+
Aa
-
like
comment

Sự thật về việc Việt Nam “không dám đụng đến Trung Quốc”

Thế Khoa - 16/03/2020 11:54

Còn nhớ khi dịch bệnh bùng phát, lan nhanh như vũ bão ở Vũ Hán, Việt Nam đã nhanh chóng phòng thủ bảo vệ tính mạng của người dân mình. Ngày 30/01 Chính phủ đã dừng cấp thị thực đối với công dân Trung Quốc, đình chỉ các chuyến bay qua lại giữa hai nước; các khu đường mòn giữa Trung Quốc và Việt Nam đều có bộ đội thay nhau ngày đêm canh gác; hạn chế thương mại tại 2 tỉnh biên giới Lào Cai, Lạng Sơn khiến hàng trăm xe nông sản xếp hàng dài, muốn thông quan phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, Việt Nam có bao nhiêu “võ” để khống chế và xóa dịch thì cần phải làm hết mức có thể. Không thể để bệnh hình thành mới dùng thuốc, khác gì khi khát nước mới lo đào giếng, giặc tới nơi mới đúc binh khí, như vậy chẳng phải quá muộn hay sao?

Những tưởng “phòng thủ” nhanh nhạy ngay từ đầu, ngăn chặn nguồn phát dịch từ “anh bạn láng giềng”, Việt Nam không còn ca nhiễm mới, và chỉ còn mấy ngày nữa chúng ta có thể công bố hết dịch thì tình thế lại xoay chuyển theo hướng khác. Bây giờ trọng tâm dịch covid-19 đã chuyển sang châu Âu với tốc độ người bị nhiễm lan nhanh như lửa gặp gió. Bệnh nhân số 17 và các ca nhiễm sau khi trở về từ châu Âu nhiễm bệnh đã khiến Việt Nam bước vào gia đoạn 2 của đại dịch với số lượng ca nhiễm mới tăng, diễn biến phức tạp hơn. Giai đoạn này được đánh giá là khó khăn hơn giai đoạn 1 rất nhiều vì Việt Nam phải ngăn chặn dịch bệnh từ hơn 100 ngã chứ không chỉ một vài ngã như trước đây.

Chính vì vậy, mới đây Chính phủ đã quyết định tạm dừng thực hiện chính sách miễn thị thực đơn phương đối với công dân các nước châu Âu: Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Hành động này không phải chỉ vì bảo vệ an toàn đất nước mình thôi đâu, mà Việt Nam đang tham gia vào hoạt động phòng chống dịch cho toàn thế giới. Việc tự “bế quan tỏa cảng” này sẽ khiến nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhất là ngành du lịch, hàng không… ảnh hưởng không ít. Thế nhưng không thể sốt ruột chuyện làm ăn mà tạo cơ hội để “con virus” nguy hiểm này lọt thêm vào được. Như lời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo “Không để ai tử vong vì covid-19”, kinh tế có thể tìm giải pháp, thế nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế được.

Hình ảnh bài viết “dân làm báo” đảo ngược sự thật, xuyên tạc Việt Nam không dám dừng miễn thị thực với Trung Quốc

Ấy vậy mà trong lúc Chính phủ và người dân chuẩn bị mọi kịch bản để đẩy lùi dịch bệnh thì trên trang “Dân làm báo” đăng tải bài viết xuyên tạc rằng “Nguyễn Xuân Phúc dừng miễn thị thực thêm 8 quốc gia Âu Châu nhưng vẫn không dám đụng đến ông cố nội Trung Quốc”. Thật không hiểu “Dân làm báo” lươn lẹo hay tỏ ra không biết, “ngây thơ” – một sự “ngây thơ” mà khiến cho sự thật bị lộn ngược, bóp méo như thế này? Cách đây không lâu, tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5 và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó covid-19, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã “đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam” với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Thử nói nếu Việt Nam không đóng biên thì hà cớ gì phía Trung Quốc lại đề nghị như vậy? Nhớ không lầm lúc đó chính trang “Dân làm báo”, “Bàn luận chính trị – xã hội”, “Việt Tân”, rồi các đối tượng như “Vĩnh Trần”, “Từ Thức”, “Joseph Khương”, “Anh Duy Nguyen”… còn la lối lên rằng “Ngoại trưởng Vương Nghị yêu cầu các nước trong khu vực mở cửa biên giới, nối lại giao thương với nhau, chỉ có duy nhất Việt Nam chịu mở cửa” cơ mà, sao giờ lại lật mặt nhanh, tráo trở thế? Nực cười thật, thời buổi công nghệ thông tin có thể kiếm chứng, làm gì có chuyện nói sao tin vậy, bị dắt mũi dễ dàng được.

Tại cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5 và Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Trung Quốc về hợp tác ứng phó Covid -19 tổ chức tại Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã “đề nghị sớm khôi phục việc đi lại của công dân Trung Quốc sang Việt Nam”

Cả nước đang chạy đua trong cuộc chiến sinh tử với dịch bệnh covid-19, giành giật lại từng mạng sống cho người dân. Hàng chục USD được chi ra mong giành lấy phần thắng trong cuộc chiến này. Thế mà đi ngược lại dòng chảy của tinh thần vì mạng sống của đồng bào ấy, nhiều kẻ lại đảo lộn trắng đen, tận dụng tối đa vấn đề để tung tin thất thiệt, kích động người dân nhằm tạo làn sóng bài Trung Quốc, gây hoang mang dư luận, khiến người dân mất niềm tin vào công cuộc chống dịch của chính quyền.

Không thể chấp nhận việc những kẻ cơ hội, luôn tìm cách chỉ trích chính quyền, bất chấp thực tế, bất chấp đúng sai. Những kẻ này đã tự đặt mình vào vị trí “đồng minh” với virus chết người, đối lập với người dân Việt Nam. Thật sự quá nguy hiểm! Nhưng thôi cứ để thực tế mở mắt cho những kẻ “giả mù giả điếc” luôn chĩa súng vào đồng bào vậy!

Thế Khoa

Bài mới
Đọc nhiều