+
Aa
-
like
comment

Sự trở lại của ngành ngân hàng Việt Nam

Khánh Đăng - 07/09/2022 03:52

Sau một thời gian bùng nổ và là điểm thu hút giới đầu tư, đến nay, thị trường chứng khoán và bất động sản ở Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu suy thoái. Trong khi đó, ngành ngân hàng lại bắt đầu khởi sắc. Nhiều chuyên gia cho biết sự trở lại mạnh mẽ của ngành ngân hàng đang là xu hướng chủ đạo của bức tranh tài chính ở Việt Nam.

Ngành ngân hàng Việt Nam đã có những khởi sắc tích cực

Khác với những năm trước, trong năm nay, động lực chính cho tăng trưởng vốn và tài chính lại đến từ tăng trưởng tiền gửi trong dân cư (6,02%), vượt qua cả tăng trưởng tiền gửi từ doanh nghiệp, chỉ có 3%.

Bước sang năm 2022, chúng ta không hề trông thấy lợi nhuận khổng lồ từ chứng khoán và bất động sản, bởi những biến động khủng khiếp từ kinh tế thế giới cũng như nhiều vụ đại án kinh tế có liên quan đến các lĩnh vực này ở Việt Nam. Mọi chuyện dường như đã khác trước và điều này tác động không nhỏ đến tâm lý cũng như niềm tin của các nhà đầu tư. Nhiều người quyết định quay trở lại với ngành ngân hàng, một mặt là do họ đang đi tìm các hướng đầu tư khác và trong lúc đó, gửi tiền vào ngân hàng là một lựa chọn hay. Nhưng mặt khác, đó còn là minh chứng cho những nỗ lực trong thời gian qua của Chính phủ Việt Nam nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất phục hưng ngành ngân hàng và ổn định nguồn tiền trong nước.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã có các giải pháp cần thiết để duy trì sự ổn định của dòng tiền. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sácch tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. Việt Nam tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành mặc dù chịu áp lực từ xu hướng nới lỏng tiền tệ, tăng lãi suất trên toàn cầu. Đánh giá về chủ trương này, nhiều chuyên gia tài chính cho là cực kỳ cần thiết và là một quyết định không thể đúng đắn hơn từ phía Chính phủ. Bởi lẽ, sự hỗ trợ này đã và đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn từ nhà nước với chi phí thấp, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất – kinh doanh.

Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc của Chính phủ và các cấp cơ quan như Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước, kinh tế vĩ mô của nước ta vẫn duy trì được sự ổn định cần thiết cho sản xuất và sinh hoạt. Tỷ giá tăng thấp nhất so với các nước trong khu vực; Lạm phát của chúng ta cũng thấp hơn các nền kinh tế lớn Mỹ, EU… Nhờ đó, đã góp phần kích hoạt mạnh mẽ các hoạt động kinh tế, tạo đà phục hồi các chỉ số vĩ mô, giúp nền kinh tế dần khôi phục và tăng trưởng.

Sự chủ động, linh hoạt của Chính phủ đối với việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngành ngân hàng phát triển đã mang lại những kết quả khả quan cho nền kinh tế. Trước những thay đổi ngày càng khó lường của chính trị, kinh tế thế giới, sự ổn định của dòng tiền và sự ổn định của lĩnh vực ngân hàng càng thêm nhiều ý nghĩa.

Đăng Võ

Bài mới
Đọc nhiều