+
Aa
-
like
comment

Tại sao 13 quốc gia sát biên giới vẫn chưa ra lệnh cấm nhập cảnh công dân Trung Quốc?

Thu An - 26/01/2020 09:48

Khi tâm lý hoảng loạn dâng cao, cộng thêm tâm lý bài Trung Quốc cực đoan thì người ta có xu hướng dễ dàng tin ở những thứ nhảm nhí. Như mới đây, rất nhiều người chia sẻ thông tin 13/14 nước có biên giới với Trung Quốc đã đóng cửa biên giới để ngăn dịch virus Corona.

Xin khẳng định thông tin 13/14 quốc gia sát nách Trung Quốc đóng cửa biên giới để ngăn dịch virus Corona là tin giả. Trong 14 quốc gia chỉ có Triều Tiên đóng cửa biên giới Trung Quốc là tin chính thức theo một thông cáo chính thức của Bình Nhưỡng. Triều Tiên dễ dàng đóng cửa biên giới với Trung Quốc là do hiện nay nước này vẫn theo cơ chế đóng cửa, “tự cung tự cấp” là chính. Còn lại 13 quốc gia khác vẫn tiếp tục duy trì cơ chế mở cửa biên giới với Trung Quốc.

Bởi đóng biên giới nghe thì dễ, nhưng lại không hề đơn giản vì nó còn liên quan tới miếng cơm manh áo, kinh tế của cả một đất nước. Ảnh hưởng không chỉ về giao thương mà còn là vấn đề ngoại giao. Những mối quan hệ chằng chịt, ảnh hưởng đến biết bao người biết bao vấn đề chứ đâu phải đơn giản đóng là đóng. Việc đóng chỉ dễ dàng với những người không phải chịu trách nhiệm ngồi gõ bàn phím rồi xong, chứ đối với cơ quan chức năng đó là cả một bài toán cân nhắc đau đầu và áp lực.

 

Chẳng lẽ những vị lãnh đạo của 13 nước kia không sốt ruột và lo lắng cho sự an nguy của đất nước họ, thậm chí chính bản thân và gia đình họ cũng sẽ là nạn nhân của virus Corona? Tất nhiên là có, thậm chí là còn lo lắng hơn nữa nhưng làm lãnh đạo phải có cái nhìn toàn cục. Đóng sẽ được gì và mất gì? Đã đến lúc phải đóng cửa chưa?

Khi WHO sau họp báo, tham khảo ý kiến vô vàn chuyên gia trên thế giới cũng đã kết luận chưa đưa ra mức báo động đỏ tới mức để cô lập hay đóng biên giới hoàn toàn với Trung Quốc. Bao nhiêu quốc gia phát triển trên thế giới này mà lượng người Trung Quốc nhập cảnh, đi vào làm ăn… (lớn hơn Việt Nam rất nhiều), mà còn chưa ra lệnh cấm, đóng cửa biên giới. Thậm chí, một ngày lượng người Trung Quốc nhập cảnh vào 1 sân bay của Mỹ rất lớn. Vậy nước Mỹ và nhiều quốc gia khác, họ không suy nghĩ đến vận mệnh quốc gia hay sao? Mới đây, hãng tin RT cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lời khen ngợi đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với những nỗi lực phản ứng nhanh chóng trước sự bùng phát dữ dội của virus corona.

Lại nói, 90% nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc vào việc xuất nhập khẩu hàng hóa sang bên đó; người Việt Nam đi lại sang bên đó đi đi về về mỗi ngày cả trăm ngàn lượt người. Nếu giả như họ có mắc bệnh thật thì ai mà kiểm soát được ? Như thế nếu muốn cấm người Trung Quốc vào Việt Nam vì sợ lây bệnh thì nên tự cấm người Việt Nam sang Trung Quốc cho nhanh.

Hơn nữa, Việt Nam là nước-đầu-tiên trên thế giới khống chế và đẩy lùi thành công dịch SARS, đại dịch khiến 916 người tử vong khiến cả thế giới sợ hãi hồi năm 2003. Kinh nghiệm chống SARS của Việt Nam đã được WHO phổ biến cho rất nhiều nước trên thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tình hình đáng quan ngại nhưng chủng virus mang tên gọi tắt là nCoV không nguy hiểm như phần đông cư dân mạng đang đồn thổi.

Thống kê đến thời điểm hiện tại có 830 người mắc bệnh, tử vong 41 người, độ tuổi trung bình tử vong do nCoV là 73 tuổi. Các bệnh nhân đã tử vong đều có đề kháng yếu và đang mang trong mình các căn bệnh khác như tiểu đường, xơ gan. Người tử vong trẻ nhất 48 tuổi và đã nằm viện điều trị một bệnh khác trước khi nhiễm nCoV 4 tuần. Bệnh nhân ít tuổi nhất nhập viện là 10 tuổi và đã được xuất viện. Tỷ lệ tử vong khi nhiễm virus là 3%, nhưng tỷ lệ tử vong dưới 30 tuổi là 0%. Cũng theo WHO, chủng virus này yếu hơn và rất khó lây lan ở mức nhiệt trên 25 độ, nên nguy cơ bùng phát dịch ở Việt Nam thời gian này không cao.

Vậy nên, mọi thứ chỉ sợ hãi thôi đừng sợ hãi quá!

Thu An

Bài mới
Đọc nhiều