+
Aa
-
like
comment

Tại sao Công an Việt Nam phá án rất nhanh?

25/08/2020 15:33

Đêm ngày 22/8/2020, tin từ Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, vào lúc 21h30, lực lượng công an tỉnh Bắc Ninh được sự phối hợp giúp đỡ của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện giải cứu thành công cháu Nguyễn Cao Gia Bảo tại Xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Bước đầu làm rõ đối tượng có hành vi bắt cóc và đưa cháu Nguyễn Cao Gia Bảo lên Tuyên Quang là Nguyễn Thị Thu, 32 tuổi, quê quán ở Tổ 5, phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

Công an bế bé Gia Bảo.

Trước đó, vào khoảng 18h15′ ngày 21/8/2020, Công an TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận tin báo của anh Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1983 về việc: Khoảng 16h30 cùng ngày, anh Hưng đưa con trai là cháu Nguyễn Cao Gia Bảo, đến khu vui chơi trẻ em tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh. Anh Hưng ngồi uống nước ở cạnh khu vui chơi. Đến khoảng 17h30′ không thấy cháu Gia Bảo đâu, anh Hưng thông báo bảo vệ công viên, cùng người nhà và mọi người tìm kiếm nhưng không thấy.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Công an thành phố Bắc Ninh phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát cơ động và các lực lượng tổ chức tìm kiếm cháu bé tại công viên và khu vực xung quanh nhưng không thấy.

Hai nghi phạm vụ bắt cóc.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của vụ án “bắt cóc trẻ em”, sáng ngày 22/8/2020, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo xác lập Chuyên án truy xét, huy động lực lượng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức truy tìm cháu bé và truy xét đối tượng, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội. Vậy là chỉ sau hơn 24h kể từ thời điểm cháu bé bị bắt cóc, lực lượng Công an đã nhanh chóng phát hiện và giải cứu cháu bé an toàn. Việc Công an tỉnh Bắc Ninh và các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an nhanh chóng tìm ra manh mối và giải cứu thành công cháu bé một lần nữa lại cho chúng ta thấy tài phá án nhanh chóng của Công an Việt Nam.

Từ những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vụ án Lê Văn Luyện, vụ án giết 6 người trong một gia đình ở Bình Phước năm 2015, vụ án giết 4 người trong một gia đình ở Nghệ An năm 2015, vụ giết 4 bà cháu trong đêm ở Quảng Ninh năm 2016, vụ án giết người đổ bê tông giấu xác ở Bình Dương năm 2019,… cho thấy, chỉ trong một thời gian ngắn, hung thủ đã lộ diện và tất cả đều bị bắt giữ. Một câu hỏi đặt ra là tại sao những vụ trọng án này lại được lực lượng công an phá án nhanh chóng như vậy? Tại sao những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như vậy, thủ đoạn hoạt động của tội phạm tinh vi như vậy mà công an vẫn tìm ra hung thủ? Có lẽ câu trả lời nằm ở hai điểm chính.

Công an bàn giao bé Gia Bảo cho gia đình.

Thứ nhất, đó là do sự nhạy bén, tinh thông về nghiệp vụ, sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng công an Việt Nam, những người được đào tạo cơ bản, có bản lĩnh, có trình độ và thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần “tất cả vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.

Thứ hai, đó là sự trợ giúp, giúp đỡ từ quần chúng nhân dân. Đây là nguyên nhân rất quan trọng. Nhờ sự giúp đỡ của quần chúng nhân dân mà những manh mối, thông tin về thủ phạm được cung cấp. Từ những thông tin có giá trị đó, cùng với các biện pháp nghiệp vụ được lực lượng Công an áp dụng, triển khai, thủ phạm gây án đã dần lộ diện và bị bắt giữ. Đây cũng chính là điểm khác biệt của công an Việt Nam với công an nhiều nước trên thế giới. Như Bác Hồ đã nói, công an Việt Nam là Công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ, nhân dân giúp đỡ nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ít thì thành công ít mà nhân dân không giúp đỡ thì không thành công.

T.H

Bài mới
Đọc nhiều