+
Aa
-
like
comment

Sức mạnh quân sự 2021: Việt Nam đứng ở vị trí bao nhiêu trên trường quốc tế?

Bảo Trâm - 26/02/2021 02:11

Theo thông lệ hằng năm, tổ chức Global Firepower vừa đưa ra bảng danh sách bảng xếp hạng sức mạnh quân sự 2021, trong đó Việt Nam hiện đang thứ 24, vượt qua hơn 100 quốc gia khác trên thế giới.

Đội tuyển Công binh quân đội Việt Nam tại Army Games 2020

Các quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng (GFP) là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, Hàn Quốc. Bảng xếp hạng được xây dựng dựa trên hơn 50 tiêu chí, từ sức mạnh quân sự, tài chính tới năng lực hậu cần và địa lý.

Theo công thức độc nhất vô nhị của Global Firepower, các nước nhỏ hơn nhưng có công nghệ tiên tiến hơn cạnh tranh với các nước lớn hơn nhưng kém phát triển hơn.

Theo Global Firepower, Việt Nam đứng thứ 24 về sức mạnh quân sự 2021

Việc xếp hạng không chỉ đơn thuần dựa trên tổng số vũ khí, mà tập trung vào sự đa dạng vũ khí. Ví dụ, 100 quả mìn thì không thể được coi là có giá trị chiến lược và chiến thuật như 10 chiếc tàu sân bay.

Sức mạnh quân sự không chỉ là con số, mà phụ thuộc nhiều vào sự chuyển hóa tiềm năng thành sức mạnh thực chất, khả năng thực chiến, yếu tố tinh thần, tính chất của chiến tranh, các yếu tố khác.

Theo trang Global Firepower, chỉ số sức mạnh của Việt Nam là 0,4204, đứng thứ 24 trong tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Châu Á, Việt Nam đứng hạng 6 Châu Á và thứ 2 khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, niềm tự hào về quân sự, quốc phòng của Việt Nam một lần nữa được nhân lên, vang xa, khi mới đây, tại Liên bang Nga, lực lượng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, giành nhiều thành tích cao tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế (Army 2020) và Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games 2020).

Việt Nam đã thi đấu xuất sắc tại Army Games 2020

Đây là sự kiện quốc phòng quan trọng, thường niên do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức. Việc Việt Nam tham dự, giành được nhiều thành tích cao, thể hiện được sức mạnh QĐND Việt Nam được khẳng định trong nền quốc phòng hiện đại thời kỳ hội nhập.

Bảo Trâm (Theo Global Firepower)

Bài mới
Đọc nhiều