+
Aa
-
like
comment

Sức ép từ những “trận đánh” làm chấn động dư luận 

Hạnh Phúc - 21/09/2022 11:00

Tựa như loài tắc kè hoa ngụy trang, biến hóa khôn lường, tội phạm tham nhũng như tư lệnh ngành Công an nhận định: “ngày càng tinh vi, phức tạp, mình cứ ra cái khiên này nó lại có cái mác khác“. Không có những tiếng nổ nhưng cuộc chiến chống lại những kẻ có tiền lẫn quyền, không từ thủ đoạn từ chạy án đến gây sức ép ngược lại cơ quan điều tra, ngày càng cam go, khốc liệt. 

Cơ quan chức năng khám xét bên trong nơi làm việc của ông Trịnh Văn Quyết vào tối 29/3.

Theo định nghĩa của Tổ chức Minh Bạch Quốc tế (Transparency International -TI) tham nhũng và công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam ngày càng gay go và quyết liệt. Chỉ tính từ giai đoạn năm 2012 đến nay, đã có 7.390 đảng viên bị kỷ luật, khởi tố và xét xử sơ thẩm gần 16.000 vụ án với hơn 30.300 bị cáo. Đó là những số liệu đầy nhức nhối.

Bàn về hình thức tham nhũng rất đa dạng, tinh vi, phức tạp nhưng phổ biến nhất là dạng đưa, nhận hối lộ. Những kẻ tham nhũng không chỉ dùng “phong bì” mà đôi khi dùng cả vali kéo, thùng đựng nước khoáng… Và vì thế, “cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền”, chúng sẵn sàng ôm cả đống tiền để chạy tội, chạy án. Trong cuộc chiến ấy, bất cứ ai cũng có thể gục ngã, kể cả những cán bộ có nhiều thành tích, công lao… Nếu chỉ một lần không vượt qua được chính mình sẽ gục ngã trước những “viên đạn bọc đường”, người chống tham nhũng thành kẻ tham nhũng. Nhìn lại đại án Việt Á được xem là một vụ án lịch sử, “quả bom” làm chấn động dư luận, càng thấy rõ hơn sức công phá khốc liệt này.

Bộ trưởng Tô Lâm từng trăn trở: “Mất nhiều cán bộ sau mỗi vụ án kinh tế”. Đó là một thực trạng đầy nhức nhối trong bối cảnh kinh tế thị trường, con người dễ bị lung lay tha hóa. Với tư tưởng “một người làm quan cả họ được nhờ” thì chủ nghĩa tư lợi cá nhân để “vinh thân phì gia” thật tai hại.

Và để đạt được những thắng lợi vẻ vang của cuộc chiến này, cần lắm những người chỉ huy có bản lĩnh trí tuệ và cũng cần lắm người chỉ huy dốc sức dốc lòng chiến đấu với tham nhũng vì lợi ích của nhân dân. Họ luôn đặt mình trong tinh thần cảnh giác cao độ trước mọi thủ đoạn tinh vi với âm mưu mua chuộc bài bản, rèn mình với bản lĩnh vững vàng.

Lòng tin của người dân dành cho Nhà nước cũng là một trong những tiêu chí của một quốc gia phát triển bền vững. Những nỗ lực của nước ta trong những năm qua trong công tác phòng chống tham nhũng rất đáng được ghi nhận. Hoàn thiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng chặt chẽ và hiệu quả, các văn bản pháp luật về phòng chống tham nhũng cơ bản đã đầy đủ cùng với quy định và quy trình minh bạch về công tác quản lý cán bộ cũng ngày một nâng cao. Chúng ta có quyền hy vọng những thắng lợi mới từ công tác PCTN. Để rồi dù tham nhũng có tinh vi, “khiên vàng mác ngọc” vững mạnh hay sắc bén đến đâu cũng không còn là vấn đề đáng lo ngại nữa.

Hạnh Phúc

Bài mới
Đọc nhiều