+
Aa
-
like
comment

Tại sao chúng ta lại xoá nợ cho Cuba?

15/02/2021 05:33

Năm 2018, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sang thăm Cuba, đã trao cho nước bạn một món quà quý giá, đó là Việt Nam quyết định xóa hết những gì mà Cuba nợ Việt Nam (số liệu cụ thể chưa rõ). Lập tức một vài kẻ lên tiếng la ó, rằng “Việt Nam đã nghèo mà còn chơi sang”.

Thế nhưng, họ đâu có biết rằng Việt Nam còn nợ Cuba một tấm chân tình lớn, xin liệt kê những gì Cuba đã giúp Việt Nam.

Thời kỳ Chống Mỹ, Cuba gửi hàng chục vạn liều máu sang cho Việt Nam để cứu chữa thương binh và nhân dân Việt Nam bị thương, nhân dân Miền bắc bao năm dùng đường Cuba, bạn viện trợ không biết bao nhiêu tấn đường cho Việt Nam.

Học sinh được tiêm vaccine miễn phí do Cuba cấp.

Năm 1973 chính phủ Cuba viện trợ cho chúng ta 5 công trình mà đến bây giờ vẫn còn sử dụng tốt, bao gồm:
– Khách sạn Thắng lợi
– Bệnh viện Đồng Hới Quảng Bình
– Đường Xuân Mai Hòa Bình
– Một Trại Gà
– Một trang trại bò sữa Ba Vì

Tổng giá trị 80 triệu USD, tương đương bây giờ khoảng 600 triệu USD.

Cuba là nước đi đầu lên án Mỹ xâm lược Việt Nam và vận động các nước ủng hộ Việt Nam trên mọi mặt ngoại giao và ủng hộ Việt Nam vào Liên Hiệp quốc.

Khi mặt trận Dân tộc giải phóng Miền Nam ra đời, Cuba là nước ủng hộ đầu tiên và cử đại diện vào khu giải phóng, nơi đặt chính phủ Miền Nam Việt Nam để thể hiện sự ủng hộ.

Sau chiến thắng Vịnh con lợn, Cuba bắt được khá nhiều tù binh, Mỹ muốn chuộc lại, Cuba bắt trả bằng USD. Sau đó, Cuba dùng số tiền này ủng hộ Việt Nam, sang Nhật mua máy ủi máy húc đưa sang Việt Nam làm đường, sau đó để lại cho Việt Nam đưa vào đường Trường sơn mở đường và lấp hố bom.

Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu, một câu nói này thôi tiền nào mua được, vì thế Việt Nam xóa nợ cho Cuba cũng là một lẽ thường tình. Việt Nam thường xuyên mang gạo sang giúp đỡ Cuba khi khó khăn.

Bây giờ, Việt Nam đang giúp đỡ Cuba phát triển thông tin và cải cách kinh tế, dần dần xóa bỏ bao cấp và hội nhập kinh tế thị trường mà Việt Nam là một gương sáng cho nhiều nước nghèo đói học tập để vươn lên.

Còn nhiều cái Cuba giúp đỡ Việt Nam chưa liệt kê ra đây, vì thế xóa nợ cho Cuba là hợp tình hợp lí.

Trần Tiệp

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều