+
Aa
-
like
comment

Sức hút từ sự đổi mới

18/06/2020 06:23

Những sân chơi, chương trình chăm lo thiết thực hướng về cơ sở do các cấp Công đoàn TP HCM khởi xướng đã giúp nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho đoàn viên – lao động

“Tham gia cuộc thi tiếng hát CNVC-LĐ trên Facebook với tôi là một trải nghiệm rất thú vị. Cuộc thi được tổ chức trong thời gian dịch bệnh cũng góp phần giải tỏa lo lắng, tiếp thêm niềm tin cho người lao động (NLĐ)”. Ông Nguyễn Xuân Vũ, Giám đốc điều hành Công ty CP Tân Việt Sin Food, đã chia sẻ như vậy sau khi tham gia cuộc thi hát karaoke trên Facebook với chủ đề: “Công nhân (CN) vui, khỏe để lao động sản xuất” do LĐLĐ quận 8, TP HCM tổ chức mới đây.

Sân chơi nhỏ, niềm vui lớn

Điều thú vị nhất là ở cuộc thi này đoàn viên và NLĐ có thể tham gia dù ở bất cứ đâu, ở nhà hay ở công ty… chỉ cần thực hiện clip nhạc, đăng lên Facebook và gắn thẻ Facebook của Nhà Văn hóa Lao động quận 8.

Thực tế, dù cuộc thi tổ chức với hình thức trực tuyến nhưng không khí ở cơ sở rất rộn ràng. Công đoàn (CĐ) cơ sở bố trí phòng, chuẩn bị loa, micro và CN chỉ việc đến hát. “Anh em CN rất hào hứng khi đến với cuộc thi và mời tôi cùng tham dự.

Đây là sân chơi thú vị, không chỉ góp phần mang lại niềm vui cho NLĐ mà còn phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Là quản lý doanh nghiệp (DN), tôi mong tổ chức CĐ thiết kế nhiều hơn những sân chơi thiết thực như thế này để NLĐ xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng” – ông Vũ bày tỏ.

Sức hút từ sự đổi mới - Ảnh 1.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hương – Chủ tịch LĐLĐ quận 2, TP HCM – thăm hỏi, tặng quà cho công nhân ở trọ

Không riêng ông Vũ, theo dõi trên fanpage của Nhà Văn hóa Lao động quận 8, chúng tôi nhận thấy không chỉ NLĐ mà quản lý, thủ trưởng các đơn vị cũng tham gia sôi nổi. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Chủ tịch LĐLĐ quận 8, cho biết thời điểm mới triển khai cuộc thi, phần lớn đoàn viên và NLĐ khá dè dặt nhưng càng về sau, cuộc thi càng lan tỏa, số tiết mục dự thi nâng lên cả số lượng và chất lượng.

Tổng cộng có tới 276 tiết mục với hơn 400 thí sinh từ 90 đơn vị tham gia. “Sân chơi nhỏ vừa tạo niềm vui cho NLĐ, đồng thời cũng quảng bá tích cực hình ảnh của CĐ. Nhiều tiết mục ca múa được đầu tư hoành tráng thu hút lượng theo dõi rất lớn, có tiết mục lượt xem lên tới 10.000 lượt. Điều đó cho thấy việc tận dụng các trang mạng xã hội để thiết kế sân chơi cho đoàn viên và NLĐ là hướng đi đúng đắn” – ông Nghĩa đúc kết.

Gắn kết công nhân – Công đoàn

Không chỉ thiết kế sân chơi, các cấp CĐ còn tổ chức nhiều chương trình chăm lo có chiều sâu, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ.

Điển hình như chương trình “Bán hàng bình ổn giá” và giao tận nơi cho NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, DN do LĐLĐ quận Bình Thạnh, TP HCM triển khai. Đoàn viên và NLĐ chỉ cần đăng ký mua hàng (chủ yếu là nhu yếu phẩm) thông qua CĐ cơ sở là sẽ được giao tận tay, không mất thời gian đi lại.

Chương trình có sức lan tỏa lớn khi trong tháng 5, hàng tấn nhu yếu phẩm thiết yếu gồm: gạo, dầu ăn, bột nêm, nước mắm, lạp xưởng, xúc xích, giò lụa, sữa tắm… trị giá hơn 1 tỉ đồng được hơn 4.500 CNVC-LĐ đăng ký mua. Không chỉ đoàn viên và NLĐ tại các DN, các cấp CĐ còn hướng hoạt động chăm lo đến CN ngoại tỉnh ở các nhà trọ.

Tại quận Gò Vấp, TP HCM thời gian qua, đội ngũ cán bộ CĐ cũng tích cực triển khai nhiều chương trình chăm lo cho đối tượng này như chương trình vận động giảm giá phòng và hỗ trợ suất ăn trưa. Đội ngũ cán bộ chuyên trách CĐ quận đã không quản ngại vất vả, lặn lội đến các phường gặp các chủ nhà trọ để tuyên truyền, vận động, thậm chí bỏ tiền túi để thực hiện.

Là một trong 200 CN được hỗ trợ bữa ăn trưa trong suốt nửa tháng thực hiện giãn cách xã hội, anh Đặng Ái Quốc, CN Công ty TNHH Gian hàng trực tuyến Việt Nam, rất xúc động. “Mất việc khiến tôi rất lo lắng, do vậy sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức CĐ thật sự có ý nghĩa” – anh Quốc bộc bạch.

Năng động không kém là LĐLĐ quận 2, TP HCM khi liên tục tổ chức sân chơi cho CN nhà trọ sau giờ tan ca. Các chương trình sinh hoạt, vui chơi được thiết kế hấp dẫn với các hoạt động như cắt tóc miễn phí, tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, tặng quà cho con CN khó khăn… đã góp phần gắn kết tình cảm giữa NLĐ và tổ chức CĐ.

Chị Nguyễn Thị Giàu – CN tổ tự quản tại khu phố 2, phường Thảo Điền – chia sẻ: “Sự ra đời của các tổ tự quản cùng với các sân chơi bổ ích giúp cho NLĐ có chỗ để sinh hoạt, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Đây cũng là cơ hội để CN tiếp cận chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, từ đó hiểu và hành xử đúng luật”.

“Để thu hút ngày càng đông NLĐ đến với tổ chức, CĐ phải tự làm mới mình bằng cách hoạt động chăm lo có chiều sâu, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của họ. Để làm được điều đó, đội ngũ cán bộ CĐ phải đeo bám cơ sở, năng động và sáng tạo khi triển khai các chương trình chăm lo, đặc biệt là hết mình phục vụ đoàn viên” – ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP, lưu ý.

THANH NGA/NLD

Bài mới
Đọc nhiều