+
Aa
-
like
comment

Sư trụ trì chùa Ba Vàng đừng mượn chiếc áo thầy tu để làm chuyện phản khoa học

Đặng Trường - 27/01/2020 18:24

Trước diễn biến phức tạp của căn bệnh viêm phổi cấp do virus Corona từ Trung Quốc gây nên, tối ngày 26/1 (tức mùng 2 Tết), tài khoản FB được cho là của sư thầy Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng đã đăng tải thông báo chương trình “tu tập hồi hướng hóa giải dịch nạn virus corona” khiến dư luận vô cùng ngỡ ngàng.

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh.

Chỉ cần xem qua nội dung bài đăng đã thấy rõ động cơ lợi dụng dịch bệnh virus Corona để quảng bá cho chương trình tu tập và luận điệu cổ xúy mê tín, dị đoan. Hành vi này của nhà sư Thích Trúc Thái Minh không chỉ tạo ra thông tin sai lệch khiến người dân hiểu sai về bản chất của bệnh dịch và suy nghĩ mê tín chỉ cần đi chùa là miễn nhiễm với Corona mà còn ảnh hưởng đến uy tín của những Tăng ni, Phật tử một lòng hướng đạo, làm việc thiện, đúng nghĩa. Chưa kể, hành vi của sư Thích Trúc Thái Minh còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật đã quy định tại Điều 320, Bộ Luật hình sự 2015. Mà nói thẳng, giả sử cái cách tụ tập tụng kinh 49 ngày của sư trụ trì chùa Ba Vàng có thể “hóa giải” được nạn dịch virus Corona thì Trung Quốc đã làm từ lâu rồi. Bởi Phật giáo ở đất nước này phát triển rất mạnh và cũng là nơi có đông tín đồ Phật giáo nhất thế giới.

Dịch bệnh viêm phổi cấp chủng virus corona đã được tổ chức y tế thế giới WHO cảnh báo là vô cùng nguy hiểm, bắt nguồn, lây lan từ Trung Quốc và đã xuất hiện tại Việt Nam. Việc phòng chống dịch bệnh là vô cùng quan trọng và cấp thiết, nếu để xảy đại dịch bùng phát thì tai hoạ thật khôn lường cho người dân. Ai cũng biết để phòng chống hữu hiệu dịch bệnh thì việc đầu tiên là ngăn chặn nguồn lây bệnh đến nước ta, khuyến cáo người dân không nên đến những vùng có khả năng lây nhiễm, cũng như không nên tụ tập đông người để tránh lây nhiễm. Vậy mà trụ trì chùa Ba Vàng lại kêu gọi phật tử cả nước đến chùa Ba Vàng – Quảng Ninh để “tu tập hồi hương hoá giải dịch nạn virus corona”. Hơn nữa, Quảng Ninh chính là một trong những điểm du lịch mà du khách Trung Quốc đến rất nhiều trong những năm gần đây, điều này rất nguy hiểm cho người dân khi đến chùa. Bởi vậy hành vi nguy hiểm này không đại diện cho giáo lý hay giáo hội Phật giáo và cần phải lên án.

Bài đăng thông báo chương trình “tu tập hồi hướng hóa giải dịch bệnh virus Corona” phản khoa học trên trang cá nhân được cho là của sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh.

 

Nội dung cụ thể trong thông báo chương trình tu tập của sư trụ trì chùa Ba Vàng.

Thay vì kêu gọi các chư tăng tụ tập 49 ngày theo học khóa tu ở chùa thì nên khuyến khích họ tự tu ở nhà để cầu bình an sẽ tốt hơn nhiều. Chẳng lẽ thầy Thích Trúc Thái Minh lại quên: Thứ nhất là tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Cớ sao lại phải tụ tập đông người trong lúc này. Việc tụ tập đông người lúc này là đi ngược với các khuyến cáo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Y tế cũng như WHO về việc phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Nếu người dân, Phật tử nghe theo lời kêu gọi tụ tập của trù trì chùa Ba Vàng thì rất có nguy cơ dịch lây lan từ đây mà ra chứ đâu.

GS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam khẳng định: “Việc sư trụ trì chùa Ba Vàng kêu gọi tu tập hồi hướng hóa giải nạn dịch virus Corona không đi đúng với tinh thần của khoa học, không giúp ích ngăn chặn dịch bệnh. Điều này rất nguy hiểm trong bối cảnh không chỉ Việt Nam, mà còn nhiều nước đang dồn sức dập dịch bệnh nguy hiểm này”. Bởi thực tế, không có cơ sở khoa học nào để có thể dùng lễ hóa giải của một thầy sư đã bị kỷ luật hóa giải được nạn dịch virus Corona mà đất nước, nhân dân đang nỗ lực kiểm soát, chống lại.

Cách sư trụ trì suy diễn dịch bệnh do virus Corona gây ra và cách hóa giải của sư trụ trì chùa Ba Vàng rất dễ khiến nhiều người lung lay niềm tin vào y học hiện đại, cản trở nỗ lực của khoa học trong việc điều trị bệnh, có thể làm cho con người chủ quan, khiến dịch bệnh lây lan không kiểm soát vì không tin vào y học. Thậm chí gây ra hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin vào Phật pháp, trong đó còn có niềm tin của đại bộ phận phật tử, những người tu tâm chân chính sẽ có cái nhìn sai lệch về giáo hội và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có nhiều hoạt động chấn chỉnh trong năm qua.

Đã tu hành thì tâm phải tĩnh, trí phải sáng. Thế nhưng sư trụ trì của chùa Ba Vàng lại cho người dân và Phật tử thấy mình là người u mê, mộng mị hoặc chính ông ta hiểu rất rõ bản chất của dịch bệnh nhưng vẫn rao giảng những luận điệu sai trái. Không ai cấm nhà chùa cầu kinh niệm Phật mong ước bình an cho người dân trước những đại dịch, thậm chí đây là việc làm tốt nhưng việc tụ tập đông người tại chùa giữa lúc tâm điểm của dịch là điều không nên. Phải chăng sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh đang lợi dụng lòng tin tôn giáo và sự hoảng sợ của nhân dân về dịch bệnh để trục lợi như việc cúng oan gia trái chủ hàng tỷ đồng để chữa bệnh sởi, bệnh ung thư, từng bị cơ quan chức năng xử lý?

Đặng Trường

Bài mới
Đọc nhiều