+
Aa
-
like
comment

Sức mạnh “lay chuyển đất trời” khi trận địa pháo M46 Việt Nam khai hỏa

03/02/2021 09:13

Một trận địa pháo M46 của Việt Nam có thể cung cấp hỏa lực kinh hoàng giáng xuống đầu đối phương, và đây cũng là lý do loại pháo này thậm chí còn được coi là “hỏa lực B-52 của Việt Nam”.

Trong biên chế của lực lượng pháo kéo của Quân đội Việt Nam, khẩu pháo M46 được coi là loại pháo có sức mạnh khủng khiếp nhất.
Khi một trận địa pháo M46 đồng loạt khai hỏa, rót hỏa lực vào cùng một mục tiêu, mức độ hỏa lực mà trận địa pháo này gây ra cũng không thua kém gì một trận rải thảm của máy bay ném bom B-52.
Đây cũng là lý do khẩu pháo kéo M46 còn được mệnh danh là “Pháo Đài Bay B-52” của lực lượng pháo binh Việt Nam với khả năng cung cấp hỏa lực cực kỳ đáng nể.
Pháo kéo M46 được ra đời từ những năm 50 của thế kỷ trước, khẩu pháo này được Liên Xô nghiên cứu và phát triển, nhưng sau đó lại được Trung Quốc nhái lại và sản xuất đồng loạt.
Vào thời điểm khẩu pháo M46 ra đời, đây là một loại vũ khí cung cấp hỏa lực cực kỳ ghê gớm, nhất là vào thời điểm các loại tên lửa còn chưa thực sự được hoàn thiện.
Sở hữu nòng pháo có chiều dài lên tới 7,15 mét, cỡ nòng 130x845mm, khẩu pháo kéo này có khả năng khai hỏa với tầm bắn tối đa lên tới 27km.
Khi sử dụng đạn tăng tầm có hỗ trợ điều khiển, khẩu pháo này thậm chí còn khai hỏa, tiêu diệt được mục tiêu cách xa tới 38 km. Đây rõ ràng là một khả năng không phải khẩu pháo nào cũng có thể làm được.
Ngoài ưu thế về tầm bắn và hỏa lực, pháo kéo M46 của Việt Nam còn có ưu thế cực lớn về tốc độ bắn. Tối đa khẩu pháo này có thể khai hỏa tới 8 viên mỗi phút. Tuy nhiên trong điều kiện tác chiến bình thường, mỗi khẩu M46 thường chỉ khai hỏa tối đa 5 phát/phút.
Pháo M46 (giữa) bên cạnh những loại hỏa khí mạnh nhất của Lục quân Việt Nam.
Hệ thống lấy góc bắn của pháo M46 có cấu tạo đơn giản nhưng lại dễ sử dụng, hiệu quả trong tác chiến và có độ bền rất cao.
Nguyên bản khẩu pháo M46 được điều khiển hoàn toàn bằng sức người, tuy nhiên ngày nay nhiều phiên bản của khẩu pháo này trên thế giới, đã được trang bị hệ thống điều khiển tự động.
Ngoài Việt Nam, trên thế giới hiện tại còn khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng loại vũ khí này trong biên chế. Tuy nhiên ở chính quê hương nơi mình ra đời, khẩu pháo này đã bị loại biên từ lâu.
Khẩu pháo này cũng từng là thứ vũ khí uy lực nhất mà Việt Nam sở hữu trong thời gian diễn ra kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Tới nay, dù chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm và khẩu pháo này cũng đã ra đời được gần 7 thập kỷ, pháo kéo M46 vẫn được coi là một trong những thứ vũ khí uy lực vượt trội.
Nhiều cường quốc trên thế giới vẫn tiếp tục sử dụng khẩu pháo này trong biên chế ví dụ như Trung Quốc hay Ấn Độ.
Đây cũng là thứ vũ khí rất phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực này, ngoài Việt Nam còn có Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar,… cùng sở hữu loại vũ khí này.
Hỏa lực mang tầm sức mạnh ngang với “pháo đài bay B-52” được quân giải phóng sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Nguồn ảnh: TH.

Trần Trân

Bài mới
Đọc nhiều