+
Aa
-
like
comment

Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới

07/09/2021 10:19

Trong cuộc phỏng vấn với Ria Novosti, ông Vladimir Zlobin, TGĐ hãng ORSIS tiết lộ Quân đội Việt Nam đã đặt mua lô hàng lớn súng bắn tỉa T-5000 tầm xa hàng đầu thế giới.

Mặc dù phía Nga không công khai thời điểm giao hàng, nhưng mới đây Báo Quân khu 5 đã đăng phóng sự có tên “Quân khu kiểm tra công tác SSCĐ tại các đơn vị”, trong đó hình ảnh súng bắn tỉa Orsis T-5000 đã lần đầu lộ diện trong biên chế Quân đội Việt Nam.

Khả năng hạ gục mục tiêu ở cự ly 2.000 m với độ chính xác rất cao giúp T-5000 trở thành một trong những súng bắn tỉa tầm xa hàng đầu thế giới.

Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 1.
ORSIS T-5000 là súng bắn tỉa tầm xa do Công ty ORSIS của Nga chế tạo. Súng được giới thiệu vào năm 2011 và nhanh chóng chiếm được lòng tin của giới chức quân đội nhờ vào hiệu suất ấn tượng.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 2.
Súng bắn tỉa ORSIS là một công ty tư nhân có trụ sở tại Moscow. Họ được xem là công ty non trẻ trong lĩnh vực phát triển vũ khí, nhưng không phải vì thế mà sản phẩm của họ kém chất lượng.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 3.
T-5000 có thiết kế hiện đại, bắt mắt, nổi bật với các rãnh bên ngoài nòng súng, cùng loa che lửa đầu nòng thế hệ mới.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 4.
Nòng súng và các bộ phận quan trọng được chế tạo từ thép không gỉ có độ bền cao. Người ta sử dụng các máy CNC công nghệ cao để gia công nòng súng với độ chính xác đến từng milimet.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 5.
Độ chuẩn của nòng súng là yếu tố quyết định sự chính xác khi bắn. Các thử nghiệm trên thao trường cho kết quả, chỉ số MOA (phút góc) của T-5000 khoảng 0,5 MOA tương ứng với độ lệch viên đạn trên bia chỉ 1,454 cm ở cự ly 300 m.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 6.
T-5000 hoạt động theo nguyên tắc lên đạn, đóng mở khóa nòng bằng tay. Quy lát có thể thiết kế bên trái hoặc phải tùy theo yêu cầu. Súng sử dụng 2 loại đạn 7,62×51 mm và 8,6×70 mm, hộp tiếp đạn rời 5-10 viên.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 7.
Súng có đường ray picatinny để lắp nhiều loại kính ngắm quang, hồng ngoại tùy vào yêu cầu nhiệm vụ. T-5000 có thể hạ gục mục tiêu ở cự ly trên 1.500 m.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 8.
Phiên bản T-5000 mới nhất sử dụng loại đạn 9,7×77 mm được chế tạo cho các nhiệm vụ bắn tỉa trong điều kiện khắc nghiệt. Loại đạn mới mở rộng tầm bắn hiệu quả lên 2.000 m.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 9.
T-5000 có chiều dài tổng thể từ 1.230 mm đến 1.270 mm tùy loại đạn mà súng sử dụng, nòng súng dài 673-698 mm, trọng lượng 6,3-6,5 kg, chưa bao gồm kính ngắm.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 10.
Nhà sản xuất tuyên bố súng bắn tỉa T-5000 được chế tạo hoàn toàn bằng công nghệ và vật liệu trong nước mà không thông qua bất kỳ bên thứ 3 nào.
Súng bắn tỉa siêu hạng trong biên chế Quân đội Việt Nam: Đỉnh cao thế giới - Ảnh 11.
Sự có mặt của loại súng bắn tỉa siêu hạng này trong biên chế Quân đội Việt Nam sẽ góp phần nâng cao năng lực tác chiến cho xạ thủ bắn tỉa Việt Nam. Ảnh: Báo QK5.

Nguyễn Hiếu

Bài mới
Đọc nhiều