+
Aa
-
like
comment

Tại sao doanh nghiệp Trung Quốc dám ngang nhiên vi phạm pháp luật trên đất nước Việt Nam?

Thái Thanh - 01/05/2020 16:27

Một công ty Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam, nhưng dám đứng trên pháp luật Việt Nam ngang nhiên xây dựng khu nghỉ dưỡng, nhà tạm trên lô đất có quy hoạch phê duyệt là đất trồng cây xanh, không được xây dựng nhà. Bất chấp lệnh tháo dỡ, chủ doanh nghiệp Trung Quốc xây hẳn một công viên mô phỏng cái gọi là “đường lưỡi bò” – chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc tuyên bố trên Biển Đông, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Một doanh nghiệp Trung Quốc vì sao lại dám vi phạm pháp luật Việt Nam, ngông cuồng như thế?

Chủ doanh nghiệp Trung Quốc xây hẳn một công viên có hình dạng cái gọi là “đường lưỡi bò” trong khu công nghiệp tại Việt Nam, để tuyên truyền chủ quyền phi pháp mà Trung Quốc tuyên bố trên Biển Đông

Trong 7 tháng, công ty Trung Quốc đã tự tiện những việc gì?

Tháng 06-2019 Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 102/QĐ-TtrSXD về việc thanh tra việc quản lý quy hoạch xây dựng công trình và quản lý chất lượng công trình đối với Khu công nghiệp An Dương do Công ty TNHH Liên hợp Đầu tư Thâm Việt làm chủ đầu tư, người đại diện pháp luật là ông Zhang Xiao Tao, quốc tịch Trung Quốc. Từ ngày 2-7 – 12-8-2019, đoàn thanh tra đã tiến hành việc thanh tra này, nhưng những sai phạm tại KCN An Dương không được phát hiện.

Tuy nhiên, một tháng sau đó, tức tháng 9-2019, UBND TP Hải Phòng cũng ban hành quyết định số 3112/QĐ-BQL về việc thành lập Tổ rà soát về công tác quản lý nhà nước đối với các Khu công nghiệp (KCN), Khu kinh tế (KKT) trên địa bàn thành phố. Đích thân Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã kiểm tra khu công nghiệp An Dương thì phát hiện hàng loạt các sai phạm. Cụ thể tại lô đất CX5 – đất quy hoạch trồng cây xanh, không được xây dựng nhà chủ doanh nghiệp này ngang nhiên cho xây khu nghỉ dưỡng, nhà cửa phục vụ công nhân, lao động người Trung Quốc, nhà thầu và người nước ngoài lưu trú và sinh hoạt tại KCN An Dương.

Đến cuối tháng 12-2019, UBND TP Hải Phòng đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng và tính tiền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng KCN An Dương, yêu cầu Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt phải phá dỡ ngay các dãy nhà xây dựng không phù hợp với quy hoạch được duyệt (khu đất CX5); di chuyển ngay công nhân và người Trung Quốc đang lưu trú trong KCN An Dương ra ngoài. Tuy nhiên, không những không tháo dỡ các công trình sai phạm, chủ doanh nghiệp người Trung Quốc này còn cố tình xây dựng và hoàn thành một công viên mô phỏng hình dạng cái gọi là “đường lưỡi bò”. Đến cuối tháng 4-2020, báo chí và các cơ quan chức năng mới phát hiện, và thực hiện các thủ tục phá dỡ công trình này.

Ai đã để người Trung Quốc xem thường luật pháp Việt Nam?

Dễ dàng thấy được, việc Công ty của người Trung Quốc này ngang nhiên thách thức pháp luật Việt Nam, không chấp hành sự xử lý của cơ quan chức năng Việt Nam, một phần là do có sự quản lý lỏng lẽo của chính quyền địa phương. Nếu ngay từ lúc đầu, Thanh tra Sở Xây dựng Hải Phòng “phát hiện” sai phạm, xử lý nghiêm thì chủ công ty người Trung Quốc này có “ăn mật gấu” cũng không dám ngang ngược, tự tiện thêm.

Nhưng phải đến Chủ tịch thành phố Hải Phòng đi kiểm tra, thanh tra thì mới lòi ra sai phạm, các công trình nhà ở, nghỉ dưỡng của công ty này xây “lộ thiên” ngay khu doanh nghiệp. Đáng nói là, thời gian UBND thành phố Hải Phòng đi thanh tra chỉ cách Sở Xây dựng Hải Phòng đi thanh tra có 1 tháng, nhưng UBND thành phố Hải Phòng thì thấy sai phạm, còn Sở Xây dựng Hải Phòng thì không. Công tác thanh tra của Sở Xây dựng Hải Phòng rõ ràng có vấn đề, có hay không việc bao che, điều này các cơ quan chức năng cần làm rõ!

Tiếp đến, khi Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng ra quyết định xử lý vi phạm, có quyết định tháo dỡ công trình rồi, nhưng lực lượng thực thi công vụ ở đây “làm ngơ”, không những không cưỡng chế, mà còn để cho những người Trung Quốc có thời gian 4 tháng để ngang nhiên xây thêm công trình mô phỏng “cái lưỡi bò”. Đây là sự tắc trách của cơ quan chức năng địa phương, để những người Trung Quốc làm càng trên chính lãnh thổ Việt Nam, là hành vi đáng lên án, không thể tha thứ được!

Việc tắc trách, để cho một doanh nghiệp sai phạm, vi phạm pháp luật Việt Nam đã là điều không chấp nhận rồi. Đằng này, lơ là quản lý, thiếu trách nhiệm, để một doanh nghiệp Trung Quốc tung hoành, tự tiện trên chính lãnh thổ Việt Nam, càng không thể chấp nhận. Từ sự việc này cho thấy, các cơ quan chức năng, nhất là ở địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Phòng cần quản lý chặt chẽ hơn cán bộ, xử lý nghiêm cán bộ nào tắc trách, thiếu trách nhiệm, để những hậu quả nghiêm trọng xảy ra.

Thái Thanh

Bài mới
Đọc nhiều