+
Aa
-
like
comment

Sức mạnh quân sự Trung Quốc qua góc nhìn từ dịch Corona

Han Cao - 07/02/2020 16:33

Dịch bệnh Corona tại Trung Quốc như một phép thử về sức mạnh quân sự. Chỉ trong 10 ngày 2 bệnh viện dã chiến khổng lồ Hỏa Thần Sơn với diện tích xây dựng 33.940 m2 đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đó là sức mạnh vật lực và tinh thần khủng khiếp của Trung Quốc dù muốn hay không chúng ta vẫn phải thừa nhận.

Không quân Trung Quốc được huy động chống dịch bệnh.

Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn được xây dựng theo mô hình Tiểu Thang Sơn trong dịch SARS năm 2003. Bên cạnh đó bệnh viện Lôi Thần Sơn gần đó cũng đã hoàn thành cấp tốc với 1.300 giường bệnh đi vào phục vụ. Các bệnh viện dã chiến này đều nằm dưới sự quản lý của Quân đội Giải phòng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

Trong thời gian ngắn xây dựng thành công những bệnh viện dã chiến khổng lồ không phải phép màu, nó là thực tế từ bàn tay khối óc con người. Không có một đấng siêu nhiên nào có thể đứng ra tranh công. Để tạo nên sức mạnh đó là sự huy động liên kết các công ty tập đoàn lớn trong nội địa Trung Quốc.

Ngày 23/01/2020 sau 5h họp bàn được chủ trì bởi Cục Xây dựng Trung Kiến 3 hàng trăm máy xúc, xe ủi, xe cẩu được huy động tiến vào khu đất rộng hơn 50.000 m2 tiến hành san lấp mặt bằng.

Đội quân máy bay không người lái phun thuốc khử trùng ở các làng mạc.

Cuộc huy động máy móc công nghiệp này có sự tham gia của nhiều đơn vị xây dựng trong đó có 4 ông lớn trong lĩnh vực máy công nghiệp của Trung Quốc: Zoomlion, Liu Gong, Sany, XCMG.

Để huy động số lượng máy móc lớn đã là khó chưa kể thời điểm đó là dịp nghỉ Tết Âm lịch của cả nước. Các công ty đã phải huy động toàn bộ máy móc từ các khó xưởng, đại lý và thậm chí của khách hàng.

Sau khi có mặt bằng vật liệu được đưa vào để tiến hành xây dựng. Vượt qua hàng nghìm km từ Phật Sơn, hàng nghìn mét vuông nhà di động, thùng container được vận chuyển đến Hỏa Thần Sơn – Vũ Hán.

Bộ khung gồm 52 cột, 120 dầm, 8 mái do 37 công nhân trong 21h dựng lên. Bên cạnh đó vấn đề bảo vệ môi trường được đáp ứng bằng giải pháp màng chống thấm HDPE cho hơn 30 nghìn mét vuông xây dựng tại Hỏa Thần Sơn.

Mọi công đoạn được tiến hành liên tuc và không ngừng nghỉ. Zheshang Zhongtuo, China Minmetals gửi đến các bộ phận gia công kết cấu thép, thạch cao, vật liệu chống thấm, keo dán kết cấu tất cả đều từ các công ty trong nội địa Trung Quốc cung cấp.

Cùng với đó hạng mục hệ thống internet, ống dẫn lọc khí, ống nước thải y tế được triển khai. Mỗi một hệ thống là một bài toán lớn với quy mô xây dựng hàng chục nghìn mét vuông trong thời gian tính bằng giờ, bằng ngày.

Dự kiến hơn 2000 bệnh nhân nhiễm corona chủng mới sẽ được chuyển về Hỏa Thần Sơn để điều trị tập trung nên vấn đề xử lý chất thải y tế cực kỳ nghiêm ngặt và quan trọng để tránh lây nhiễm chéo. Nước thải y tế phải trải qua 7 quy trình xử lý trước khi đi vào hệ thống nươc thải của thành phố.

Xingyuan là một công ty môi trường lớn đứng ra chịu trách nhiệm xử lý nước thải, chất thải y tế và phòng tránh chống thấm. Công ty môi trường Cử Quang, Ngân Giang chịu tránh nhiệm cung cấp các thiết bị liên quan để giám sát chất lượng nước trực tuyến 24/7.

Bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn được xây dựng liên tục trong 10 ngày đêm

Hệ thống thông tin liên lạc được áp dụng các công nghệ tối ưu nhất hiện có của Trung Quốc bao gồm mạng 4G, 5G. Chúng ta đã dễ dàng xem trực tuyến quá trình thi công vừa qua bằng hệ thống mạng internet 5G. Ở mảng công nghệ viễn thông có sự góp mặt của nhiều “ông lớn” của Trung Hoa đại lục như: China Unicom, China Telecom, China Mobile, đằng sau đó là sự bắt tay với nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc.

Trong cuộc chiến này không thể không nhắc Coronađến sự góp mặt của Huawei – Tập đoàn công nghệ này đã cùng với China Telecom xây dựng một hệ thống kết nối bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn với bệnh viện Đa khoa PLA Bắc Kinh. Thông qua kết nối này Bắc Kinh có thể nắm bắt và cập nhật các dữ liệu dịch bệnh liên tục và chỉ đạo từ xa. Để thấy rằng mọi hoạt động đều có sự tham gia của quân đội Giải phóng Nhân Dân Trung Hoa.

Khi thông tin về Hỏa Thần Sơn và Lôi Thần Sơn được xây dựng cấp tốc trong 9-10 ngày được phát đi dường như đây là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng thực tế nó đã thành hiện thực. Tiềm lực quân sự Trung Quốc không chỉ dừng lại ở hệ thống vũ khí máy bay không người lái, trực thăng tấn công Z-10, Z19, hệ thống giám sát không gian PLA, hàng không mẫu hạm, hạm đội tàu ngầm … mà còn ở khả năng phản ứng nhanh trước dịch bệnh thông qua bệnh viện dã chiến.

Trong thời bình sức mạnh quân sự có ý nghĩa răn đe cực mạnh trên chính trường quốc tế cũng như khi tham gia vào chính sách ngoại giao quốc tế. Thông qua sự thần tốc trong xây dựng bệnh viện dã chiến tại Trung Quốc có thể đánh giá sức mạnh quân sự của họ đã khác xưa. Sức mạnh đó được tổng hợp từ nhiều lĩnh vực kinh tế kết hợp khí tài quân sự, năng lực chỉ huy phản ứng nhanh.

Han Cao

Bài mới
Đọc nhiều