+
Aa
-
like
comment

Tại sao giữ đất phải dùng đến lựu đạn?

Hạ Trắng - 14/09/2020 13:32

Những ngày qua, cộng đồng mạng bàn luận không ngớt về vụ án Đồng Tâm. Nếu những ai chịu khó tìm hiểu sẽ nhận ra Lê Đình Kình là người như thế nào.

Lê Đình Kình và người nhà ra khu vực đất đồng Sênh để xúi giục người dân Đồng Tâm bám giữ đất đồng Sênh.

Như đã biết, năm 1980 khi Bộ Quốc phòng được giao xây dựng sân bay Miếu Môn trên địa bàn 3 xã của huyện Chương Mỹ và xã Đồng Tâm. Sau quá trình bàn giao, cắm mốc, tiếp quản, quản lý suốt những năm 1980 đến năm 1992, các bên liên quan đã lập bản đồ, có chữ kí UBND các xã giao đất cho đơn vị quân đội. 57 cột mốc đã được cơ quan chuyên môn kiểm định. Bản thân Lê Đình Kình, nguyên là Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm (giai đoạn 1981-1982), đã từng tham gia chứng kiến việc giao, nhận đất giữa đại diện xã Đồng Tâm và Bộ Tư lệnh Công binh, biết rõ nguồn gốc đất là đất quốc phòng nhưng chính ông ta lại lợi dụng chức vụ, tự ý xẻ đất quốc phòng bán cho 5 hộ dân thông qua một tờ giấy chứng nhận do chính ông ta ký. Rồi từ 5 hộ dân, sau đó lấn chiếm, mua bán chuyển nhượng trái phép thành 14 hộ. Nghiêm trọng hơn, Lê Đình Kình lại tuyên truyền đất đồng Sênh là đất của xã Đồng Tâm, đồng thời “sẽ được hưởng lợi nếu đòi được đất đồng Sênh, được Nhà nước đền bù hoặc bán với giá là 6 triệu đồng/m2” để lôi kéo những người dân không có quyền lợi, nghĩa vụ trên đất đồng Sênh tham gia các hoạt động gây mất an ninh, trật tự tại địa phương. Thậm chí, ông ta còn cho người thân đến uy hiếp những gia đình chấp nhận đền bù của Nhà nước, di dời đi nơi khác với mục đích bắt họ bám trụ lại tiếp tục khiếu kiện, chống đối chính quyền.

Bản đồ thể hiện phạm vi quản lý đất tại sân bay Miếu Môn

Có thể thấy, Lê Đình Kình đã sai ngay từ lúc đầu. Cho đến vụ “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”. Cứ cho rằng ông ấy muốn tốt cho người dân Đồng Tâm, muốn giữ đất cho họ thì việc gì nhóm người Lê Đình Kình phải giết người.

Cách đây không lâu, khi xét hỏi Lê Đình Công, chủ tọa phiên tòa đã hỏi: Tại sao giữ đất phải dùng đến lựu đạn? Công im lặng, không trả lời được. Ước gì phiên tòa lúc đó hỏi thêm:

Tại sao giữ đất mà phải chuẩn bị hàng bì gạch đá?

Tại sao giữ đất mà phải chuẩn bị hàng chục chai bom xăng?

Tại sao giữ đất phải chuẩn bị hàng chục dao phóng lợn?

Tại sao giữ đất mà táng tận lương tâm đi thiêu sống 3 chiến sỹ công an?

Tại sao giữ đất mà liên tục livestream tuyên bố sẽ giết hàng chục, hàng trăm người nếu lực lượng công vụ tiến vào Đồng Tâm?

Đó có phải là giữ đất không?

Chưa kể, đất nào của nhóm Lê Đình Kình, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu,… mà giữ. Kết luận thanh tra đã chỉ rất rõ không có cái gọi là 59 hay 46 ha đất nông nghiệp xứ Đồng Sênh, chỉ có đất sân bay Miếu Môn thuộc Bộ Quốc phòng. Phó Tổng Thanh tra Nguyễn Văn Thanh khẳng định: “Trong số những hộ dân canh tác ở khu vực đất quốc phòng thì không có hộ của ông Lê Đình Kình và những người đồng quan điểm với ông Kình. Gia đình ông Kình ở hoàn toàn cách xa diện tích sân bay. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, ông Kình là người không có quyền và lợi ích hợp pháp tại khu vực sân bay Miếu Môn. Vì vậy, ông không có quyền khiếu nại kết luận của thanh tra về khu vực đất quốc phòng”. Suy cho cùng, đất nông nghiệp đồng Sênh chỉ là cái bánh vẽ do bố con nhà Lê Kình bịa đặt ra để lừa bịp người dân mà thôi.

Hạ Trắng (TH)

Bài mới
Đọc nhiều