+
Aa
-
like
comment

Sửng sốt với lời tiên tri cách đây 16 năm của CIA về thế giới hoàn toàn chính xác

03/01/2020 14:32

Tài liệu tình báo CIA 16 năm trước dự đoán tình hình chính trị nước Mỹ và thế giới vừa được giải mật đã có một số thông tin đúng đến ngỡ ngàng.

Chú thích ảnh
Phòng làm việc trong Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) tại vùng ngoại ô Fort Meada, Maryland. Ảnh: AFP

Theo đài Sputnik, một bản tài liệu năm 2004 của Hội đồng Tình báo Quốc gia Mỹ (NIC) với tiêu đề “Định hình tương lai toàn cầu” cho thấy một vài dự đoán về thế giới ngày nay vô cùng chuẩn xác. Nhóm tác giả của tập tài liệu nhấn mạnh trật tự quốc tế đang trong quá trình “biến đổi đáng kể” và Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới.

Thay đổi đồng minh

Tài liệu tình báo Mỹ đoán trước được việc mối quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia châu Âu xấu dần đi, và các quốc gia này trông chờ vào Liên minh châu Âu (EU) hơn khối liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong những năm gần đây, các đồng minh lịch sử đều ngày càng xa cách Washington do những bất đồng về thương mại và các lĩnh vực hợp tác quan trọng khác.

Các tác giả lưu ý Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức hơn khi đối phó với liên minh Âu – Á. “Cụ thể, một liên minh EU-Trung Quốc không còn là điều không tưởng”, bản tài liệu đề cập.

Chính sách “Nước Mỹ trên hết”

Bản dự báo nêu chi tiết một kịch bản hư cấu lấy nhân vật là một nữ Tổng thư ký Liên hợp quốc viết nhật ký. Trong cuốn nhật ký đó, bà miêu tả người Mỹ đang mệt mỏi với tình cảnh đất nước phải đóng vai trò là “cảnh sát thế giới”, đảm nhiệm gánh nặng của các đồng minh. Bà cũng phải đấu tranh để giữ trụ sở của Liên hợp quốc tại New York bởi các nhóm theo chủ nghĩa “Nước Mỹ trên hết” luôn kêu gọi giải thể Liên hợp quốc.

Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc

Mặc dù nhóm tác giả không mường tượng cụ thể về cuộc chiến thuế quan đang diễn ra giữa Bắc Kinh và Washington song họ vẫn đúng khi đánh giá về mối quan hệ khá căng thẳng giữa hai quốc gia. “Chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy ở Trung Quốc và sự lo ngại từ Mỹ về một đối thủ chiến lược mới nổi có thể khiến mối quan hệ ngày càng tách rời”, tài liệu có viết.

Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại

Bản tài liệu dự đoán tầm ảnh hưởng toàn cầu của Washington nhanh chóng bị suy yếu dần khi các cường quốc khác xuất hiện. Tuy nhiên, tài liệu cũng nhấn mạnh Mỹ vẫn giữ vững vị thế là “quốc gia độc lập quan trọng nhất trên mọi lĩnh vực”. Các chuyên gia nhận định Washington đang dần mất đi vị thế của mình trong bối cảnh Trung Quốc và Nga cũng tăng cường sự cạnh tranh.

Khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên

Các chuyên gia cũng đã đoán đúng về Triều Tiên, khi vào thời điểm đó dự đoán một “cuộc khủng hoảng đối với quốc gia Đông Bắc Á này rất có thể bùng nổ trong 15 năm tới”. Tài liệu cũng dự đoán Bình Nhưỡng và Tehran sẽ hoàn thành phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa trước năm 2020 và kịch bản này “khiến Mỹ phải trả cái giá đắt hơn một khi triển khai hành động quân sự” nhằm vào các nước trên.

Chủ nghĩa khủng bố tàn khốc

Mặc dù các tác giả không nói rõ về sự xuất hiện của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng song có đề cập đến sự trỗi dậy của Hồi giáo cực đoan và kịch bản hư cấu về một Vương quốc Hồi giáo được hình thành. “Đến năm 2020, sự truyền bá của Hồi giáo cực đoan sẽ tác động tới toàn cầu một cách đáng kể đến năm 2020, tập hợp các nhóm sắc tộc và dân tộc khác nhau và thậm chí có thể tạo ra một nhà nước xuyên quốc gia”.

Hồng Hạnh/TT

Bài mới
Đọc nhiều