+
Aa
-
like
comment

Tả lợn châu Phi lan rộng nhiều xã, thị trấn, Lào Cai khoanh vùng dịch

16/05/2020 19:36

Dịch tả lợn châu Phi vừa mới tái phát đã lan rộng ra nhiều xã, thị trấn của tỉnh Lào Cai.

Cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương chỉ đạo quyết liệt các biện pháp nhằm khoanh vùng, ngăn chặn dịch bệnh.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, kể từ khi tái phát ổ dịch đầu tiên tại thôn Ngầu 1, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, dịch tả lợn châu Phi đã nhanh chóng lan rộng ra 6 xã của huyện Văn Bàn và thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát).

ta lon chau phi lan rong nhieu xa, thi tran, lao cai khoanh vung dich hinh 1
Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp.

Số lợn phải đem tiêu hủy bắt buộc gần 40 con, với tổng trọng lượng khoảng 1,5 tấn.

Nguyên nhân khiến dịch bệnh tái phát được xác định từ trong quá trình người dân vận chuyển, mua bán lợn giống từ địa phương khác về. Việc chăn nuôi nhỏ lẻ không đảm bảo an toàn sinh học và thói quen phối giống lợn trực tiếp cũng là những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan.

Ngay khi có thông tin dịch bệnh tái phát, các ngành chức năng của tỉnh Lào Cai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm xác định virus; tiêu hủy toàn bộ số lợn mắc trực tiếp cũng như số lợn cùng đàn. 2 huyện Văn Bàn, Bát Xát cũng tiến hành công bố các xã, thị trấn có dịch cùng các vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm theo quy định. Trước mắt, 500 lít hóa chất cũng đã được huy động phục vụ cho công tác khử trùng, tiêu độc.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết: “Trước hết chúng tôi khoanh các vùng ổ dịch, vùng bị uy hiếp và vùng đệm, từ đó đưa ra các biện pháp hết sức cụ thể, đồng thời các cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, quyết tâm trong chỉ đạo phòng chống dịch mang hiệu quả.”/.

An Kiên/ VOV

Bài mới
Đọc nhiều