+
Aa
-
like
comment

Tại sao cần nói cười vui vẻ với Triệu Quân Sự?

Lữ Khách - 19/06/2020 17:40

Cuối cùng thì Triệu Quân Sự – tội phạm giết người mang 4 tiền án và 2 lần vượt ngục đã bị bắt giữ. Bên cạnh những tiếng thở phào nhẹ nhõm thì có một số tờ báo lại “giở trò thắc mắc”. Đó là tại sao Triệu Quân Sự không bị còng tay, lại còn nói cười như kể chuyện vui về “thành tích phạm tội” trong sự thân mật của công an, thậm chí còn được ôm?

Mấy anh nhà báo xóc xỉa rằng, có chăng vì lý do gì Triệu Quân sự này lại được “ưu ái” đến thế? Hay phải chăng do công an khinh suất trong quá trình làm nhiệm vụ? Đây không phải là lần đầu Triệu Quân Sự bỏ trốn lỡ y gây ra nguy hiểm thì sao? Những câu hỏi này được đặt ra có lẽ khi clip vây bắt Triệu Quân Sự được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội vào tối hôm qua. Tuy nhiên, “một nửa sự thật không phải là sự thật”, những gì diễn ra trong clip không thể nào hoàn toàn lột tả được cả quá trình vây bắt đối tượng này.

Nếu xem kĩ lại clip thì sẽ thấy rằng nó được quay trong quán net nơi Triệu Quân Sự đang chơi game chứ không phải ở cơ quan điều tra như một số báo đã đưa. Đó cũng lý giải vì sao Triệu Quân Sự ngồi trên chiếc ghế game màu xanh còn lực lượng công vụ lại đứng vây quanh. Và hình như đa phần mọi người đều nhầm tưởng khi bắt tội phạm thì các chiến sĩ công an phải lăm lăm giơ súng còn tội phạm phải bị còng tay hoặc giơ lên đầu. Đúng là có những trường hợp buộc phải như thế nhưng không phải là tất cả. Cần phải hiểu rằng, việc xử lý và bắt giữ đối tượng phạm tội như thế nào căn cứ hoàn toàn vào biện pháp nghiệp vụ của ngành mà những người không được đào tạo chuyên sâu như chúng ta không thể nào nắm được. Theo chia sẻ của lực lượng chức năng thì khi bị bắt giữ Triệu Quân Sự không chống đối mà còn sẵn sàng đưa tay và nói “các anh bắt em đi”, đặc biệt trên người y cũng không có hung khí. Hơn nữa, chính Triệu Quân Sự đã chia sẻ là lúc nào cũng sẵn sàng trong tâm lý sẽ bị bắt giữ nên chỉ quanh quẩn ở Quảng Nam, Đà Nẵng vậy thì liệu việc dùng súng hay làm gắt lên có cần thiết trong trường hợp này?

Với việc hợp tác của Triệu Quân Sự thì việc có một cuộc trò chuyện tạm gọi là “thân mật” với lực lượng công vụ thì có gì là sai? Xin thưa rằng, việc trò chuyện như thế không những hạ nhiệt tâm lý tội phạm, nhất là đối với những tội phạm giết người bỏ trốn nhiều lần như Triệu Quân Sự mà còn cảm hóa được đối tượng. Điều này rất có lợi cho công tác xét hỏi về sau. Và nếu như để ý về quá trình thi hành án của Triệu Quân Sự thì sẽ thấy, anh ta 2 lần trốn đều bị bắt giữ lại tại quán game thì có thể thấy tính cách tương đối trẻ con. Với những đối tượng như thế này thì việc mềm mỏng là cần thiết, nói nôm na theo kiểu chỉ cần “dỗ ngọt” là nghe. Điều này không những khiến Triệu Quân Sự vui vẻ hợp tác mà còn tránh nguy hiểm cho lực lượng chức năng cũng như những người đang có mặt trong quán game đó. Xin hãy nhớ rằng, việc tránh thương vong ở mức tối đa là điều kiện tiên quyết được đưa ra mỗi khi lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ. Và lần này họ đã làm rất tốt!

Lại nói về bức ảnh Triệu Quân Sự được rêu rao là chiến sĩ công an “ôm”, nhưng nếu nhìn kĩ thực ra nó cũng chỉ là một cái khoác tay. Chỉ đơn giản là một hành động nhưng nó lại nói lên được nhiều thứ, có thể là vừa khống chế cũng có thể là vừa giúp cảm phục đối tượng. Bởi suy cho cùng việc bắt giữ xét xử hay thi hành án đối với phạm nhân cũng là để cảm hóa họ từ bỏ những việc làm sai trái trở về với con người lương thiện, có ích cho xã hội chứ chẳng phải là để giam cầm ai cả.

Lực lượng chức năng truy bắt Triệu Quân Sự trên đèo HảI Vân

Nói tóm lại trong sự việc bắt giữ lần này lực lượng chức năng đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình, để lại một góc nhìn khác rất đẹp rất nhân văn về công an khi truy bắt tội phạm. Tuy nhiên đáng buồn thay, sự nỗ lực ấy lại bị chính một số người làm truyền thông, những người mang sứ mệnh truyền đạt thông tin một cách chân thực và đầy đủ nhất đến với người dân bôi đen. Như ngay trong buổi sáng hôm nay, một tờ báo có ngay bài viết có ngay bài viết “Sao công an lại ôm, cười nói thân mật với tên tội phạm nguy hiểm Triệu Quân Sự?”, cảm thấy chưa đủ một tờ báo cũng khá nổi tiếng khác bơm thêm ngay một bài có tiêu đề “Dân báo tin giúp bắt được Triệu Quân Sự, sao lại thưởng nóng công an, quân đội?”. Trong khi đó chính trong bài viết của báo này cũng đã nêu rất rõ việc khen thưởng cho người dân là có nhưng vì bảo vệ người tố giác tội phạm nêu cụ thể.

Lâu nay việc giật tít, câu view vẫn được một số trang báo lợi dụng nhất là trong thời đại phát triển công nghệ như hiện nay. Và cũng đã có những trường hợp bị “treo giò”, tuy nhiên dường như điều đó cũng không đủ cảnh tỉnh, vì lợi ích cá nhân mà vẫn bất chấp tất cả. Những trò bẩn thỉu này sẽ khiến người dân hoang mang, gây nghị kị giữa quân và dân, đây là điều vô cùng nguy hiểm. Đây là những hành vi cần phải lên án vì đi ngược lại với tinh thần của ngành báo chí, đề nghị cơ quan chức năng sẽ có câu trả lời sớm về những trường hợp vì view mà bất chấp như thế này?

Lữ Khách

Bài mới
Đọc nhiều