+
Aa
-
like
comment

Tại sao CQĐT chuyển đổi tội danh cho mẹ ghẻ và bổ sung tôi cho cha ruột trong vụ bé gái 8 tuổi

06/01/2022 15:45

Mới đây, cơ quan điều tra đã quyết định khởi tố thêm bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang tội “giết người”, ngoài tội danh “hành hạ người khác”. Còn bị can Nguyễn Kim Trung Thái bị khởi tố thêm tội “hành hạ người khác” và “che giấu tội phạm”. Tại sao có sự chuyển đổi như thế?

Bố và “dì ghẻ” bé V.A đang bị điều tra về nhiều tội danh liên quan đến cái chết của bé.

Trước đó, ngày 28/12/2021, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội “hành hạ trẻ em”.

Đến ngày 31/12/2021, Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố bị can, bắt khẩn cấp Nguyễn Kim Trung Thái về hành vi giúp sức cho Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Ngày 01/01/2022, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã chuyển hồ sơ vụ việc lên Cơ quan CSĐT (PC01), Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra, xử lý.

Ngày 04/01/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về việc khởi tố bổ sung vụ án “giết người” và “che giấu tội phạm”; đồng thời có Quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội “Giết người” và có Quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Kim Trung Thái về tội “Hành hạ người khác” và “Che giấu tội phạm” để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Những vết bầm và vật dụng mà Trang dùng để hành hạ bé V.A

Tại sao lại phải có một quy trình dài như vậy, sao ban đầu không khởi tố bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang và bị can Nguyễn Kim Trung Thái về tội đồng phạm, giúp sức, che giấu tội phạm?

Đó là vì, bước đầu cơ quan điều tra Công an Q.Bình Thạnh khởi tố tội Hành hạ người khác là do căn cứ vào dấu vết hành vi phạm tội trên thân thể của bé. Trong quá trình điều tra tội hành hạ người khác, khi lấy lời khai được của bị can Trang, sau khi khôi phục lại camera, kết quả điều tra bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP xác định: Quá trình sống chung như vợ chồng với Nguyễn Kim Trung Thái, Trang đã nhiều lần đánh đập bé V.A bằng tay, cây, roi…. Thái nhiều lần chứng kiến Trang đánh đập, hành hạ bé V.A, thậm chí có lần trong lúc Trang hành hạ bé V.A thì Thái cũng có chửi mắng và đánh con mình.

Trong khoảng thời gian từ 14 giờ đến 18 giờ ngày 22/12/2021, Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã liên tục đánh, đạp… khiến bé V.A tử vong. Sau khi bé V.A tử vong, Thái biết Trang có đánh con mình nên đã có hành vi xóa bỏ dữ liệu camera của căn hộ nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Hình ảnh được cho là của bị can Thái ở cơ quan điều tra

Như vậy có nghĩa là những hành vi của bị can Trang và Thái đã cấu thành tội mới nặng hơn nên Công an quận đã chuyển vụ án lên CQĐT Công an TP.HCM. Chuyển lên CQĐT thụ lý có thẩm quyền cao hơn, đồng nghĩa với chắc chắn vụ án sẽ thay đổi hoặc bổ sung tội danh lên mức cao hơn đối với bị can. Đó là chuyện thủ tục, không phụ thuộc vào cảm xúc xã hội. Và quả nhiên, bị can Nguyễn Kim Trung Thái đã bị bắt ngay.

Hành vi của Trang có thể bị truy tố theo Điểm b, Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự, với hành vi giết người dưới 16 tuổi với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.Trong quá trình truy tố, tòa án có thể xem xét áp dụng kịch khung hay không. Thông thường, hình phạt kịch khung sẽ được áp dụng khi tòa nhận thấy bị cáo không còn khả năng giáo dục, không còn khả năng quay về hòa nhập cộng đồng.Ngoài tội Giết người, Trang còn bị khởi tố bị can với tội Hành hạ người khác có khung hình phạt từ 1-3 năm tù. Nếu hai tội danh đều áp dụng phạt tù thì tổng hai tội danh cộng lại không quá 30 năm. Trường hợp với tội Giết người Trang bị áp dụng phạt chung thân hoặc tử hình thì cộng cả hai tội sẽ áp dụng theo hình phạt cao nhất.

Nguyễn Kim Trung Thái xóa camera, che giấu giúp người tình

Về phía người cha của bé gái 8 tuổi – Nguyễn Kim Trung Thái bị khởi tố bị can về tội Hành hạ người khác và tội Che giấu tội phạm. Với tội Hành hạ người khác, bị can Thái có thể đối diện mức phạt tù từ 1 năm đến 3 năm, vì phạm tội đối với người dưới 16 tuổi và không có khả năng tự vệ. Về tội Che giấu tội phạm, bị can Thái có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm hoặc bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm, theo quy định tại Khoản 2 Điều 389 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, mong muốn từ phía gia đình và Hội bảo vệ Quyền trẻ em TP.HCM thì đề nghị khởi tố Nguyễn Kim Trung Thái tội Giết người.Hội bảo vệ Quyền trẻ em cho rằng, Thái là cha, là người giám hộ chính, biết bạn gái đánh con mình mà không phản ứng, thậm chí có lần Trang hành hạ con gái, Thái còn tham gia chửi mắng và đánh bé A.

Những vật dụng mà Trang dùng để hành hạ bé V.A

Thái cài truy cập camera bằng điện thoại di động của mình nên bất cứ lúc nào và ở đâu Thái cũng có thể truy cập, theo dõi hoạt động của Trang và bé V.A. Vậy mà với vai trò là người sinh thành, nuôi dưỡng, Thái đã không can thiệp để bé V.A bị hành hạ nhiều lần. Địa điểm xảy ra tội phạm là một căn hộ khép kín và người mà bé V.A trông cậy là cha của mình trước đó lại đồng thuận với hành vi đánh đập của Trang nên bé V.A không dám phản kháng lại khi bị hành hạ. Riêng ngày 22/12, Thái biết con mình bị Trang đánh đến mức như vậy, con không còn thở nữa lại đi xóa camera, đây là hành vi tàn độc, nguy hiểm cho xã hội.

Bé gái có nhiều vết bầm trên người khi được đưa vào bệnh viện

Sự việc vẫn được các cơ quan tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ. Ai cũng phẫn nộ trước sự lạnh lùng, vô cảm, tàn nhẫn của Nguyễn Kim Trung Thái, nhưng để khởi tố ai đó về một tội mới không thể dựa trên cảm xúc và cảm tính được.

Người mẹ kế là một hotgirl trên mạng xã hội

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều