+
Aa
-
like
comment

Suy tính của Mỹ và hành động của những kẻ chống phá

Hải Anh - 20/07/2020 17:47

Ngày 13/7, lần đầu tiên đại diện Mỹ ra tuyên bố bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với hầu hết khu vực Biển Đông một cách cụ thể và chính thức và tuyên bố này được đánh giá là “một bước đi ngoại giao mạnh mẽ” và đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, những kẻ chống phá lại ra sức hô hào tàu đánh cá treo cờ Mỹ để doạ Trung Quốc.

Có phải Mỹ đang giúp đỡ Việt Nam?

Theo như người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế và chia sẻ quan điểm, như đã nêu trong tuyên bố dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 36, rằng UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương. Trong đó, người Mỹ có vai trò và tiếng nói quan trọng trên bình diện toàn cầu. Việt Nam hoan nghênh điều đó.

Tuyên bố về Lập trường của Mỹ liên quan đến các yêu sách biển ở Biển Đông trên trang web Bộ Ngoại giao Mỹ

Nhưng trong vấn đề này, thiết nghĩ Mỹ không có ý định giúp đỡ Việt Nam bởi thực tế mỗi quốc gia hành động đều vì lợi ích của quốc gia họ. Người Mỹ hay Trung Quốc đều giống nhau, Trung Quốc muốn thực hiện mưu đồ bành trướng lãnh thổ, tìm cách để vượt Mỹ và Mỹ đang là quốc gia số một thế giới, họ chẳng bao giờ muốn TQ vượt mặt mình. Hơn nữa, Biển Đông có vị trí địa chính trị vô cùng quan trọng; không chỉ đối với Mỹ, Trung mà là cả thế giới. Rất nhiều đồng minh của Mỹ nằm cạnh Trung Quốc, vậy nên chẳng bao giờ họ chấp nhận Trung Quốc độc chiếm biển Đông. Vậy nên Việt Nam chẳng cần liên minh với Mỹ thì người Mỹ cũng tự động bác bỏ yêu sách lưỡi bò của Trung Quốc. Đơn giản đó là lợi ích quốc gia của đất nước họ chứ chẳng phải là họ giúp đỡ gì Việt Nam.

Thiết nghĩ, nếu Việt Nam công khai ủng hộ Mỹ mà Trung Quốc biết thì chắc chắn thị trường lớn hơn 1,4 tỷ dân sẽ đóng sập lại, hàng hoá, cơm, áo gạo tiền của nông dân, doanh nghiệp Việt bị đóng băng. Kinh tế chúng ta sẽ đi xuống rõ rệt. Dĩ nhiên, vấn đề biển Đông chúng ta cần tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế. Việt Nam mong rằng các nước sẽ nỗ lực đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác tại Biển Đông và giải quyết các tranh chấp thông qua đối thoại cùng các biện pháp hòa bình khác theo luật pháp quốc tế vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này”

“Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”

Cả Mỹ và Trung Quốc đều có toan tính riêng của họ, thế nên Việt Nam mình không thể tin ai được, quá khứ biết bao là bài học đau xót, mình phải tự lực tự cường, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế làm nền tảng cho riêng mình.

Tuy nhiên, ngay khi thông tin Mỹ tuyên bố bác bỏ yêu sách của Biển Đông, một số đối tượng, tổ chức thù địch, phản động ra sức hô hào tàu đánh cá treo cờ Mỹ để doạ Trung Quốc. Nhưng thực chất đây là hành động xúi giục nhằm âm mưu chống phá.

Một số đối tượng, tổ chức thù địch ra sức hô hào tàu đánh cá treo cờ Mỹ để doạ Trung Quốc. Nhưng thực chất đây là hành động xúi giục nhằm âm mưu chống phá.

Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lá cờ bách chiến bách thắng đã từng là nỗi khiếp sợ của những kẻ thù được coi là mạnh nhất thế giới. Người Pháp bị xử ở Điện Biên Phủ, nhân dân Việt Nam treo lá cờ đỏ sao vàng trên đầu giặc ở nóc hầm tướng de Castries năm 1954. Nhân dân Việt Nam làm gỏi Mỹ, ngụy; người Mỹ thua nhục phải cuốn lá cờ của họ để về nước; cái dẻ vàng ba sọc đỏ bị ném xuống đất và lá Đại hồng kỳ Việt Nam tung bay trên khắp giang sơn muôn dặm của Việt Nam. Người Trung Quốc, Pôn Pốt lần lượt bị đánh bại bởi quân và dân Việt Nam anh hùng. Một lần nữa lá cờ đỏ sao vàng lại tung bay kiêu hãnh, đó là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam

Mang lá cờ của một nước bại trận, mất hơn 58.000 mạng và 305.000 phế binh để đi thay thế cho lá cờ bách chiến bách thắng thì đúng là buồn cười. Xưa nay chỉ có người Việt Nam là nước duy nhất chiến đấu và chiến thắng tất cả các kẻ thù, trong 5 nước là Thường trực Hội đồng bảo an thì có đến 4 nước phải cúi gập đầu trước Việt Nam.

Việt Nam luôn có quan điểm nhất quán và xuyên suốt là “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, Việt Nam có thể làm bạn tất cả các nước, nhưng bảo ta theo người này chống người kia thì không bao giờ. Đó là đường lối ngoại giao khôn khéo mà ông cha ta đã đúc kết từ hàng ngàn năm nay. Đảng và Nhà nước ta luôn vững vàng đứng trước mọi sóng gió thử thách và đã được trui rèn trong đấu tranh giải phóng dân tộc và áp bức xã hội và được kế thừa truyền thống kiên cường của một dân tộc anh hùng con Rồng cháu Tiên cho nên mọi người hãy vững tin!

Đúng như chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói :”Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập”. Tinh thần độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường vẫn là yếu tố quyết định đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, dân tộc. Vậy nên, trong khi mở rộng hợp tác quốc tế theo tinh thần Việt Nam là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Đảng ta phát huy cao độ tinh thần đại đoàn kết toàn dân, chủ động tự lực cánh sinh thực hiện thắng lợi đường lối đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Vì hoà bình, độc lập và phát triển nên Việt Nam không hung hăng, hiếu chiến, nhưng nếu chọc giận người Việt thì thảm họa sẽ ập đến bất kỳ lúc nào!

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều