+
Aa
-
like
comment

Sự thật về việc cháu nội G.S Nguyễn Minh Thuyết được cho đi du học từ tiền bán sách

12/10/2020 16:51

Mấy hôm nay giang hồ mạng dậy sóng đấu tố nhóm Cánh Diều về cuốn SGK lớp 1. Về chuyên môn đúng, sai trong việc soạn sách thì tôi chưa dám bàn, vì chưa được đọc cuốn sách lớp 1 đó. Cũng chả biết các bộ sách còn lại có hơn gì không? Nhưng mấy ngày theo dõi thì thấy CÓ VẺ NHƯ nhóm biên soạn cũng có những cái sai sai.

Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân thì từ trước đến giờ, việc soạn sách giáo khoa là miếng bánh cực ngon, tiền tấn, do lượng xuất bản nhiều khủng khiếp, so với bất cứ loại sách gì khác. Vì thế nên các thế lực đâm nhau vì miếng bánh này cũng không có gì là lạ.

Còn nhớ lần trước giang hồ cũng ầm ầm đấu tố ông Hồ Ngọc Đại với lý do tương tự. Tôi cũng phản đối kiểu đấu tố chửi bới thô bỉ, người hiểu biết thì nên ôn tồn, có phản biện thì hãy dựa vào chuyên môn, đừng có đâm cá nhân, nhất là đi chửi bới ông già hơn 70 tuổi. Cả 1 chương trình học tồn tại được 40 năm, đâu dễ mà tung hê lên như vậy. Những thứ thuộc về quan điểm thì nên tôn trọng sự khác biệt.

Lần này tôi cho là giang hồ bị dắt mũi còn tệ hơn lần trước, vì bị dắt bởi fake news rất thô thiển và lộ liễu. Sáng nay, tôi đọc được một số bài viết chia sẻ ảnh đứa bé được cho là cháu nội của ông Nguyễn Minh Thuyết, kèm theo câu đại ý ông Thuyết là tổng chủ biên bộ SGK, kiếm được nhiều tiền cho cháu nội đi du học từ cấp 1. Mục đích là ông Thuyết không để cháu phải học bộ sách đểu do ông soạn. Tác giả không quên cài thêm câu so sánh cháu ông Thuyết sang chảnh với các cháu học sinh nghèo phải đi bán vé số, để mua nước mắt người đọc. Tác giả còn share thêm vài cái ảnh chụp cận cảnh cháu bé, lấy từ FB ông Thuyết để minh chứng. Thế rồi một đội ngũ seeder (đồng đội chia sẻ) đem share khắp các group. Giang hồ lại cuồng lên lần nữa như lửa đổ thêm 20 lít xăng bằng chậu!

Tôi đọc những chia sẻ đó thấy sai sai, vì tôi biết ông bố của cháu nội ông Thuyết. Ông này cũng rách rách, năm kia còn đi ship hạt dẻ cho tôi mà sao đẩy được con đi du học từ cấp 1? Hóa ra ổng giả nghèo giả khổ với tôi? Và thực ra, đứa bé kia là CHÁU NGOẠI ông Thuyết, bố mẹ nó ở nước ngoài, du học theo học bổng tự kiếm, tự nuôi con ở bển bằng lương. Bà mẹ bị sốc vì tự nhiên ảnh con mình bị share khắp nơi để chửi. Thế là gia đình lọ mọ nhắn tin cho từng tác giả để yêu cầu họ gỡ ảnh đứa bé. Anh em đã thấy mình bị dắt mũi chưa?

Chưa hết, câu chuyện bên trên còn chưa ồn ào bằng việc giang hồ mạng ầm ầm chia sẻ một trang, được cho là, sách của ông Thuyết, có bức tranh kèm câu dạy trẻ “4 cái làn”. Bức ảnh này mới được chia sẽ nhiều khủng khiếp, vì câu trên nói lái đi rất là bậy. Nhưng thực tế trang đó không hề có trong bộ SGK này, mà nằm trong 1 cuốn sách khác ngoài hệ thống SGK. Thế là cả làng FB lại bị chăn 1 lần nữa. Trong số bị chăn này có vô số “anh em DC”, “trí thức cấp tiến”, tổ ngàn likes hẳn hoi, anh em thiện lành thì vô kể, chả tính hết. Đ

Đây không phải lần đầu tiên tôi viết về fake news và phương pháp tránh bị lừa bởi fake news. Nhưng dự là sẽ còn phải viết tiếp nhiều stt khác. Tôi khuyên mọi người đừng vội tin, hãy search Google, Facebook về những thông tin tôi đã viết để tự kiểm chứng, biết đâu chính tôi cũng đang bị chăn hoặc cố tình chăn các bạn.

Sống trong thời đại công nghệ 4.0, thông tin tràn ngập như sóng biển, nếu không tỉnh táo mà suy xét trước khi bàn luận thì sẽ bị lừa, bị lợi dụng, cái làn trở thành cái bồn mà không biết.

Dương Quốc Chính

*Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều