+
Aa
-
like
comment

Sức mạnh nội sinh: Điều kiện tiên quyết để phát triển

Phạm Khoa - 02/12/2022 11:53

Phát biểu của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trong dịp đánh giá 20 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về “sức mạnh nội sinh” có rất nhiều điều đáng bàn và suy ngẫm.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng

Bốn từ “sức mạnh nội sinh” mà Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dùng trong buổi gặp đã phản ánh chính xác thành quả đạt được của công tác kết nối nhân dân, khơi dậy nguồn lực bên trong mỗi người dân, biến thành sức mạnh chung của toàn dân tộc.

Phát biểu nói về thành quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam hai mươi năm qua, nhưng lại có sức khái quát cao, đúng với hoàn cảnh hiện tại của toàn bộ xã hội chúng ta tình hình khó khăn hiện nay.

Nhìn lại giai đoạn trước đại dịch Covid -19, khi kinh tế Việt Nam đang ở mức tăng trưởng tốt, với GDP đạt 5.535,3 nghìn tỷ đồng, gấp 2 lần quy mô GDP năm 2017, thì đột ngột bị gián đoạn. Giai đoạn hiện tại, nhìn dưới góc độ kinh tế – xã hội, còn tiềm ẩn khó khăn nhiều hơn giai đoạn Covid-19. Khủng hoảng năng lượng trên quy mô toàn cầu kéo theo nhiều hệ quả khó lường cho nền kinh tế đất nước, như, thiếu nguồn cung xăng dầu, giá xăng dầu cao, lạm phát tăng, đời sống nhân dân đã khó càng thêm khó.

Bên cạnh đó, một loạt các thị trường nhập khẩu truyền thống của Việt Nam như Mỹ, Trung Quốc, Liên Minh Châu Âu… rơi vào suy thoái khiến không chỉ kim ngạch xuất khẩu sụt giảm, mà còn đưa đến các hệ quả xã hội nghiêm trọng khác. Như làn sóng thất nghiệp bùng nổ, nguy cơ nghèo đói đe dọa nhiều gia đình lao động, tỉ lệ tội phạm tăng…

Cho đến lúc này, Việt Nam vẫn kiểm soát tương đối tốt các nguy cơ trên là nhờ sự chung tay đồng lòng từ Nhà nước với người dân.

Về mặt Nhà nước, đến từ việc tham gia tích cực các diễn đàn quốc tế, gặp gỡ và thăm viếng các đối tác chiến lược của Việt Nam ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Sự năng động của lãnh đạo Nhà nước đã cho thấy quyết tâm gỡ khó, tìm cơ hội phát triển cho đất nước.

Về mặt nhân dân, chúng ta thấy người dân đã có ý thức chấp hành luật pháp rất tốt khi trải qua những ngày thiếu nguồn cung xăng dầu ở các thành phố lớn, nhưng không xảy ra tình trạng hỗn loạn, mất trật tự.

Ngay lúc này, khi một số nhà máy khó khăn phải sa thải công nhân, tình trạng thất nghiệp tăng cao, thì các cơ quan ban ngành chức năng và người lao động đã hợp tác, cùng nhau nhìn nhận thực tế để giải quyết vấn đề theo hướng tích cực nhất.

Tinh thần tự lực cánh sinh, không cho phép hoàn cảnh bên ngoài chi phối, cản trở sự phát triển của mỗi cá nhân đã trở thành sức mạnh chung, giúp giữ vững ổn định của đất nước trong bối cảnh phức tạp xung quanh.

Không phải ngẫu nhiên mà hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã nâng xếp hạng của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2, với triển vọng ổn định. Dưới góc nhìn này, đó cũng là sức mạnh nội sinh của Việt Nam.

Phạm Khoa

Bài mới
Đọc nhiều