+
Aa
-
like
comment

Súng của công an ở đâu?

12/11/2020 17:26

Sáng nay, báo VTC có đăng bài viết “Công an không bảo vệ được mình, làm sao bảo vệ được pháp luật”, với câu mở đầu thế này, tôi xin được phép dẫn nguyên văn “Súng đâu, công cụ hỗ trợ đâu mà cảnh sát phải chết khi can ngăn vụ xô xát như vừa xảy ra ở Hà Nam; công an không bảo vệ được mình, làm sao bảo vệ được pháp luật?”. “Bên cạnh sự non yếu về nghiệp vụ, họ chưa đủ dứt khoát, cương quyết khi đối mặt với kẻ vi phạm, nhất là những tên chống đối quyết liệt, hung hãn. Không mạnh tay trấn áp tội phạm trong những trường hợp này chính là tự đưa mình vào thế yếu, khiến bản thân họ gặp nguy hiểm”.

Tôi vẫn nhớ như in cảm giác phẫn nộ khi đọc bài báo của nhà báo Đào Tuấn trên báo Lao động “Cái nắm tay hay cú đá đó không phải là để dành cho dân!” năm 2016, lên án một chiến sỹ công an khống chế một người vi phạm trật tự đường phố có hành vi chống đối. Một bài báo kinh điển cho lối suy nghĩ dân túy, cho rằng cái nghèo là phải được ngồi trên pháp luật, lại được cả cộng đồng cổ vũ và vô tình, tước bỏ đi những vũ khí cuối cùng của người lính, đó là đôi bàn tay. Khái niệm “dân” được dùng ở mọi nơi, mọi vụ việc, thay thế cho cả từ “kẻ phạm tội”, câu nói “công an đánh dân” được hô lên trên khắp các diễn đàn, mỗi khi có việc lực lượng công an bắt giữ người vi phạm pháp luật. Thử hỏi, thượng tôn pháp luật ở đâu, khi phóng viên, cộng đồng mạng luôn tìm mọi cách để tước đoạt đi những công cụ, phương tiện mà đáng lẽ người chiến sỹ công an phải được sử dụng để thực thi nhiệm vụ của mình.

Và tôi tin rằng, trong buổi chiều đau thương kia, nếu thượng uý, liệt sỹ Nguyễn Tuấn Minh dùng súng, dùi cui hay chỉ là đôi tay kia để trấn áp nhóm côn đồ đang đánh nhau, thì chỉ vài phút thôi, vài hình ảnh, video về việc công an đánh dân sẽ được tung lên mạng, rồi một đám phóng viên lao vào hỏi: cú đánh đó không dành cho dân, ai cho phép anh dùng súng, anh đã bắn đủ 3 phát cảnh cáo hay chưa? Thậm chí, ngay cả khi anh ngã xuống, hai từ “hi sinh” còn không được dùng đến, như một sự tưởng nhớ tới anh.

Thương anh, thương cho gia đình anh và cũng cho những người đồng đội anh đang ngày đêm hi sinh cho sự nghiệp bình yên của đất nước!

Lê Dung Anh

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều