+
Aa
-
like
comment

Sự tung hô quá đà dưới cái mác người gốc Việt

Công Luân - 14/03/2023 06:42

Dư chấn của lễ trao giải điện ảnh Oscar lần thứ 95 thuộc về nam diễn viên Quan Kế Huy khi ông được xướng tên người chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, vượt qua hàng loạt cái tên đình đám chung hạng mục đề cử như: Brendan Gleeson, Barry Keoghan, Brian Tyree Henry. Và có lẽ đó cũng là lý do cái mác gốc Việt bao nhiêu năm quên lãng bỗng được gắn cái cộp vào nam diễn viên này!

Diễn viên Quan Kế Huy

Oscar là giải thưởng cao quý nhất mà gần như bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh đều mong muốn nhận được. Cho đến thời điểm hiện tại, giải thưởng được phát sóng trực tiếp trên 200 quốc gia và phát trực tiếp trên mạng. Giải Oscar là lễ trao giải lâu đời và danh giá nhất thế giới trong ngành nghệ thuật. Và tất nhiên, quá trình bầu chọn sẽ có những quy tắc hết sức nghiêm ngặt. Chính vì thế, khi cầm được trên tay chiếc cúp thì niềm vinh dự không chỉ thuộc về cá nhân mà còn nhiều hơn thế… Tuy nhiên, không phải vì lẽ đó mà muốn tự hào ké sao thì tự hào.

Sau khi thông tin Quan Kế Huy giành được giải thưởng rất nhiều thông tin được đưa ra với tiêu đề là nam diễn viên gốc Việt… Thế nhưng theo chính tiểu sử của nam diễn viên này thì ông chỉ được sinh ra ở Việt Nam và bố mẹ đều là người Trung Quốc. Cách gọi này khiến rất nhiều người liên tưởng đến việc một đứa trẻ sinh ra ở Mỹ, bố mẹ là người Việt Nam nhưng lại được nhận là có nguồn gốc tại Mỹ vậy!

Đấy là chưa kể, nam diễn viên này chỉ ở Việt Nam một thời gian. Sau khi Việt Nam giải phóng, cha Quan Kế Huy đã đưa cả gia đình ra nước ngoài và xin tị nạn tại Hong Kong. Và chính bản thân hay gia đình nam diễn viên này cũng chưa từng thừa nhận mình là người gốc Việt. Ngay cả trong lời cảm ơn của Quan Kế Huy tại lễ trao giải cũng chưa từng nhắc một chút gì đến quê hương ngoài lời tri ân đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Lại nói, để tìm ra một thông tin nào về Quan Kiến Huy được đóng mác người Việt từ khi chưa nổi tiếng thì không hề có. Ấy mà không hiểu tại sao cái gốc Việt nó lại đóng cộp vào người ông ta sau khi giành được hào quang! Phải chăng đây là kiểu thấy người sang bắt quàng làm họ?

Thực ra lâu nay dường như ở không ít người vẫn tồn tại quan điểm tự hào ké. Cứ hễ là người gốc Việt mà đạt được giải thưởng cao là tự hào mặc cho đối tượng là ai, sự việc diễn ra trong bối cảnh, không gian và thời gian nào. Thậm chí, cố tình gắn cái mác gốc Việt vào dù cho chính nó không được nhắc đến. Trong khi đó, những nhân vật lịch sử, những anh hùng đã xả thân ngã xuống vì độc lập dân tộc nhiều khi còn bị quên lãng.

Nói ra thì nực cười nhưng đây thực sự là một thực trạng nhức nhối về lòng tự tôn dân tộc. Nếu không biết mình cần phải làm gì, cần phải tự hào về điều gì của đất nước thì làm sao yêu nước bằng trái tim trọn vẹn. Và chắc có lẽ cũng vì thế mà xuất hiện những trường hợp ứng xử không phù hợp, gây ảnh hưởng rất lớn đến Việt Nam. Như mới đây nhất là việc 4 địa phương ở Việt Nam bị Hàn Quốc ngưng tuyển xuất khẩu lao động. Âu đó cũng là cái giá khi hàng loạt người đến và bỏ trốn, chỉ vì cái lợi trước mắt mà cướp đi cơ hội của biết bao đồng bào mình.

Đây mới điều nên nói và nên bàn tới rất nhiều! Còn câu chuyện của Quan Kế Huy đang là nguồn cảm hứng to lớn cho cộng đồng người châu Á tại hải ngoại. Nhưng nó cũng chỉ có thể!

Công Luân

Bài mới
Đọc nhiều