+
Aa
-
like
comment

Tại sao hơn 100 viên chức y tế ở Nghệ An bị thu lại tiền hỗ trợ dịch Covid-19?

Bích Ngân - 07/06/2024 10:53

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tiêm vắc xin phòng chống dịch là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng. Tại huyện Con Cuông, Nghệ An, các viên chức y tế đã nỗ lực không ngừng nghỉ để thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, một sự việc không mong muốn đã xảy ra khi hơn 100 viên chức từ 13 trạm y tế trên địa bàn bị thu hồi tiền công tiêm vắc xin mà họ đã được chi trả.

Anh N.V.N., một viên chức y tế tại huyện Con Cuông, cho biết nhiều viên chức đã phản ánh và yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc. Anh N. cũng nằm trong số những người bị thu hồi tiền công tiêm vắc xin, với số tiền bị thu hồi trong đợt 1 là 5 triệu đồng. Sau khi có ý kiến phản ánh, đợt 2 anh không bị thu hồi nữa.

Trung tâm Y tế huyện Con Cuông thu hồi hàng trăm triệu tiền công tiêm vắc-xin phòng chống dịch Covid-19 của các viên chức y tế trên toàn huyện. Ảnh: Quốc Huy

Anh N. chia sẻ: “Trung tâm y tế huyện thu lại tiền công tiêm vắc xin của tôi và nhiều người khác để chi vào khoản nào thì đến nay vẫn chưa rõ”.

Bác sĩ L. công tác tại Trạm Y tế xã Yên Khê cũng cho biết, trong năm 2022 – 2023, các viên chức y tế tại trạm này hai lần được nhận tiền công tiêm vắc xin nhưng đều bị Trung tâm Y tế huyện thu hồi. Trung bình mỗi người tại trạm nhận được 5 – 6 triệu đồng vào tài khoản, nhưng sau đó số tiền này lại bị thu hồi về Trung tâm Y tế huyện và đến nay vẫn chưa được trả lại.

Theo bác sĩ L., cán bộ Trung tâm Y tế huyện giải thích rằng việc thu hồi tiền là để chi trả cho một số bộ phận phục vụ, hỗ trợ tiêm vắc xin mà không được chi trả. Sau khi thừa mới trả lại cho nhân viên trạm y tế. Tuy nhiên, bác sĩ L. bức xúc cho rằng việc thu hồi lại khoản tiền công nêu trên là hết sức vô lý và không minh bạch.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện thường xuyên gọi điện “thúc giục”, ép nộp tiền về cơ quan, tạo nên áp lực lớn đối với các viên chức y tế. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bình Chuẩn Kha Văn Thái cho biết, sau đợt dịch Covid-19, cơ quan có 6 người được hưởng tiền công tiêm vắc xin. Tuy nhiên, số tiền chuyển về tài khoản các cá nhân sau một thời gian đã bị thu hồi. Số tiền các bác sĩ, viên chức tại Trạm Y tế xã Bình Chuẩn bị thu hồi trong đợt 1 là hơn 19 triệu đồng và đợt 2 là gần 30 triệu đồng.

Theo ông Quang Ánh Hồng – Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Con Cuông thừa nhận, trong đợt 1 đã chi trả gần 600 triệu đồng tiền công tiêm vắc xin Covid-19 cho viên chức y tế thuộc 14 đơn vị trên toàn huyện, trong đó có 13 đơn vị trạm y tế xã và thị trấn. Ở đợt này, Trung tâm Y tế huyện Con Cuông đã chi trả cho hơn 130 người. Còn trong đợt 2, Trung tâm Y tế huyện đã lập danh sách để chi trả hơn 1 tỷ đồng cho cán bộ nhân viên các đơn vị y tế trên toàn huyện, sau đó đã thu lại hơn 300 triệu đồng.

Ông Quang Ánh Hồng – Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Trung tâm Y tế huyện Con Cuông. Ảnh: Quốc Huy

Ông Hồng chia sẻ: “Chúng tôi họp thống nhất việc này với các trạm trưởng y tế để điều tiết, chi trả cho lực lượng công an, tổ cấp cứu, cộng tác viên dân số cấp xã không được hưởng chế độ. Tuy nhiên, do anh em không đồng thuận nên sắp tới sẽ trả lại tiền cho ngân sách. Đến bây giờ, chúng tôi nhận thấy sai. Bản thân chúng tôi cũng bị áp lực chứ không có tư lợi cá nhân gì”.

Theo đó, bà Vi Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Con Cuông cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi không có tư lợi hay việc riêng trong khoản tiền thu lại. Tuy nhiên, anh em không thống nhất nên sắp tới sẽ trả lại tiền. Sai thì đã sai rồi. Đợt 2 thu hồi số tiền hơn 300 triệu đồng, tiền bây giờ vẫn đang ở đó”.

Trước những phản ánh và bức xúc của các viên chức y tế, lãnh đạo UBND huyện Con Cuông đã chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch vào cuộc tìm hiểu, xác minh thông tin. Đây là một bước quan trọng nhằm làm rõ sự việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các viên chức y tế và khôi phục lại niềm tin của họ vào hệ thống quản lý.

Vụ việc thu hồi tiền công tiêm vắc xin tại huyện Con Cuông đã gây ra sự bức xúc và phản ứng mạnh mẽ từ phía các viên chức y tế. Việc thu hồi tiền một cách không minh bạch, thiếu sự thống nhất và ép buộc đã tạo nên áp lực lớn đối với những người đã cống hiến hết mình trong công tác phòng chống dịch.

Bảng kê của Trung tâm Y tế huyện Con Cuông thu lại số tiền đã chuyển cho các viên chức của Trạm Y tế xã Lục Dạ.

Thừa nhận sai phạm và hứa hẹn trả lại tiền là bước đầu tiên để khắc phục sai lầm, nhưng quan trọng hơn là cần có những biện pháp chấn chỉnh, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong việc chi trả các khoản tiền hỗ trợ. Điều này không chỉ giúp giải quyết vấn đề hiện tại mà còn tạo ra một môi trường làm việc công bằng, minh bạch, và đáng tin cậy hơn cho các viên chức y tế trong tương lai.

Tóm laị, chính quyền địa phương cần nhanh chóng hoàn tất việc xác minh và xử lý vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho các viên chức y tế. Đồng thời, cần rút ra bài học từ sự việc này để tránh lặp lại những sai phạm tương tự, bảo vệ quyền lợi và động viên kịp thời những người đã và đang cống hiến trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều