+
Aa
-
like
comment

Tài liệu mật cho thấy Mỹ “xâm nhập sâu vào tình báo Nga”?

Bảo Trâm - 10/04/2023 21:54

Tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ cho thấy Mỹ đã xâm nhập sâu vào cơ quan tình báo và an ninh của Nga đến mức nào. Trên đây là bình luận của báo The New York Times vừa được đăng tải.

Tài liệu mật của Lầu Năm Góc bị rò rỉ hé lộ một phần nỗ lực của Nga khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Đặc biệt, chúng bao gồm những cảnh báo theo thời gian thực mỗi ngày được gửi cho cơ quan tình báo Mỹ, nội dung là thời điểm Nga tấn công ở Ukraine, thậm chí cả địa điểm mục tiêu. Việc này được cho là giúp Mỹ có thể “cung cấp thông tin kịp thời để Ukraine phòng thủ”.

Một trang tài liệu mật nói về việc Bộ Quốc phòng Nga lên kế hoạch tấn công tên lửa vào lực lượng Ukraine tại các địa điểm cụ thể ở Odesa và Mykolaiv vào ngày 3-3 năm nay.

Tài liệu mật cũng chỉ ra những khó khăn mà quân đội Ukraine phải đối mặt như thiếu đạn dược và tiến bộ của lực lượng Nga xung quanh TP Bakhmut, miền Đông Ukraine. Hơn nữa, chúng cho thấy Washington dường như hiểu rõ các hoạt động quân sự của Moscow hơn là những kế hoạch bên phía Kiev.

Theo báo The New York Times, vụ rò rỉ tài liệu mật vừa nêu có khả năng gây thiệt hại cho Ukraine vì Nga sẽ tìm cách “bịt” các nguồn thông tin bị lộ. Giới chức Washington nói rằng còn quá sớm để đánh giá mức độ thiệt hại nhưng nếu Nga xác định được cách thức Mỹ thu thập thông tin về họ và ngăn chặn nỗ lực đó, cục diện chiến sự ở Ukraine có thể bị xoay chuyển.

Đáng lưu ý, báo The New York Times dẫn lời một quan chức tình báo cấp cao phương Tây cho hay việc Mỹ để tài liệu mật bị rò rỉ có thể khiến các đồng minh của Washington hạn chế chia sẻ thông tin tình báo. Đồng thời, quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và các đồng minh cũng có thể bị tổn hại theo những cách khác.

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Gallagher, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, chờ đợi chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố bản tóm tắt về vụ rò rỉ tài liệu mật với các nghị sĩ trong phiên họp Quốc hội vào tuần tới.

“Có thể đó là vấn đề phản gián lớn. Thực tế là kho tài liệu này đã bị rò rỉ. Chúng ta đang đề cập tới vấn đề có thể làm tổn hại đến nỗ lực bảo vệ an ninh quốc gia và nỗ lực của Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tại châu Âu và trên toàn thế giới” – ông Gallagher nói.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra để nhanh chóng xác định nguồn gốc của vụ rò rỉ. Một số thông tin trong tài liệu mật gần chính xác như những gì giới chức Mỹ ước tính trước đây. Chẳng hạn, tài liệu mật tiết lộ thương vong của Nga tại Ukraine từ 189.500-223.000 người, bao gồm khoảng 43.000 người thiệt mạng. Giới chức Mỹ từng ước tính tổn thất của Nga vào khoảng 200.000 binh sĩ.

Trong khi đó, giới chức Kiev khẳng định tài liệu mật “đã bị sửa đổi hoặc giả mạo”, mục đích là để “gieo rắc sự không tin tưởng giữa các đối tác của Ukraine”.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều