+
Aa
-
like
comment

Tai mắt nhân dân-một thế lực rất mạnh trong phòng chống dịch bệnh Covid-19

Đỗ Mạnh - 31/07/2020 17:47

Mấy ngày hôm nay kể từ khi có thông tin TP Đà Nẵng phát hiện những ca nhiễm Covid-19 mới, cả khu đô thị Timescity và các khu dân cư khác trong thành phố Hà Nội lại  ồn ào hẳn lên, không hoảng loạn, rất bình tĩnh và với tinh thần chống dịch rất cao.

Việt Nam đã đánh bại làn sóng lây nhiễm Covid-19 đầu tiên bằng các áp dụng các chiến lược mà Mỹ bỏ qua

Tại các cửa ra vào các sảnh chung cư, trong thang máy, những hộp cồn, dung dịch rửa tay lại được ban quản trị các tòa nhà đổ đầy ắp, phục vụ cư dân rửa tay phòng chống dịch. Chiều đến, loa phát thanh vang lên ở tất cả các tầng kêu gọi những gia đình vừa đi du lịch ở các tỉnh miền trung, nhất là du lịch tại thành phố Đà Nẵng  tự giác xuống lễ tân khai báo  và tự cách ly. Vận dộng cư dân đeo khẩu trang khi đi thang máy và thực hiện giãn cách theo quy định ở những nơi công cộng. Không khí phòng chống dịch Covid-19 hiện diện ở khắp mọi nhà, mọi người. Vừa rồi có chuyện cư dân phát hiện thùng rác ở khu B nhà Park 6 có trường hợp cư dân khạc nhổ gây mất vệ sinh, cư dân đưa lên mạng trong nhóm chung của tòa nhà để cảnh báo mọi người. Đồng thời nhắc nhở mọi người khi phát hiện những trường hợp tương tự như vậy cần báo ngay cho quản lý tòa nhà để xử lý kịp thời. Những trường hợp đi du lịch nhưng về không khai báo sẽ được những người cùng tầng, hay hàng xóm nhắc nhở hay báo cho ban quản trị tòa nhà để xử lý kịp thời.

Chả riêng gì cộng đồng dân cư ở Timescity, mà hiện nay ở các khu chung cư trên khắp thành phố Hà Nội đều đã hình thành những Ban quản trị của mỗi tòa nhà. Ban quan trị này đều do chính những dân cư trong các tòa nhà bầu lên. Những Ban quản trị này thay mặt cư dân quản lý sinh hoạt chung của cư dân trong tòa nhà. Mô hình này hoạt động rất hữu hiệu, đặc biệt trong thời gian có dịch Covid-19. Những trường hợp sinh hoạt mất vệ sinh, thiếu văn hóa, hay khi có những người lạ mặt đến chung cư không rõ mục đích đều được nhân dân cấp báo kịp thời. Mặt khác Ban quản trị tòa nhà luôn có  mối liên hệ chặt chẽ với Công An, chính quyền nơi sở tại và là nơi tiếp nhận những chủ trương, chính sách mới của đảng và nhà nước để  kịp thời phổ biến cho nhân dân biết.

Tai mắt nhân dân là rất thiết thực, đặc biệt trong điều kiện chiến tranh, các hoạt động gián điệp phần lớn được nhân dân phát giác và báo cho chính quyền. Vì vậy mọi hoạt động gián điệp, hoạt động phá hoại đều không qua được con mắt của nhân dân. Hiện nay trong điều kiện dịch Covid-19 đang lây lan mạnh, trên các đường mòn lối mở, trên các tuyến biên giới rất nhiều những người Trung Quốc và các quốc gia khác lợi dụng những sơ hở của Luật pháp để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đây là nguồn lây lan rất lớn có nguy cơ làm bùng phát dịch ở Việt Nam. Vì vậy ngoài các biện pháp phòng chống dịch bệnh các cấp chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân ở các địa phương cảnh giác nhận  biết và kịp thời thông báo cho chính quyền các cấp biết để xử lý. Khi phát hiện những người Việt Nam ở trong nước, đi du lịch ở những vùng có dịch về,  những người có biểu hiện bệnh chưa chịu đi khám hay đi  cách ly theo quy định cũng cần cấp báo cho chính quyền để kịp thời xử lý, ngăn chặn tận gốc dịch bệnh lây lan.

Những người nhập cảnh trái phép, những người trốn cách ly hay mắc bệnh không kịp thời báo cáo chính quyền có thể qua mặt được chính quyền nhưng không thể nào qua mắt được nhân dân. Vì vậy nhằm góp phần ngăn chặn dịch một cách hiệu quả thì công tác tuyên truyền vận động nhân dân góp sức phát hiện ngăn chặn dịch sẽ mang lại hiệu quả rất to lớn. Dân cư trên khắp cả nước sẽ là tấm lá chắn chắc chắn nhất, bền vững và rộng khắp nhất. Con mắt nhân dân trong đời sống xã hội luôn là khắc tinh của các loại tội phạm và nghi vấn tội phạm. Những hành động gian tham có thể bằng các thủ đoạn qua mặt các nhà chức trách nhưng không thể nào qua được con mắt theo dõi và quan sát của nhân dân.

Trong sự nghiệp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, nhân dân luôn là chỗ dựa vững chắc, là sức mạnh đoàn kết quanh Đảng và nhà nước làm nên những chiến công hiển hách cho dân tộc. Ngày nay khi đất nước đang gồng mình chống dịch với khẩu hiệu mỗi người dân là một chiến sĩ chúng ta sẽ có một lực lượng hết sức hùng hậu. Vì vậy nếu  tuyên truyền tốt, biết khai thác và vận dụng sức mạnh quần chúng thì chẳng có khó khăn nào chúng ta không hoàn thành, chẳng có dịch bệnh nào chúng ta không đẩy lùi.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều