+
Aa
-
like
comment

Súng bắn tỉa VN vừa mua: Cận vệ Putin tin dùng, quân đội Mỹ khen hết lời

28/11/2019 19:48

Theo truyền thông Nga, Việt Nam vừa đặt mua số lượng lớn súng bắn tỉa T-5000, một trong vũ khí đặc biệt được mật vụ FSO sử dụng để bảo vệ Tổng thống Nga Putin.

Súng bắn tỉa VN vừa mua: Cận vệ Putin tin dùng, quân đội Mỹ khen hết lời - Ảnh 1.

Từ vũ khí bảo vệ Tổng thống Nga Putin cho đến “cơn ác mộng” của phiến quân Syria

Trước năm 2011, gần như không ai biết đến Promtechnology (ORSIS) – một trong những công ty chế tạo súng đầu tiên ở Nga không thuộc sự quản lý của nhà nước. Cho đến khi, ORSIS giới thiệu sản phẩm đầu tay của mình mẫu súng trường bắn tỉa thế hệ mới ORSIS T-5000.

Sự xuất hiện của T-5000 ở Nga thời điểm đó ngay lập tức tạo được tiếng vang lớn, khi lần đầu tiên một công ty súng tư nhân tung ra sản phẩm cạnh tranh với “các ông lớn” trong ngành công nghiệp chế tạo vũ khí bộ binh ở Nga. Chính điều này đã giúp cho T-5000 dành được sự chú ý từ truyền thông cũng như Bộ Quốc phòng Nga.

Súng bắn tỉa VN vừa mua: Cận vệ Putin tin dùng, quân đội Mỹ khen hết lời - Ảnh 1.
So với các mẫu súng bắn tỉa khác của Nga, T-5000 sở hữu thiết hiện đại và nổi trội hơn hẳn về khả năng tác chiến trong mọi điều kiện chiến trường. Ảnh: The Military Magazine.

Bản thân, kế hoạch hiện đại hóa quân đội của Moscow khi đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho T-5000 tìm được chỗ đứng của mình với thị trường nội địa.

Không những thế thiết kế hiện đại và mạnh mẽ khác biệt hoàn toàn với kiểu thiết kế truyền thống có phần lỗi thời trên các dòng súng bắn tỉa của Nga cũng là một điểm cộng rất lớn của T-5000 khi được giới thiệu ra công chúng.

Tất nhiên, T-5000 không chỉ có cái mã bên ngoài mà nó còn mang trong mình một sức mạnh ấn tượng. Trong quá trình thử nghiệm tại ORSIS cũng như các bài kiểm tra cấp nhà nước của Quân đội Nga, súng bắn tỉa T-5000 đều vượt qua một cách xuất sắc.

Cụ thể, T-5000 đáp ứng đầy đủ yêu cầu về một mẫu súng bắn tỉa hiện đại như có độ chính xác cao, có khả năng bắn nhiều loại đạn khác nhau và tất nhiên không thể thiếu sự bền bỉ cũng như đáng tin cậy. Đặc biệt, súng bắn tỉa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

Và kể từ năm 2017, ORSIS T-5000 chính thức được các lực lượng vũ trang Nga đưa vào trang bị trong đó có thể kể đến như Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), Vệ binh Quốc và Cơ quan Bảo vệ Liên bang Nga (FSO). Trong đó, FSO là lực lượng có nhiệm vụ bảo Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như các quan chức cấp cao trong chính phủ Nga.

Súng bắn tỉa VN vừa mua: Cận vệ Putin tin dùng, quân đội Mỹ khen hết lời - Ảnh 3.
Một đơn vị bắn tỉa FSO với súng bắn tỉa T-5000 làm nhiệm vụ trên Quảng Trường Đỏ. Ảnh: picdeer.org.

Hình ảnh mật vụ FSO với súng bắn tỉa T-5000 trên nóc các tòa nhà cao tầng có lẽ đã trở nên quá quen thuộc với người dân Moscow khi Tổng thống Putin xuất hiện ở Quảng trường Đỏ trong các ngày lễ lớn của nước Nga

Tuy nhiên, số phận của T-5000 không chỉ dừng lại ở Quảng trưởng Đỏ mà còn đi xa hơn về phía Tây khi cùng Đặc nhiệm Quân đội Nga (SSO) tiêu diệt các phần tử khủng bố ở Syria. Và dù phải vật lộn trong những tòa nhà đổ nát hay trên những hoang mạc đầy cát, khẩu súng bắn tỉa này vẫn thể hiện mình là một “chiến binh xuất sắc”.

Quân đội Mỹ lo lắng trước súng bắn tỉa tương lai của Nga

Tờ Business Insider (Mỹ) dẫn một báo cáo của Quân đội Mỹ năm 2016 trong đó nhận định, Quân đội Ukraine đang phải đối mặt với một mối đe dọa mới từ lực lượng dân quân ly khai, khi các tay súng bắn tỉa của lực lượng này được trang bị ORSIS T-5000.

Độ chính xác và sức mạnh của T-5000 ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của binh sĩ Ukraine trên chiến trường.

Cũng trong bản báo cáo này Quân đội Mỹ cũng mô tả T-5000 là một trong những mẫu súng bắn tỉa tốt nhất trên giới, dù hơi có phần cường điệu nhưng súng bắn tỉa mới của Nga đang tạo ra các mối đe dọa mới cho binh sĩ Mỹ trên chiến trường trong tương lai.

Súng bắn tỉa VN vừa mua: Cận vệ Putin tin dùng, quân đội Mỹ khen hết lời - Ảnh 4.
Đặc nhiệm SSO của Quân đội Nga với súng bắn tỉa T-5000 trong các nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria. Ảnh: monitoring.

Sở dĩ nói như vậy là vì theo Marco Vorobiev – một cựu chỉ huy đặc nhiệm Nga cho biết, với đạn tiêu chuẩn .338 Lapua Magnum có cỡ 8,6x70mm hoặc 8,58x70mm, T-5000 có thể dễ dàng hạ gục mục tiêu từ khoảng cách hơn 1,800m.

Còn theo tờ National Interest, một viên đạn .338 Lapua Magnum mạnh gấp đôi cỡ đạn 7.62x54R đang được sử dụng trên các dòng súng bắn tỉa tiêu chuẩn của Quân đội Nga, và mọi áo giáp đứng trước nó chỉ như miếng đậu phụ.

Điều này cho thấy không phải tự nhiên mà T-5000 được Quân đội Nga lựa chọn làm một trong những vũ khí tiêu chuẩn trong bộ trang bị chiến binh tương lai “Ratnik”, và nhiều khả năng nó sẽ sớm “soái ngôi” của Dragunov SVD.

Việt Nam sẽ được trang bị súng bắn tỉa tối tân Nga

Trong cuộc phóng vấn với mới đây với hãng thông tấn RIA Novosti, Tổng giám đốc Promtechnology – ông Vladimir Zlobin cho biết là trong năm 2019, Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa đặt mua lượng lớn súng bắn tỉa ORSIS T-5000 từ công ty này.

Súng bắn tỉa VN vừa mua: Cận vệ Putin tin dùng, quân đội Mỹ khen hết lời - Ảnh 5.
Với đạn tiêu chuẩn .338 Lapua Magnum T-5000 có thể dễ dàng hạ gục mục tiêu từ khoảng cách hơn 1,800m. Ảnh: ORSIS.

Như vậy, trong thời gian tới lực lượng bắn tỉa của Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ được trang bị thêm số lượng lớn súng bắn tỉa hiện đại, bổ sung thêm cho “bộ sưu tập” hiện có như Dragunov SVD, IMI Galatz, IMI SR-99, OSV-96 và WKW Wilk.

Là mẫu vũ khí chuyên dụng cho các đơn vị đặc nhiệm chống khủng bố hay thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đặc biệt nhiều khả năng T-5000 sẽ được Quân đội ta trang bị cho Binh chủng Đặc công, Trinh sát Đặc nhiệm hoặc cả Hải quân Đánh bộ.

Nhà Trắng bị phong tỏa, lộ diện hệ thống phòng không tối tân bảo vệ TT Trump suýt khai hỏa GS Thayer: Sách trắng Quốc phòng thể hiện rõ quan điểm “hòa bình” và “tự vệ” của Việt Nam “Thanh kiếm sắc” của tiêm kích Su-57 lộ diện: Đặc biệt nguy hiểm

Về thiết kế tổng thể, ORSIS T-5000 là mẫu súng bắn tỉa đa năng có thể bắn chính xác trong mọi điều kiện thời tiết và bất kể ngày hay đêm với tầm bắn hiệu quả là 1,500m.

Súng có trọng lượng chiến đấu từ 5,8-62kg tùy vào cỡ nòng (chưa bao gồm kính ngắm), hai mẫu đạn được sử dụng phổ biến nhất trên T-5000 là 308 Winchester (7.62x51mm) và đạn 338 Lapua magnum (8.6x70mm). Với thiết kế theo kiểu modul, xạ thủ có thể dễ dàng thay thế hoặc đổi nòng cho T-5000 ngay trên chiến trường.

Ngoài ra, các thông số kỹ thuật của T-5000 cũng có thể được thay đổi tùy theo yêu cầu riêng của khách đặt mua. Bởi dựa trên yêu cầu nhiệm hoặc đơn vị được trang bị, thiết kế của súng có thể sẽ được điều chỉnh lại cho phù hợp.

theo Trí Thức Trẻ

Bài mới
Đọc nhiều