+
Aa
-
like
comment

Đã đến lúc súng đạn, bảo kê phải đến hồi kết ở đảo Ngọc!

Phạm Khoa - 28/10/2022 14:47

Vụ tấn công, dùng súng gây thương vong lớn ở thành phố Phú Quốc khiến người dân cả nước bàng hoàng. Không khó để thấy, sắp tới Công an Kiên Giang sẽ mạnh tay hơn trong công cuộc trấn áp tội phạm bảo kê, giành đất, hoạt động theo kiểu xã hội đen. Những điều vốn đã gây bất bình và đe dọa sự bình an của người dân đảo Ngọc gần một thập kỷ nay.

Hiện trường vụ án mạng

Nếu có thời gian quan sát tình hình an ninh trật tự ở Phú Quốc, chúng ta sẽ không xa lạ gì với cảnh đánh nhau giành đất, hay bảo kê đánh người. Từ khi dịch vụ du lịch phát triển mạnh ở hòn đảo xinh đẹp này, kéo theo hàng loạt người tứ xứ đến đảo tìm cơ hội làm việc, đầu tư, kinh doanh, thì tệ nạn cũng lan tràn, làm ô nhiễm cuộc sống thanh bình trên đảo. Do đặc điểm địa lý cách biệt, đi lại khó khăn, địa hình phức tạp, nên lực lượng công an địa phương đã làm việc hết sức vất vả. Tội phạm ở Phú Quốc khá trẻ, manh động, trà trộn vào người nhập cư và du khách đến đảo gây án, nên thường sau khi các vụ việc phạm pháp diễn ra, công tác truy tìm gặp rất nhiều trở ngại.

Thêm vào đó, nạn lấn chiếm đất công, phân lô bán nền, lấn ranh đất giữa người dân địa phương và người nhập cư đến mua đất nở rộ. Do không được chấn chỉnh kịp thời trong thời gian dài, khiến tội phạm có tổ chức được dịp lợi dụng để kiếm lợi, phô trương thanh thế, thiết lập địa bàn. Nhiều vụ đâm chém giành ảnh hưởng, thị uy, hoặc làm theo đơn đặt hàng của các chủ đất đã xảy ra, khiến lòng dân quan ngại.

Tuy vậy, khó không có nghĩa là không thể. Mấy năm gần đây, cơ quan công an tỉnh Kiên Giang đã rất quan tâm đến tình hình an ninh trật tự ở Phú Quốc. Đặc biệt từ khi địa phương này được công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh Kiên Giang từ cuối năm 2020. Sự quan tâm này đã đem lại những tiến bộ khá quan trọng trong công tác an ninh, tiêu biểu có vụ việc tóm gọn băng nhóm sản xuất và mua bán vũ khí lớn nhất Việt Nam cách đây ít ngày.

Chân dung “ông trùm” đường dây chế tạo, mua bán súng lớn nhất Tây Nam bộ

Trong một động thái khác, ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, sẽ thanh tra toàn diện đất đai trên đảo Phú Quốc. Ngoài mục đích nâng cao công tác quản lý, quy hoạch và sử dụng đất đai trên địa bàn đảo, đây cũng chính là điểm then chốt để thiết lập lại an ninh trật tự của địa phương.

Khi các tranh chấp đất đai được giải quyết bằng pháp luật, và công tác thi hành án diễn ra nghiêm khắc, nhanh chóng, không dây dưa, sẽ giúp nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của người dân trên đảo.

Nên chăng, công an tỉnh Kiên Giang cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào người dân tham gia bảo vệ trị an theo từng tổ dân phố, chú trọng công tác kê khai nhân khẩu, phân loại các thành phần bất hảo ngay từ đầu, để có những răn đe cần thiết, ngăn ngừa từ trứng nước các vụ việc đáng tiếc.

Song song đó, tiến hành đưa ra xét xử công khai các vụ án như vụ án sử dụng súng làm chết 2 người, 4 người trọng thương hôm 27/10, để người dân có thêm lòng tin vào pháp luật.

Cần nhìn nhận rằng, Phú Quốc còn là địa bàn trọng yếu về an ninh quốc phòng. Lực lượng an ninh không chỉ đơn thuần giữ trật tự trị an, mà còn phải bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Đã đến lúc, cần quyết liệt lập lại kỷ cương cho thành phố đảo Phú Quốc.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều