường chứng khoán. Do đó, cơ quan điều tra kết luận hành vi của họ không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Tuy nhiên, VKSND Tối cao cho rằng các cá nhân này đã có hành vi cho phép Trịnh Thị Thúy Nga cho khách hàng mua chứng khoán không có tài sản đảm bảo trái quy định, giúp ông Trịnh Văn Quyết và Trịnh Thị Minh Huế thao túng thị trường chứng khoán, thu lời bất chính. Hành vi này có dấu hiệu tội Thao túng thị trường chứng khoán, nhưng không bị xử lý hình sự mà chỉ kiến nghị xử lý hành chính nghiêm khắc.

Ngoài ra, nhóm 23 đối tượng là nhân viên các công ty thuộc hệ sinh thái FLC, người thân và họ hàng trong gia đình ông Quyết, đã giúp sức cho Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Họ đã cho bà Huế mượn giấy tờ tùy thân để mở tài khoản chứng khoán và ngân hàng, sau đó giao cho bà Huế quản lý và sử dụng để thao túng thị trường, giúp ông Quyết thu lời bất chính. Tuy nhiên, do không được hưởng lợi từ hành vi này, họ không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Nhóm 188 đối tượng khác liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Họ là các cá nhân đứng tên đại diện pháp luật, nhân viên thuộc hệ sinh thái Tập đoàn FLC và các công ty liên quan, người thân và quen của Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga. Những người này đã ký các thủ tục để bà Huế tạo dòng tiền, hợp thức nâng khống vốn góp tại Công ty Faros, và hoàn thiện thủ tục để cổ phiếu ROS được niêm yết trên sàn chứng khoán. Hành vi của họ có dấu hiệu đồng phạm giúp sức tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhưng do không hưởng lợi nên không bị xem xét trách nhiệm hình sự.

Cũng trong vụ án này, các bị can Lê Công Điền (cựu vụ trưởng Giám sát công ty đại chúng thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước), Dương Văn Thanh (cựu tổng giám đốc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam), và Phạm Trung Minh (cựu trưởng phòng Đăng ký chứng khoán thuộc Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam) bị truy tố về tội “Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”. Nhóm 35 người còn lại sẽ hầu tòa với các tội danh “Thao túng thị trường chứng khoán” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị can đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ông Trịnh Văn Quyết cùng hai em gái đã khai nhận và tự nguyện nộp khắc phục hậu quả với số tiền hơn 189 tỷ đồng. Em gái ông, Trịnh Thị Minh Huế, cũng đã nộp lại 100 triệu đồng. Ngoài ra, Trịnh Văn Quyết và các bị cáo khác trong gia đình có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện và có công với cách mạng, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong lao động và công tác. Những tình tiết này sẽ được cơ quan tiến hành tố tụng ghi nhận và áp dụng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho họ.

Tóm lại, vụ án liên quan đến ông Trịnh Văn Quyết và Tập đoàn FLC không chỉ dừng lại ở hành vi thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mà còn phơi bày sự tham gia của hơn 200 người thân, nhân viên và các cá nhân liên quan. Dù nhiều người không bị truy tố hình sự, sự tham gia và hành vi của họ đã góp phần vào những vi phạm nghiêm trọng trên thị trường chứng khoán. Việc xử lý nghiêm minh các hành vi này là cần thiết để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động tài chính và chứng khoán.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều