+
Aa
-
like
comment

Tại sao đề cử người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xử lý ?

Han Cao - 31/03/2020 20:04

Trong Hướng dẫn số 03 của Ban Bí thư do ông Trần Quốc Vượng mới ký có nêu rõ trách nhiệm của người đề cử nhân sự tham gia vào cấp ủy. Nếu đề cử người không đủ tiêu chuẩn sau Đại hội được xác minh thì người đề cử sẽ bị xem xét kỷ luật theo quy định của Đảng. Câu hỏi đặt ra tại sao đề cử người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xử lý ?

Ông Trần Quốc Vượng ký ban hành Hướng dẫn só 03 về quy chế bầu cử trong Đảng

Ủy viên Trung ương Đảng

Đối với ủy viên TƯ phải tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác. Có ý thức, trách nhiệm cao, kiến thức toàn diện; tích cực tham gia thảo luận, đóng góp, hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của BCH TƯ.

Có năng lực tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công quản lý, phụ trách.

Có năng lực dự báo, xử lý, ứng phó kịp thời, hiệu quả những tình huống đột xuất, bất ngờ; có khả năng làm việc độc lập. Có tố chất, năng lực lãnh đạo, quản lý cấp chiến lược; có hoài bão, khát vọng đổi mới vì dân, vì nước. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp dưới trực tiếp và tương đương.

Ủy viên Bộ Chính trị

Đối với uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải đảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn của uỷ viên TƯ, đồng thời, cần có thêm các tiêu chuẩn như thật sự tiêu biểu, mẫu mực của BCH TƯ về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật. Không bị chi phối bởi lợi ích nhóm và các sức ép bên ngoài.

Ủy viên Bộ Chính trị là người có hiểu biết sâu rộng về tình hình trong và ngoài nước (trong nước, khu vực và thế giới). Là người nhạy bén, nhạy cảm về chính tri, kinh tế và hiểu sâu sắc về xã hội. Trong hoạch định đường lối và chính sách có ý thức tham gia đóng góp ý kiến và đề xuất với Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

Đặc biệt trước đó đã từng là Ủy viên chính thức Trung ương đủ 1 nhiệm kỳ trở lên. Nhân sự là người đã từng kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở một trong các chức vụ lãnh đạo chủ chốt chấp tỉnh như Bí thư tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, hoặc trưởng các ban ngành, tổ chức Chính trị – xã hội ở Trung ương.

Trường hợp ở trong quân đội phải từng kinh qua các vị trí chủ trì ở cấp quân khu mới đủ điều kiện tham gia vào ủy viên Bộ Chính trị.

Tại sao đề cử người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xử lý

Trên đây là một số tiêu chuẩn nhân sự tham gia vào cấp ủy ở Trung ương đã được ban hành. Sở dĩ nhân sự cấp ủy ngay từ đầu đã được quy định chặt chẽ là vì công tác nhân sự chủ chốt sau này. Khi những cá nhân đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy sẽ là tiền đề tiếp tục được bầu hoặc cử giữ các chức vụ chủ chốt trong bộ máy Nhà nước: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội, Thủ tướng Chính phủ.

Các chức danh chủ chốt trên đều có chung một điểm “phải đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn chung của ủy viên Bộ Chính trị”. Như vậy, để cho công tác nhân sự thống nhất cao và chính xác ngay từ đầu thì việc đảm bảo tiêu chuẩn giới thiệu nhân sự phải thật sự khắt khe tránh tình trạng giới thiệu theo cảm tính chủ quan.

Giả sử khi bầu xong nhân sự vào cấp ủy nhưng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn cứng đã được Đảng thống nhất trước đó khác gì chúng ta phải làm lại. Như vậy vừa không thống nhất quy định vừa tốn thời gian và công sức trí lực của Đại hội.

Thêm vào đó việc đặt ra quy định đề cử người không đủ tiêu chuẩn vào cấp ủy sẽ bị xử lý kỷ luật Đảng thể hiện nhất quán nguyên tắc tập trung dân chủ cao độ. Bầu cử, đề cử là dân chủ, tự do nhưng hoạt động đó phải có sự tập trung tinh thần cao độ, sự thống nhất cao độ qua đó thể hiện ý thức, trách nhiệm của người đề cử cũng như người được đề cử. Cân nhắc, xem xét kỹ càng về hệ thống các tiêu chuẩn theo quy định 214 của Bộ Chính trị trước khi đề cử nhân sự.

Quy định trên thể hiện tinh thần làm việc hết sức có trách nhiệm và tỉ mỉ trong công tác chuẩn bị Đại hội của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như công tác nhân sự trước Đại hội. Mọi ý kiến đưa ra, mọi đề cử, đề xuất trong Đại hội đều phải được cân nhắc, xem xét kỹ càng trước khi phát biểu, nếu không sẽ bị xem xét kỷ luật Đảng sau Đại hội (khi đã xác minh).

Tưởng chừng các quy định “đề cử người không đủ tiêu chuẩn sẽ bị xử lý” quá khắt khe cứng nhắc nhưng đó là kỷ luật thép trong Đảng. Đó là tinh thần làm việc đầy trách nhiệm lường trước mọi nguy cơ không tốt có thể xảy ra. Vì chuẩn bị tốt là chúng ta đã thành công 50% công việc.

Han Cao

Bài mới
Đọc nhiều