+
Aa
-
like
comment

Tại sao cần chi 700 triệu “chỉ để” đưa đề thi ra đảo Phú Quý?

Hạnh Văn - 07/05/2021 15:18

Ngày 6/5, thông tin lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đề xuất phương án dùng trực thăng đưa 200 đề thi ra huyện đảo Phú Quý khiến dư luận chú ý. Trong đó, có không ít ý kiến thắc mắc, tại sao phải chi một số tiền không nhỏ, 700 triệu đồng, để phục vụ công tác thi cử, mà không dùng email, fax để gửi và in đề thi ngay trên đảo.

Sở GD-ĐT Bình Thuận dự kiến thuê máy bay đưa đề thi ra huyện đảo Phú Quý với chi phí 700 triệu/chuyến.
Sở GD-ĐT Bình Thuận dự kiến thuê máy bay đưa đề thi ra huyện đảo Phú Quý với chi phí 700 triệu/chuyến.

Được biết, trong các kỳ thi những năm trước, các học sinh tại huyện đảo Phú Quý được đưa vào đất liền bằng tàu cao tốc để dự thi. Tuy nhiên, đối với kỳ thi năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các phụ huynh, học sinh và cả lãnh đạo huyện đảo Phú Quý đều có nguyện vọng tổ chức thi tại chỗ.

Đây chính là lý do Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận đề ra phương án thứ 2, ngoài phương án giữ nguyên như cũ là đưa các em vào đất liền, đó là vận chuyển đề thi ra huyện đảo phục vụ cho kỳ thi năm nay. Theo đại diện Sở GD-ĐT, Sở cũng đã tính đến phương án dùng tàu biển để vận chuyển đề thi, tuy nhiên, cách thức này có rủi ro cao hơn do phụ thuộc vào tình hình thời tiết, tức nếu biển quá động, việc vận chuyển bằng tàu sẽ gặp không ít khó khăn, so với cách thức dùng trực thăng.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng thắc mắc tại sao không gửi fax, email đề thi ra huyện đảo. Thế nhưng, dường như thắc mắc này đã không đánh giá đúng tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị tại huyện đảo, cũng như chưa tính tới những chi phí đi kèm. Mà điều đầu tiên cần nhắc đến, đó là khả năng phải vận chuyển máy in cỡ lớn từ đất liền đến huyện đảo để đảm bảo đầy đủ số lượng đề thi, giấy thi.

Còn theo Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng Lê Quốc Tiến, quy chế thi yêu cầu việc in sao đề phải có địa điểm cách ly an toàn, biệt lập và được lực lượng công an kiểm tra về an ninh, bảo vệ nghiêm ngặt. Ngoài ra, để tổ chức điểm in sao đề thi phải huy động nhiều nhân lực đảm bảo bảo mật đề thi, bài thi. Mặt khác, khi đã thành lập 1 điểm thi thì phải có sự hiện diện của 1 Phó Giám đốc Sở cùng đại diện các cơ quan ban ngành từ lúc in sao đề cho đến khi kết thúc ngày thi cuối cùng. Trong khi đó, huyện đảo Phú Quý chỉ có khoảng 150 thí sinh, việc thành lập 1 điểm in sao đề thi thực tế sẽ cao hơn nhiều hơn so với việc vận chuyển đề thi từ đất liền.

Như vậy, có thể thấy, việc sử dụng email, fax để gửi để thi ra huyện đảo thực tế không phải là chưa được tính đến. Nhưng nếu nhìn nhận toàn diện về chi phí vận chuyển máy in, nhân lực phục vụ cho hội đồng coi thi và vận chuyển trở lại đất liền bài thi và thiết bị là quá tốn kém.

Việc đưa đề thi ra huyện đảo Phú Quý khiến tôi không khỏi nhớ đến câu chuyện xảy ra tại một thị trấn nhỏ ở Nhật Bản. Dù chỉ có… 1 học sinh, trường vẫn dạy học, lập hội đồng thi như cả nước, để đảm bảo học sinh ấy được nhận sự giáo dục, được thi cử công bằng như tất cả mọi người. Và ngày hôm nay, để đảm bảo 150 học sinh huyện đảo được đi tham dự kỳ thi như tất cả bạn bè đồng trang lứa, để bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch, thì 700 triệu đồng là một điều không hề phi lý. Đó là sự tôn vinh giá trị nhân văn và cam kết “tất cả vì sự nghiệp trăm năm trồng người” của Việt Nam.

Hạnh Văn

Bài mới
Đọc nhiều