+
Aa
-
like
comment

Sức khỏe xấu đi, Thủ tướng Anh Boris Johnson phải điều trị tích cực​

07/04/2020 06:05

Thông tin về việc ông Boris Johnson phải điều trị tích cực được Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định trong một thông cáo chính thức phát đi tối ngày 6/4

Thủ tướng Anh Boris Johnson tối ngày 6/4 đã được đưa vào phòng điều trị tích cực, chỉ 1 ngày sau khi ông nhập viện, do các dấu hiệu cho thấy tình trạng sức khoẻ của ông đang trở nên xấu đi sau hơn 10 ngày nhiễm Covid-19.

suc khoe xau di, thu tuong anh boris johnson phai dieu tri tich cuc​ hinh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Forbes

Theo nội dung thông cáo, tình trạng sức khoẻ của ông Boris Johnson bắt đầu xấu đi từ chiều ngày 6/4 và đội ngũ y tế của chính phủ Anh đã quyết định đưa ông vào phòng điều trị tích cực trong tối 06/04 tại bệnh viện St Thomas ở thủ đô London, đề phòng trường hợp ông buộc phải dùng máy thở.

Theo báo chí Anh, khi được đưa vào phòng điều trị tích cực, Thủ tướng Boris Johnson vẫn tỉnh táo và trước đó đã chỉ định Ngoại trưởng Anh Dominic Raab là người thay ông điều hành chính phủ khi cần thiết.

Một số nguyên thủ các nước, bao gồm Mỹ và Pháp, cùng các chính khách ở Anh đã lên Twitter động viên ông Johnson.

Trước đó trong ngày 6/4, phát ngôn viên của thủ tướng nói ông Johnson cảm thấy thoải mái buổi đêm 5/4 sau khi nhập viện, và vẫn điều hành chính phủ.

Vợ chưa cưới của ông Johnson, Carrie Symonds, đang mang bầu, cũng đang phục hồi sau các triệu chứng của virus corona.

Chính phủ Anh ngày 6/4 cho biết 51.608 người đã dương tính với Covid-19 ở Anh, và 5.373 người đã tử vong.

Nội các Anh không có chức phó thủ tướng, nhưng Ngoại trưởng Dominic Raab đã được chỉ định là người tiếp quản nhiệm vụ nếu Thủ tướng Johnson không thể điều hành đất nước.

“Công việc của chính phủ vẫn tiếp tục”, ông Raab nói, và cho biết ông Johnson đang “được chăm sóc tốt” ở bệnh viện St. Thomas, nơi đang chữa trị nhiều bệnh nhân Covid-19.

Thủ tướng Johnson bị thừa cân nhưng ông không có bệnh lý nền. Dù vậy, các thủ tướng Anh thường không công khai về sức khỏe của mình, theo AP.

Hiến pháp Anh không có quy định rõ ràng về tình huống thủ tướng mất khả năng điều hành hoặc qua đời. Đã có 7 thủ tướng qua đời khi đang tại vị, nhưng trường hợp gần nhất đã từ năm 1865.

Trước mắt, ông Johnson đã giao phó cho Ngoại trưởng Raab điều hành chính phủ nếu cần. Nhưng điều đó không có nghĩa ông Raab sẽ tự động thế chỗ nếu nước Anh cần một thủ tướng mới.

Bộ trưởng phụ trách nhà đất Robert Jenrick nói với BBC rằng Thủ tướng Johnson đã làm việc “đặc biệt vất vả” trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh, và nói ông Johnson cảm thấy “rất bực bội” vì đổ bệnh lúc này.

Trong ngày 6/4, nước Anh có thêm 439 bệnh nhân thiệt mạng vì dịch Covid-19, nâng tổng số ca tử vong từ đầu dịch lên 5.373 người. Số người nhiễm bệnh được thống kê hiện là gần 52.000 người.

Quang Dũng/VOV

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều