+
Aa
-
like
comment

Tại sao 19/29 bị cáo Đồng Tâm được chuyển tội danh từ giết người sang chống người thi hành công vụ?

10/04/2020 17:12

Trong phiên tòa xét xử sáng 9/9, một chi tiết gây bất ngờ đó là trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát (VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử chuyển tội danh của 19 bị cáo từ Giết người (theo Điều 123 của Bộ Luật Hình sự) sang tội danh Chống người thi hành công vụ (Điều 330 của Bộ Luật Hình sự). Mức án đề nghị là từ 2-7 năm tù. Đây là các đối tượng được coi là giúp sức cho 6 bị cáo chủ mưu, cầm đầu trong vụ việc tại Đồng Tâm xảy ra ngày 9/1.

Hầu như tất cả bị cáo đều tỏ thái độ ân hận, cúi đầu nhận tội.

Trong bản luận tội, đại diện VKS nhận định nhóm 19 bị cáo được đề nghị thay đổi tội danh đã tích cực chuẩn bị công cụ, phương tiện, các hung khí nguy hiểm, hoạt động theo sự phân công của Lê Đình Kình và Lê Đình Công. Đánh giá một cách tổng thể thì hành vi của 19 bị cáo này đều giúp sức cho các bị cáo về tội “Giết người” như Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội đã truy tố.

Tuy nhiên, sau khi đánh giá lời khai nhận tội của các bị cáo thì VKS nhận thấy hầu hết các bị cáo là nông dân, tham gia “Tổ đồng thuận” để chiếm đất Đồng Sênh và đi theo nhóm của Kình vì bị lôi kéo kích động, hứa sẽ được chia đất. Từng bị cáo tham gia thực hiện tội phạm ở giai đoạn và mức độ nhất định. Qua xét hỏi công khai tại phiên tòa, các bị cáo đã hiểu rằng nhận thức pháp luật hạn chế và được hứa hẹn nên đã mù quáng tin tưởng và đi theo Lê Đình Kình. Các bị cáo đã nhận thức được sai phạm, khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.

Xét về bản chất, các bị cáo này đều không phải là những đối tượng chống đối quyết liệt, tham gia có mức độ, phạm tội với lỗi cố ý gián tiếp và đặc biệt là không trực tiếp thực hiện hành vi dẫn đến hậu quả làm 3 cán bộ công an hy sinh tại hiện trường.

Do vậy, VKS đã vận dụng chính sách pháp luật hình sự, đường lối khoan hồng nhân đạo của pháp luật Nhà nước, để áp dụng tội danh nhẹ hơn, theo đó có áp dụng hình phạt nhẹ dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với một số bị cáo, tạo điều kiện cho các bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời. Các bị cáo được VKS đề nghị chuyển tội danh từ Giết người (Điều 123-BLHS) sang tội danh Chống người thi hành công vụ (Điều 330-BLHS). Mức án đề nghị: Từ 2-7 năm tù, có 7 bị cáo được hướng án treo.

Một kiến nghị nhân văn, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, mở một con đường để làm lại cuộc đời.

Đông Kinh

Bài mới
Đọc nhiều