+
Aa
-
like
comment

Suốt thời gian dài khổ vì Covid-19, bất động sản cuối 2020 sẽ ra sao?

17/11/2020 06:40

Chuyên gia dự báo từ nay đến Tết Âm lịch Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Bộ Xây dựng nhận định, mặc dù trải qua làn sóng Covid-19 lần 2, nhưng thị trường bất động sản trong quý 3 đang dần phục hồi và phát triển.

Trong báo cáo thông tin về thị trường bất động sản quý 3 vừa được công bố, một số tín hiệu tích cực của thị trường đã được Bộ Xây dựng đưa ra.

Trong đó, lượng sản phẩm giao dịch thành công trong quý 3 bình quân trên cả nước bằng khoảng 110-125% so với quý 2. Tổng hợp từ 56/63 địa phương, trong quý 3 có 36.884 giao dịch bất động sản thành công.

Bộ Xây dựng nhận định, mặc dù trải qua làn sóng Covid-19 lần 2, nhưng thị trường bất động sản trong quý 3 đang dần phục hồi và phát triển. Nhu cầu về nhà ở, trong đó có nhà ở giá rẻ… vẫn rất lớn.

“Đặc biệt trong thời gian tới, bất động sản công nghiệp có thể coi là điểm sáng của thị trường bất động sản bởi nhiều nguyên do như Hiệp định EVFTA có hiệu lực; Kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam; Việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam…”, lãnh đạo Bộ Xây dựng nhận định.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng cho biết, Chính phủ đã và đang tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu ban hành nhiều chính sách mới hỗ trợ thị trường bất động sản, các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành sẽ góp phần giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản 10 tháng đầu năm 2020 có thể chia làm hai giai đoạn.

Trong đó, những tháng đầu năm thị trường bị tác động nặng nề bởi đại dịch, làm trầm trọng thêm những khó khăn sẵn có của thị trường bất động sản trong 3 năm gần đây.

Thị trường theo đó bị sụt giảm cả nguồn cung dự án và nguồn cung sản phẩm nhà ở, nhất là loại căn hộ có giá vừa túi tiền và nhà ở xã hội.

Dù bị tác động bởi đại dịch nhưng theo ông Châu, giá bán nhà trên thị trường sơ cấp vẫn “neo” cao. Giá nhà chỉ giảm trên thị trường thứ cấp, hầu hết do bán lại, chấp nhận bán lỗ để cắt lỗ và thị trường bất động sản cho thuê.

“Giao dịch bị sụt giảm dẫn đến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về thanh khoản. Trong lúc đa số người tiêu dùng bị sụt giảm thu nhập làm sụt giảm khả năng tạo lập nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Còn ở giai đoạn từ tháng 08/2020 đến nay, lãnh đạo HoREA cho rằng: Trên cơ sở cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch, thị trường bất động sản đã từng bước phục hồi trở lại, đi đôi với sự tăng trưởng mạnh của thị trường bất động sản công nghiệp.

Lãnh đạo HoREA dự báo từ nay đến Tết Âm lịch Tân Sửu và cả năm 2021, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM sẽ tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng trở lại, do có những tác động tích cực từ việc cả nước kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 và Nhà nước đã có một số cơ chế chính sách mới.

Đồng thời, ông Châu cho rằng, tiến trình phát triển đô thị và đô thị hóa sẽ tiếp thêm nguồn lực cho sự phát triển kinh tế xã hội và thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn, cả trong trung hạn và dài hạn, với những lực gia tốc mới.

Cụ thể các yếu tố sẽ tác động đến thị trường bất động sản thời gian tới như Đề án thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP; Đề án chuyển đổi 4 trên 5 huyện thành quận trong 10 năm tới…

“Chính phủ đã quyết định cho TP.HCM được chuyển đổi 26.000 ha đất nông nghiệp thành đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, nhà ở giai đoạn 2016-2020, mà thực tế đã chứng minh 1 ha đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị tạo ra giá trị gấp hơn 100 lần so với 1 ha đất nông nghiệp”, ông Châu nói.

Đề cập đến những tháng cuối năm, trước đó chuyên gia kênh batdongsan.com.vn dự báo, giá nhà phố tại Hà Nội có thể tăng khoảng 1,4%. Trong khi đó, giá ở thị trường TP.HCM lại giảm khoảng 2%. Với loại hình chung cư, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi.

Loại hình nhà, đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc tầm trung sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có giá trên dưới 1 tỉ đồng vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm nhiều nhất. Trong quý cuối năm, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP.HCM.

Bài mới
Đọc nhiều